Friday, February 15, 2008

Thủ đoạn của Madison


Nữ nghị viên Madison Nguyễn (trái) và Thị Trưởng Chuck Reed (phải)

Thứ Tư, ngày 13 tháng 02 năm 2008

Thủ đoạn của Madison

---------------------------------
Báo Người Việt Nam Cali (h.d.)

SAN JOSE, California - Thị Trưởng Chuck Reed và nữ Nghị Viên Madison Nguyễn đã thay đổi lập trường trong vấn đề đặt tên cho khu phố thương mại của người Việt Nam. Sự thay đổi này được ghi nhận trong một bài viết đăng trên trang báo điện tử San Jose Mercury News ngày Thứ Ba, 12 Tháng Hai. Sau đây là nội dung của bài viết.

Một biến cố từng gây tê liệt cho Hội Đồng Thành Phố San Jose đã có một khúc quanh quan trọng. Vào ngày Thứ Hai, Thị Trưởng Chuck Reed và nữ Nghị Viên Madison Nguyễn đã kêu gọi rút lại một nghị quyết mà hội đồng từng thông qua trong vấn đề đặt tên khu thương mại Việt Nam. Lúc đó hội đồng chấp thuận tên gọi “Saigon Business District” (Khu Thương Mại Sài Gòn) dành cho một khu phố dài một dặm.

Thay vào đó, thị trưởng và nữ nghị viên đề nghị đưa vấn đề này lên lá phiếu, để cho tất cả cử tri tại thành phố San Jose được bỏ phiếu cho tên gọi “Little Saigon.”

Sự thay đổi lập trường của hai viên chức này, cho thấy sự nhượng bộ trước áp lực chính trị của phía ủng hộ tên gọi “Little Saigon.” Trước đây ông Reed và bà Madison đều nói rằng họ không thể thương lượng về nghị quyết từng được hội đồng chấp thuận vào Tháng Mười Một năm ngoái. Phía ủng hộ “Little Saigon” đã yêu cầu bà Madison Nguyễn phải từ chức hoặc sẽ bị bỏ phiếu truất phế.

Sự thay đổi cũng có thể là một chiến lược khôn khéo.

Sự việc đưa đề nghị “Little Saigon” cho các cử tri quyết định sẽ cho thấy đề nghị này có được nhiều người khác tán thành hay không bên ngoài những người biểu tình hàng tuần trước Tòa Thị Chánh.

“Có những người nghĩ rằng họ là tiếng nói của đa số,” ông Reed cho biết. “Đây sẽ là cơ hội cho đa số được lên tiếng cho chính họ.”

Ông Reed và bà Madison Nguyễn đã lùi bước trước những lời tố cáo cho rằng hội đồng thành phố đã phạm luật tiểu bang khi hội đồng thông qua nghị quyết vào ngày 20 Tháng Mười Một. Sự nhượng bộ cũng diễn ra trong lúc dư luận trong cộng đồng cho rằng Tòa Thị Chánh đã giải quyết không đúng và để cho vụ này trở thành một tai họa chính trị.

Những biến chuyển trong ngày Thứ Hai đã không giúp cho sự tranh luận được lắng xuống. Các đối thủ của nữ nghị viên vẫn yêu cầu bà phải từ chức. Phó Thị Trưởng Dave Cortese từng ủng hộ nghị quyết “Saigon Business District” của bà Madison Nguyễn. Giờ đây ông gợi ý rằng bà đã lừa dối ông. Phó thị trưởng muốn hội đồng thành phố bỏ phiếu cho đề nghị “Little Saigon,” thay vì để cho toàn thể cử tri quyết định mà kết quả khó lường trước.

Nếu đa số trong hội đồng thành phố đứng về phía Thị Trưởng Reed trong cuộc họp ngày 4 Tháng Ba, nghị quyết lúc trước sẽ bị rút lại và nghị quyết mới sẽ được đưa vào cuộc bầu cử trong Tháng Mười Một sắp tới.

Các cư dân tại San Jose sẽ được hỏi: “Có nên đặt tên cho khu thương mại trên đường Story Road nằm giữa đường Senter Road và xa lộ US 101 là Little Saigon?” Thành phố sẽ không hỏi cử tri nên chấp thuận hay bác bỏ đề nghị “Saigon Business District” vì đề nghị này sẽ được rút lại.

Thành phố sẽ tốn $214,000 để đưa đề nghị lên lá phiếu. Một phần phí tổn sẽ rút ra từ ngân quỹ dành cho công tác dựng bảng trong khu thương mại.

Thành phố sẽ cần thêm tiền để in và kẹp thêm trang vào lá phiếu được gởi cho các cử tri tại San Jose. Phó Thị Trưởng Cortese cho rằng đây là một chi phí không cần thiết. Ông cũng đang tranh cử chức giám sát viên Hạt Santa Clara.

“Vấn đề quan trọng nhất là mang lại sự bình yên và ḥa thuận cho cộng đồng,” ông Cortese cho biết.

