Friday, February 29, 2008

Little Saigon, Một Danh Xưng Của Danh Dự


Thứ Năm, ngày 28 tháng 02 năm 2008
Little Saigon, Một Danh Xưng Của Danh Dự
------------------------------------------------------------------
• Người viết: John Zamora, Cựu Chủ Tịch Hội Chính Trị Người Mỹ gốc Mễ tại San Jose

Little Saigon, Một Danh Xưng Của Danh Dự

Một số câu hỏi nghiêm túc được đặt ra trong cộng đồng về vấn đề danh xưng cho khu vực thương mại của người Việt: Phải chăng đây là một sự bội phản, một sự vi phạm đạo luật Brown Act, hay chỉ là vấn đề bạn bè thân kéo phe cánh với nhau? Phải chăng có một sự dàn xếp từ lâu trước khi có buổi điều trần công khai ở Hội Trường Hội Đồng Thành Phố San Jose? Phải chăng Hiệp Hội Doanh Nghiệp Story Road đã vận động lấy phiếu để thay thế danh xưng Little Saigon Business District bằng tên Saigon Business District? Tại sao Phòng Thương Mại Người Gốc Nam Mỹ ở Silicon Valley lại đồng ý ủng hộ danh xưng Saigon thay vì Little Saigon?

Điều mà tôi biết rõ là tại phiên họp của Hội Đồng Thành Phố San Jose, có hàng trăm người lên tiếng ủng hộ danh xưng Little Saigon đòi dùng danh xưng đó để đặt tên cho Khu Vực Thương Mại của Người Việt. Nhóm chống đối không thấm vào đâu so với sự ủng hộ mãnh liệt của khối dân chúng hơn 800 người có mặt tối hôm đó. Một cuộc thăm dò ý kiến do cơ quan Redevelopment Agency của thành phố thực hiện cho thấy rằng một lần nữa danh xưng Little Saigon được rất nhiều người ủng hộ so với danh xưng Saigon Business District. Danh xưng Saigon Business District đứng hàng chót trong bản kết quả thăm dò. Bản thăm dò này thường được dùng làm tài liệu hướng dẫn để các thành viên trong HĐTP dựa vào đó để lấy quyết định. Sau đó, mọi người hết sức kinh ngạc khi thấy kết quả đầu phiếu, bất kể phe ủng hộ danh xưng Little Saigon đã lớn tiếng kêu gọi, và hò hét đòi danh xưng Little Saigon! Little Saigon! trong nhiều giờ đồng hồ. Rõ rệt là nên đặt tên Khu Thương Mại của người Việt là khu “Little Saigon”, bởi vì đó là một quyết định công bằng, hợp lý, và hợp tình. Đa số thành viên trong HĐTP đối thoại rất ít với cộng đồng người Việt. Cuộc đầu phiếu đã diễn ra do hành động của chính con người đã từng ca ngợi cộng đồng người Việt, Nghị Viên Madison Nguyễn. Hành động của cô ta đã đi ngược lại nguyện vọng của những người trước đó cô từng ca ngợi, khi danh xưng Saigon Business District được chấp thuận vào tháng Mười Một. Chỉ có 3 Nghị Viên dùng sự suy xét hợp lý, hợp tình. Nghị Viên Pete Constant đã can đảm nói thẳng ra rằng ông không thể ủng hộ một quyết định đi ngược lại ý nguyện của đa số, đi ngược lại kết quả thăm dò của thành phố, và đi ngược lại ước muốn của những người ủng hộ danh xưng Little Saigon, họ đã gọi điện thoại trực tiếp đến văn phòng của ông về vấn đề này. Hai thành viên khác của HĐTP cũng đồng ý với Nghị Viên Constant là Nghị Viên Pierluigi Oliverio và ông Kansen Chu. Các Nghị Viên khác đã làm kinh ngạc những người ủng hộ danh xưng Little Saigon, và tôi đoan chắc rằng hàng ngàn người khác, giống như tôi khi xem trên đài truyền hình, đều thấy rằng 7 Nghị Viên và ông Thị Trưởng đã ủng hộ, và chấp thuận một quyết định đáng xấu hổ. Họ bỏ phiếu như một sự đóng kịch, tập tuồng sẵn từ trước, cứ làm như thể là sự có mặt của hơn tám trăm công dân tối hôm đó không hề có. Vài tuần sau, hai hoặc ba Nghị Viên như các ông Dave Cortese và Sam Liccardo tự vấn lương tâm, và thay đổi lập trường.

Tôi thông cảm và thấu hiểu được sự thất vọng của đa số cộng đồng người Việt về thái độ của Hội Đồng Thành Phố. Tôi tự hỏi vì sao có chuyện xảy ra như vậy? Điều này không đúng chút nào cả!

Tên thành phố Saigon không còn nữa, nó đã bị chính quyền cộng sản xóa tên trên bản đồ. Nó là cái huy chương mà bọn cộng sản vẫn quí chuộng, và thường dùng việc đó để hạ nhục những người Việt bị cầm tù khi Saigon và miền Nam Việt Nam rơi vào tay cộng sản.

