Saturday, February 16, 2008

Thành Phố San Jose Đang Nhức Đầu Về Việc Làm Thế Nào Giải Quyết Vụ Tranh Chấp "Little Saigon"?


Thứ Sáu, ngày 15 tháng 02 năm 2008
Thành Phố San Jose Đang Nhức Đầu Về Việc Làm Thế Nào Giải Quyết Vụ Tranh Chấp "Little Saigon"? • San Jose Mercury News

Thị Trưởng Chuck Reed, Nghị Viên Madison Nguyễn và các thành viên trong Hội Đồng Thành Phố trong buổi điều trần về danh xưng "Little Saigon"

Với tình trạng các liên minh trong Hội Đồng Thành Phố (HĐTP) San Jose thay đổi từng ngày, nhóm đoàn thể áp lực của nghiệp đoàn lao động vừa mới nhảy vào vụ tranh chấp “Little Saigon” hôm thứ Tư 13 tháng 2 tuần này, với hy vọng là sẽ chấm dứt được những xáo trộn xảy ra cho San Jose trong suốt ba tháng vừa qua.

Biến chuyển này tạo thêm một khúc ngoặt mới trong phiên họp sôi nổi của Ủy Ban Thi Hành Luật Lệ Thành Phố Một Luật Sư khá nổi tiếng bị nhân viên gìn giữ an ninh trật tự áp tải đưa ra khỏi phòng họp, cảnh sát phải đi tuần hành lang phòng họp, và năm Nghị Viên đưa ra ba văn thư với nhiều ý kiến khác nhau về phương thức giải quyết vấn đề rắc rối hiện nay, kể từ sau lần bỏ phiếu hồi tháng 11 của HĐTP chỉ định danh xưng “Saigon Business District”.

Cuối cùng thì Uỷ Ban Thi hành Luật Lệ bỏ phiếu quyết định vào ngày 4 tháng Ba sắp tới, HĐTP phải họp tất cả các Nghị Viên với nhau để quyết định Khi Nào và Có cần phải hỏi cử tri quyết định xem nên gọi bằng tên “Little Saigon” hay một tên khác, hoặc không có tên gì cả.

Nghị Viên Madison Nguyễn
Sau nhiều tháng giữ thái độ im lặng, đại diện phiá đoàn thể lao động nhảy vào cuộc tranh chấp, với hy vọng sẽ hàn gắn những liên minh đang tan vỡ giữa các nghị viên của HĐTP. Bà Phaedra Ellis-Lamkins Giám Đốc Điều Hành Của Hội Đồng Lao Động Vùng Nam Vịnh nói: “Mục tiêu của chúng tôi tham dự vào cuộc tranh chấp là để tìm ra được sự tương thuận trong HĐTP, để chúng ta còn có thể tiếp tục làm những việc khác nữa.Mối lo ngại lớn nhất của chúng tôi là cái vụ tranh chấp này làm hao tốn thời giờ của HĐTP nhiều quá rồi.”.

Kể từ ngày 20 tháng 11, 2007 ngày HĐTP đã không để ý đến đòi hỏi vang dội của hàng trăm người đòi đặt tên “Little Saigon”. Nên những người biểu tình đã hàng tuần phản đối HĐTP và đòi cô Nghị Viên Madison Nguyễn phải từ chức. Cô là người phụ nữ Việt đầu tiên được bầu vào chức vụ dân cử của tiểu bang. Ban đầu, các nghị viên giữ vững lập trường của mình. Nhưng lúc gần đây, sự trung thành của họ đối với Nghị Viên Madison Nguyễn, và các bạn đồng viện khác bắt đầu lung lay.

Rõ rệt là có sự bất đồng ý kiến kịch liệt giữa các Nghị Viên. Họ thi nhau đưa ra nhiều văn thư khác nhau trong phiên họp ngày Thứ Tư vừa qua. Nghị Viên Madison Nguyễn và Thị Trưởng Chuck Reed kêu gọi bỏ phiếu trên toàn thành phố vào tháng 11 để hỏi ý cử tri có nên dùng danh xưng “Little Saigon” hay không. Ông Phó Thị Trưởng Dave Cortese thì kêu gọi HĐTP bỏ phiếu lại về việc chọn danh xưng cho khu vực thương mại. Hai ông Nghị Viên Pete Constant và Kansen Chu yêu cầu nhân viên thành phố hãy áp dụng kết quả thăm dò hồi năm ngoái cho thấy danh xưng “Little Saigon” được nhiều ưa chuộng hơn cả. Nhưng sau đó, ông Constant rút lại ý kiến của mình đã nêu trong văn thư.