Sự bất đồng quan điểm giữa các nghị viên là dấu hiệu mới nhất cho thấy hội đồng từng đánh giá thấp về phản ứng chống đề nghị “Saigon Business District” của cộng đồng. Giờ đây vài viên chức đang tìm cách phục hồi sự tin tưởng của trên 100,000 người Việt sống tại San Jose.

Trong chương trình diễn hành Tết vào ngày Chủ Nhật, có lúc ông Cortese đã rời sân khấu để tiếp xúc với những người đi bên cạnh xe hoa mang tên Little Saigon. Trên xe hoa là ba đối thủ chính trị của ông Cortese trong cuộc đua giám sát viên: Thị Trưởng Jose Esteves tại Milpitas, Nghị Viên Otto Lee tại Sunnyvale, và bà Daisy Chu, vợ của Nghị Viên Kansen Chu tại San Jose. Ông Kansen Chu từng bỏ phiếu chống “Saigon Business District” trong Tháng Mười Một.

Ông Cortese nói rằng sự thay đổi lập trường của ông không vì động lực chính trị mà vì ông hiểu rõ hơn quan điểm của cộng đồng. “Bà ấy không được ủng hộ như lời tuyên bố của bà,” ông nói về nữ nghị viên.

Ông Barry Hùng Đỗ là phát ngôn viên của Ủy Ban Dân Chủ San Jose, một nhóm muốn bà Madison Nguyễn phải từ chức. Ban đầu ông ủng hộ đề nghị mới của Thị Trưởng Reed và nữ Nghị Viên Madison Nguyễn, tin rằng đây là “cách hay nhất cho Tòa Thị Chánh giữ thể diện.” Thế nhưng sau đó ông cho rằng ý kiến của ông Cortese c̣n hay hơn.

“Chúng tôi không muốn kéo dài vụ này,” ông Barry Hùng Đỗ cho biết. “Thành phố có thể bị tốn kém. Bây giờ các nghị viên phải hiểu tiếng nói của người dân là như thế nào.”

Đề nghị của ông Cortese sẽ giúp cho “Little Saigon” được bỏ phiếu trong hội đồng thành phố, thay vì có nguy cơ bị thua phiếu trong trường hợp toàn thể cử tri được quyền quyết định. Một số cư dân đã mệt mỏi vì sự tranh luận liên quan đến khu phố của người Việt Nam.

Sự đóng góp của cộng đồng người Việt tại San Jose đã được công nhận từ nhiều năm trước. Kể từ khi rời quê hương sau khi lực lượng cộng sản chiếm miền Nam và thủ đô Sài Gòn vào năm 1975, người tị nạn đã giúp mang lại sức sống tại những khu phố tồi tàn ở San Jose.

Sự gắn bó với tên gọi Sài Gòn, cộng với sự nghi ngờ hội đồng không lắng nghe những ý kiến khác, đã đưa đến sự việc hàng trăm người biểu tình bên ngoài Tòa Thị Chánh, kể cả trong ngày đầu năm.

Bà Madison Nguyễn là phụ nữ Việt Nam đầu tiên đắc cử một chức vụ tại California. Vì không tán thành tên gọi “Little Saigon,” bà bị một số người chống đối. Bà từng nói đa số chủ nhân thương mại thầm lặng và những người khác trong khu phố đã không thích tên gọi đó. Thế nhưng bà không tạo được sự ủng hộ trong cộng đồng.

Dư luận cũng thắc mắc hơn về sự trong sạch của lá phiếu dành cho nghị quyết “Saigon Business District.” Trong tuần qua Nghị Viên Forest Willams đã xác nhận rằng trước khi bỏ phiếu cho nghị quyết vào năm ngoái, ông từng nói với bà Madison Nguyễn rằng ông sẽ ủng hộ bất cứ ý kiến nào của bà liên quan đến khu phố của người Việt.

Lời xác nhận của ông Williams đã gây khó khăn cho nữ nghị viên. Bà từng vận động sự ủng hộ của bốn nghị viên - kể cả Thị Trưởng Reed và Phó Thị Trưởng Cortese - dành cho “Saigon Business District.”

Sự việc ông Williams bí mật ủng hộ bà Nguyễn đã giúp cho bà nắm được đa số trước khi nghị quyết được bỏ phiếu công khai, và đó là một vi phạm chiếu theo qui luật tiểu bang về những buổi họp trước công chúng.

Trong ngày Thứ Tư tuần này, Luật Sư Thành Phố Rick Doyle sẽ cứu xét vấn đề hội đồng có phạm luật hay không. Thế nhưng những khám phá của ông Doyle sẽ không còn quan trọng nếu hội đồng thành phố đồng ý rút lại nghị quyết theo đề nghị của ông Reed và bà Madison Nguyễn.

Trong cuộc họp báo ngày Thứ Hai, nữ nghị viên cho biết bà không làm điều gì sai trái. “Lúc này chúng tôi chú trọng đến việc đưa vấn đề lên lá phiếu,” bà nói. “Đây là hình thức dân chủ đúng nhất.”

BÁO NGƯỜI VIỆT NAM CALI
(h.d.)

http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2008/20080213_03.htm