Bọn Cộng Sản đã phản bội lời hứa với Hoa Kỳ khi người Mỹ rút khỏi Việt Nam. Chúng đồng ý sẽ không xâm chiếm miền Nam. Hoa Kỳ cũng không giữ đúng lời hứa với chính phủ Miền Nam Việt Nam là sẽ trở lại bảo vệ Miền Nam trong trường hợp Miền Nam bị xâm lược. Thành phố Saigon bị Bộ đội cộng sản tấn công, chúng tàn sát, hãm hiếp và giết thường dân, đàn bà trẻ em Việt Nam. Chúng xua đuổi người dân ra khỏi nhà của họ, cướp đi tài sản quí báu, và sau đó, đổi tên thành phố Saigon là Hồ Chí Minh. Việc tiêu hủy cái tên Saigon là niềm hãnh diện của bộ đội cộng sản. Vì thế không có lý do gì người người Mỹ gốc Việt, hay bất cứ một ai lại đi vinh danh cái thành phố không còn tồn tại, và những thảm hoạ xảy đến cho thành phố ấy vẫn còn rõ nét trong tâm khảm của họ.

Trong khi đó,Little Saigon là một sự đầu mới mà những người tị nạn sống sót thực hiện được tại quê hương mới của họ. Little Saigon là biểu tượng của lòng thành kính đối với những người còn kẹt ở lại, và những người đã phải hy sinh, kể cả những quân nhân Mỹ, trong công cuộc chiến đấu cho Dân Chủ ở quê hương của họ. Little Saigon làm đại diện cho một nhóm nhỏ những người tị nạn đã duy trì được văn hoá của họ tại Hoa Kỳ, và cho người Mỹ gốc Việt có những đóng góp tích cực. Little Saigon thể hiện cho Tự Do, Niềm Hãnh Diện, Dân Chủ vẫn còn tồn tại, mặc dù đã phải trải qua nhiều kinh nghiệm đau thương. Little Saigon là Ngọn Đèn của Hy Vọng nhỏ bé được gìn giữ sống mãi để đem lại sức mạnh cho gia đình, thân nhân còn kẹt lại bên kia, niềm hy vọng một ngày nào đó sẽ được đoàn tụ, để chung hưởng tự do và Dân Chủ. Không ai được quyền buộc họ phải ngưng chiến đấu cho quyền lợi của họ, và cho công lý, nhất là tại nước Mỹ. Tất cả chúng ta đều phải nhớ rằng trong tư cách là người Mỹ , chúng ta chiến đấu cho cùng mục đích ấy tại đây, cũng như ở nước ngoài. Chúng ta không nên phán xét hành động của những người này một cách tiêu cực vì cho rằng vấn đề chọn danh xưng không quan trọng cho bạn. Bạn đã quên nguồn gốc, quên tổ tiên của bạn rồi hay sao? Vì sao mà bạn phải đến nước này để định cư. Bạn hãy nói chuyện với những cộng đồng người Cuba và cộng đồng người Do Thái. Họ là những người có kinh nghiệm chịu đựng những sự tàn ác, gây ra bởi những chế độ độc tài, và hãy nói chuyện với những người có quyền lợi, và quyền tự do bị xâm phạm nghiêm trọng bởi những thế lực quốc tế hay điạ phương. Họ sẽ không bao giờ quên được những kinh nghiệm đắng cay này.

Hành động ủng hộ danh xưng Little Saigon không liên hệ gì đến lòng trung thành với nước Hoa Kỳ. Họ bày tỏ lòng trung thành với nước Mỹ bằng cách ra sức đóng góp rất nhiều cho cộng đồng, và quê hương mới của họ. Đây là vấn đề Công Lý, Dân Chủ và đối xử công bằng theo qui luật dân chủ. Tôi ủng hộ danh xưng Little Saigon để đặt tên cho Khu Thương Mại của người Việt. Nó đem lại lòng thành kính, niềm hãnh diện cho tất cả chúng ta. Tôi mong rằng Hội Đồng Thành Phố nên thể hiện sự trung tín của mình, và chấp thuận danh xưng Little Saigon. Bây giờ, cuộc bỏ phiếu ngớ ngẩn đã lỡ làm rồi. Chúng ta nên kết thúc vấn đề này, không có chuyện thương lượng gì cả. Hội Đồng Thành Phố đã gây nên một hoàn cảnh bẽ bàng, không mấy đẹp mắt cho tất cả công dân của thành phố San Jose, và sẽ phải đối phó với sự thể này. Đây không phải là một lỗi lầm nhỏ, và có thể bỏ qua dễ dàng được.

Tên tôi là John Zamora, tôi ủng hộ danh xưng Little Saigon cho Khu Vực Thương Mại mới của người Việt.

Ký Tên
Địa chỉ e-mail: Capitoldg@aol.com
(408)-9238260

- Cựu Chủ Tịch Hội Chính Trị Người Ý gốc Mễ ở San Jose.
- Chủ tịch Phòng Thương Mại của người Mỹ gốc Mễ tại San Jose.
- Sáng Lập Viên là Hội Viên suốt đời của Diễn Đàn Quân Nhân Mỹ khu Eastside.
- Cựu Chủ Tịch Hội Thương Gia Trên Đường Story Road
- Chủ tịch sáng lập Phòng Thương Mại Hoa Kỳ gốc Mẽ.
- Cựu thành viên Uỷ Ban Kế Hoạch thành phố San Jose.
- Cựu thành viên Ủy ban San Jose Bicentennial
- Sáng Lập Viên tổ chức National Association of Latino Elected Officers.

http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2008/20080228_05.htm