LS Đỗ Văn Quang Minh lúc phát biểu và lúc bị mời ra ngoài
Giải pháp thứ tư do bà Ellis- Lamkins yêu cầu là sẽ đem hỏi ý kiến cử tri vào tháng Sáu năm nay, để chọn danh xưng “Little Saigon” hay một vài tên gọi khác chẳng hạn như “Saigon Business District”, hay “New Saigon” cũng được đưa ra trưng cầu dân ý.

Thường ra thì các phiên họp của Uỷ Ban Thi Hành Luật Lệ của thành phố ít có người tham dự lắm. Nhưng kỳ này có đến 250 người tham dự, ngồi chật cứng cả phòng họp hôm thứ Tư. Sự hiện diện của cảnh sát càng làm cho phiên họp giống như hôm họp của HĐTP bỏ phiếu hồi tháng 11, 2007 - dạo đó có đến 1,000 đến tham dự, đông nghẹt Toà Thị Chính.

Một nhà hoạt động tích cực, và cũng là một luật sư nổi tiếng Ông Đỗ Văn Quang Minh đã bị nhân viên giữ an ninh áp tải ra ngoài, vì ông không chịu dời khỏi máy vi âm (khi đã hết giờ phát biểu). Cuối cùng, ông cũng đã hét lớn: “Cộng đồng chơi theo đúng qui luật, và cuối cùng chúng tôi đã thắng.”.

Một vài người lên phát biểu ý kiến đã tấn công đích danh ông Reed, vì ông đã liên tục ủng hộ cô Madison Nguyễn trong suốt giai đoạn tranh chấp cam go vừa qua. Anh Thomas Nguyễn, lớn tiếng chỉ trích ông Reed như sau: “ Ông Thị Trưởng Chuck Reed, ông hãy nghe tôi nói đây. Hồi đó ra tranh cử ông hứa rằng chính quyền do ông lãnh đạo sẽ không có chuyện Nói Láo, Gian Lận, hay Ăn Cắp. Đề nghị hiện nay của ông là hành vi ăn cắp tiền đóng thuế của dân chúng.” Nhân viên thành phố ước tính rằng nếu đem ra trưng cầu ý kiến cử tri toàn thành phố về danh xưng “Little Saigon” vào tháng 11 sẽ tốn phí khoảng $289,700.

Một số người khác cầm biểu ngữ ghi rằng: “Madison đã vi phạm luật” ám chỉ hành vi cô vận động ngầm xin phiếu ủng hộ của ông nghị viên Forrest Williams (và vi phạm luật Brown Act). Ông Nghị Viên Williams đã tiết lộ việc trên trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình Việt Nam. Ông nói rằng cô Nguyễn đã xin ông và bốn nghị viên khác ủng hộ cô chọn tên “Saigon Business District”. Theo luật tiểu bang hành vi vận động ngoài phòng họp là một việc làm bất hợp pháp.

Sau đó, ông Williams và cô Nguyễn cả quyết rằng họ không hề thảo luận về việc đặt tên khu vực thương mại. Ông Biện Lý thành phố là Rick Doyle đã nói với Uỷ Ban hôm thứ Tư rằng ông không biết chắc có sự vi luật hay không. Nhưng ông nói thêm rằng nếu có sự vi phạm luật Brown Act thì quyết định của HĐTP hổi tháng 11 sẽ bị tiêu huỷ.

Ngoài vấn đề có vi phạm luật Brown Act hay không,cuộc bỏ phiếu của HĐTP đã bị mắc kẹt vào cái vòng tranh chấp của tình hình chính trị trong thành phố. Giữa những Nghị Viên có sự hậu thuẫn của phía lao động, và nay lại bất đồng ý kiến với nhau về vụ “Little Saigon”, đoàn thể đại diện cho lao động mong các nghị viên đoàn kết lại với nhau, nếu không, sẽ còn tranh chấp nặng nề hơn nữa trong cuộc bỏ phiếu chuẩn phê ngân sách thành phố trong năm tới. Ngân sách sẽ bị thiếu hụt khoảng $25 triệu đô la.

Nhưng đề nghị của bà Ellis-Lamkins cũng có nhiều nhược điểm của nó. Bà này được sự hậu thuẫn của tổ chức San Jose Voters for Democracy một tổ chức đẩy mạnh việc chọn tên “Little Saigon”.

Ông Lee Price, Tổng Thư Ký của thành phố nói rằng nếu đem ra trưng cầu ý kiến vào tháng Sáu, sẽ còn tốn tiền nhiều hơn là vào tháng 11 - khoảng $592,000 bởi vì không có dự luật nào khác được đề nghị đem trưng cầu ý kiến vào dịp đó.

Nguyễn Minh Tâm
Dịch theo San Jose Mercury News 14/2/08

(Hình trên được capture tại trang Video: http://abclocal.go.com/kgo/media?id=5956518)

http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2008/20080215_03.htm