Tuesday, February 26, 2008

Little Saigon - Giải pháp tối ưu


Hình trên: Thị trưởng Chuck Reed, trái, và Nghị viên Madison Nguyễn. Photo: TƯỜNG LINH

February 22, 2008

Little Saigon - Giải pháp tối ưu
Nguyễn Tường Tâm

Một giải pháp tối ưu là giải pháp đạt được mục tiêu tối thượng bằng phương cách tối hảo. Trong vụ tranh chấp Little Saigon, mục tiêu tối thượng là phải thể hiện tinh thần chống cộng; và phương cách tối hảo là phải dân chủ tối đa. Tất cả những yếu tố khác đều có thể được các bên tương nhượng nhưng hai yếu tố này là cơ bản, thiếu nó, bất cứ giải pháp nào cũng sẽ bị cộng đồng người Mỹ gốc Việt chống đối tới cùng.

Tại sao mục tiêu tối thượng phải là thể hiện tinh thần chống Cộng? Đối với cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản thì điều này là đương nhiên, không cần tranh cãi và bất khả nhượng bộ. Tuy nhiên phương thức chống cộng giữa những người tị nạn đôi khi khác nhau, vì thế giải pháp tối ưu lại phải thể hiện sự dân chủ. Vả lại, người Mỹ gốc Việt đang sống trong hệ thống dân chủ Hoa kỳ, cùng sinh hoạt chính trị với các cư dân trong cộng đồng khác, một phương thức phi dân chủ là điều không thể chấp nhận được. Một phương thức được áp dụng dưới những đòn phép ma giáo, không rõ ràng, hay những áp lực đầy bạo ngôn như chửi bới hay đầy bạo lực như đe dọa là phương thức phi dân chủ. Chưa kể, ma giáo, bạo ngôn hay bạo lực lại là đòn phép hay xúi bẩy quen thuộc của kẻ thù cộng sản nhằm làm tan rã một cộng đồng vốn có bản chất chống cộng.

Nguồn gốc tranh chấp về việc đặt tên cho một đoạn đường thương mại tại San Jose chính là việc lo ngại rằng Cộng Sản có thể lợi dụng tuyên truyền rằng khu vực đó chính là thành quả và sự hiện diện của chúng. Bởi thế ngay sau khi phát hiện ra một tình huống có thể xảy ra như vậy, cả Hội Đồng Thành Phố cũng như cư dân gốc Việt tại San Jose đã đồng ý xóa bỏ tên gọi Việt Nam Town. Nhưng cũng từ đó có sự bất đồng giữa hai nhóm ủng hộ hai danh xưng đều thể hiện tinh thần chống Cộng là Saigon Business District và Little Saigon.

Hiện nay, người ta ghi nhận được có mấy giải pháp được đề nghị, đó là hoặc bỏ phiếu lại trong vòng Hội Đồng Thành Phố, hoặc đưa ra trưng cầu dân ý trong cuộc bầu cử toàn thành phố, hay đưa ra trưng cầu dân ý trong vòng cư dân khu vực 7.

Giải pháp đưa ra trưng cầu ý kiến riêng các cư dân trong khu vực 7 hiện nay ít được nhắc nhở tới. Nhưng nổi bật nhất là giải pháp đưa ra trưng cầu ý kiến dân cư toàn thành phố và giải pháp bỏ phiếu trong vòng nội bộ các nghị viên của Hội Đồng Thành Phố.
Giải pháp đưa ra biểu quyết lại trong Hội Đồng Thành Phố đã được Phó thị trưởng Dave Cortese đề nghị và hiện nay đang được nhóm Little Saigon ủng hộ. Có lẽ vì nhóm này tin tưởng rằng đã vận động được đủ số phiếu các nghị viên ủng hộ cho tên gọi của mình.

Nhưng giải pháp này có thể khiến một số nghị viên khác ngại ngùng, nhất là những nghị viên trước đây nằm trong số 8 nghị viên biểu quyết không chọn tên Little Saigon. Nếu đa số nghị viên biểu quyết chọn giải pháp bỏ phiếu lại trong Hội Đồng Thành Phố và danh xưng Little Saigon thắng thế thì sự tranh cãi sẽ chấm dứt, và cộng đồng người Việt cũng như cư dân toàn thành phố thở phào. Nhưng cuộc bỏ phiếu chưa xảy ra thì có gì bảo đảm nhất định danh xưng Little Saigon sẽ thắng? Nếu danh xưng Little Saigon không thắng thì cuộc tranh chấp sẽ vẫn tiếp diễn, San Jose vẫn nổi sóng; đồng thời những nghị viên nào đưa ra đề nghị bỏ phiếu lại trong Hội Đồng Thành Phố cũng như một lần nữa không bỏ phiếu đồng ý danh xưng Little Saigon sẽ bị nhóm này lên án là ma-giáo, là nhận tiền của Cộng Sản, là đủ thứ...

Có lẽ chính vì lo lắng sẽ bị rơi vào tình huống tiến thoái lưỡng nan ngoài ý muốn như vậy mà một số nghị viên ngại ngùng với giải pháp này và đưa ra đề nghị trưng cầu dân ý trên toàn thành phố. Trong cuộc trưng cầu dân ý như thế kết quả ra sao nghị viên hoàn toàn không chịu trách nhiệm. Những nghị viên hay những con người có đầu óc bình thường cũng có thể suy nghĩ như vậy. Đối với những nghị viên đó, chắc chắn sẽ chỉ còn một trong hai giải pháp: hoặc trưng cầu ý kiến các cư dân trong khu vực 7 hoặc các cư dân trên toàn thành phố. Giải pháp trưng cầu ý kiến các cư dân trên toàn thành phố đã được Thị trưởng Chuck Reed đưa ra.

Cần lưu ý rằng đề nghị của Thị Trưởng Chuck Reed chỉ đưa một tên Little Saigon ra trưng cầu dân ý để cử tri bỏ phiếu YES hay NO mà thôi. Lúc đầu Tiến sĩ Đỗ Hùng, phát ngôn viên của phong trào Little Saigon vui vẻ đồng ý với đề nghị này. Nhưng sau đó, nghĩ rằng giải pháp của Thị trưởng Reed sẽ đưa tới khả năng tên gọi Little Saigon bị bác bỏ bởi những cư dân thuộc cộng đồng khác đã chán nản với cuộc tranh cãi kéo dài lê thê này và không đồng ý với việc chi tiền để vinh danh một cộng đồng sắc tộc riêng biệt, những người trong nhóm Little Saigon đã không đồng ý giải pháp này. Điều lo ngại của nhóm Little Saigon rất hữu lý.

Ngoài ra còn có một số bất đồng liên quan tới chi phí cho cuộc trưng cầu dân ý và thời gian trưng cầu dân ý sớm hay muộn. Hai bất đồng về chi phí và thời gian không phải là hai vấn đề cốt lõi khởi đầu cho cuộc tranh cãi hiện nay mà chỉ là hai sản phẩm phụ, hai sản phẩm chiến thuật của mỗi bên. Mọi bên cần phải tập trung vào vấn đề cốt lõi khởi đầu là làm sao đạt được mục tiêu tối thượng là “Thể Hiện Tinh Thần Chống Cộng của Cộng Đồng” bằng phương cách dân chủ tối đa.

Phối hợp những lo lắng của một số nghị viên không muốn nhận trách nhiệm trực tiếp qua việc bỏ phiếu lại tại Hội Đồng Thành Phố và sự lo ngại của nhóm Little Saigon trước giải pháp trưng cầu dân ý toàn thành phố chỉ với một tên gọi, giải pháp tối ưu cho vấn đề hiện nay có lẽ là trưng cầu ý kiến các cư dân trong khu vực 7 hoặc toàn thành phố, nhưng cần đưa ra ít nhất hai tên gọi trong đó phải có danh xưng Little Saigon để cử tri lựa chọn.

Mọi ý kiến xin gửi về Ng.T.Tâm-email: tuongtam4@yahoo.com

http://www.viettribune.com/vt/index.php?id=2003