Friday, February 1, 2008

Phải Chăng Hội Đồng Thành Phố San Jose Đang Bị Phân Hóa Vì Vụ Chọn Tên Cho Khu Phố Việt Trên Đường Story Road ?




Hình kèm theo:

Hình 1 : Ông Richard Lopez , người gốc Mễ đứng giữa, là Ứng Cử Viên Giám Sát khu vực 2 quận hạt Santa Clara, đã đến tham gia biểu tình chống Nv Madison Nguyễn và cho biết cộng đồng Mỹ gốc Mễ cũng đang vận động Recall Nv Madison Nguyễn.

Hình 2 : Ký giả DU PHONG (tức Phan Văn Hòa) của bán tuần báo “Saigon USA” đang phát biểu với NewLand TV rằng chính ông là người chụp bức ảnh ông Nguyện mang tấm bảng ủng hộ Nv. Madison Nguyễn đứng chung với ông Võ Tử Đản mang tấm biển chống Nv Madison Nguyễn và minh định rằng đó là ảnh thực chứ không phải ảnh ghép. Ông thách thức ký giả C.S. người tố cáo tấm ảnh đó là ghép nên chấp nhận cùng với ông mang ảnh gốc đến một cơ quan giám định hữu thệ để xét nghiệm và công bố cho cộng đồng biết ai đúng ai sai. Ai thắc mắc xin gọi cho Ký giả Du Phong số Cell. 408-646-7788.

Thứ Sáu, ngày 01 tháng 02 năm 2008
Phải Chăng Hội Đồng Thành Phố San Jose Đang Bị Phân Hóa Vì Vụ Chọn Tên Cho Khu Phố Việt Trên Đường Story Road ?

San Jose (VietPress USA): Hồi 12:00pm đến 2:00pm ngày Thứ Ba 29-01-2008 vừa qua, lối trên 160 người Mỹ gốc Việt cư dân San Jose lại kéo đến biểu tình lần thứ 9 nhân ngày Thứ Ba Đen để chống lại quyết định của Thị Trưởng và 7 Ủy viên khác trong Hội Đồng thành phố San Jose đã quyết định chọn tên "Saigon Business District" thay vì nguyện vọng 96% cư dân hiện diện tại cuộc Hearing tối 20-11-2007 đòi hỏi lấy tên “Little Saigon” cho khu phố Việt trên đoạn đường Story Road.

Trời lạnh hơn bao giờ hết, nhưng các ông bà cao niên vẫn có mặt. Một cụ ông 80 tuổi cho NewLand TV biết rằng cụ đã đến biểu tình lần nầy là lần thứ 9 và nói rằng sẽ tranh đấu cho đến tận cùng hơi thở.

Đặc biệt một người Mỹ gốc Mễ là ông Richard Lopez cầm tấm bảng viết hai mặt bằng tiếng Anh “Madison ignores the People's voice” (Madison lờ đi tiếng nói của người dân) và mặt kia là “We do not trust Madison any more” (Chúng tôi không còn tin tưởng Medison nữa) đã tham gia biểu tình. Trả lời phỏng vấn của Hạnh Dương đại diện Việt Báo và Truyền Hình NewLand hỏi lý do tại sao ông tham gia biểu tình ? Ông Richard Lopez cho biết ông là Ứng Cử Viên tranh cử vào Chức vụ Giám Sát Viên (Supervisor) của khu vực 2 Quận Hạt Santa Clara trong kỳ bầu cử sắp tới và lý do ông đi biểu tình vì thấy những gì ông Thị Trưởng Chuck Reed và Madison Nguyễn hứa hẹn đều láo toét không hề thực hiện. Ông nói rằng “Những gì mà thành phố đối xử và áp đặt lên cho cộng đồng thiểu số người Mỹ gốc Việt được thì họ cũng sẽ đối xử với các cộng đồng thiểu số khác như người Mỹ gốc Mễ của chúng tôi”. Được hỏi là phía cộng đồng người Mễ có ý kiến gì về các vận động truất quyền Nghị Viên Madison Nguyễn ? Ông Richard Lopez nói: “Các cử tri Mỹ gốc Mễ nói riêng và các sắc dân thiểu số khác cùng quan điểm là nên "Recall" cô ta khỏi ghế Nghị Viên Hội Đồng thành phố. Chúng ta bầu người đại diện cho nguyện vọng và quyền lợi của chúng ta chứ không bầu cho kẻ phản lại cộng đồng..” Ông Richard Lopez ghi địa chỉ tại số 88 Clairview, San Jose, CA 95127; Tel. 408-832-4754.

Việt Báo và NewLand TV phỏng vấn một cư dân gốc Việt trong khu vực 7 tên là Minh rằng: “Trong trường hợp Recall Nv Madison Nguyễn, sau đó trong Hội Đồng thành phố nếu không bầu được ai là gốc Việt vào làm Nghị Viên, anh có thấy là thiệt thòi cho công đồng Việt không ?” Anh Minh trả lời "Một Nghị Viên được bầu lên phải lắng nghe nguyện vọng của đại đa số cử tri và làm việc cho cộng đồng đã bầu cử họ. Với Madison Nguyễn thì có cô ta cũng còn phiền toái thêm, cô ta đâu có làm gì được cho cộng đồng nên chẳng cần.. Chúng ta bầu cho những người khác có trách nhiệm hơn... không phân biệt sắc dân nào".

Cuộc biểu tình nay không còn hô khẩu hiệu mà hoàn toàn im lặng. Tham gia cuộc biểu tình có nhà văn nhà báo Nguyễn Thiếu Nhẫn, chủ nhiệm báo "Tiếng Dân" tại San Jose. Ông Nguyễn Thiếu Nhẫn lên án một đài phát thanh và truyền hình trong khu vực và một tờ tuần báo tại San Jose đã không bao giờ có mặt tại bất cứ cuộc biểu tình nào cả, nhưng đã, theo ông nói là "bịa đặt và bóp méo các sự việc" để gây xào xáo trong cộng đồng.

Một nhà báo khác là Ký giả Du Phong của Bán Tuần Báo “Saigon USA” đã lên tếng trước ống kính của NewLand TV tố cáo ký giả C. S., chủ bút của một tờ Tuần Báo tại San Jose là đã bịa đặt rằng tấm hình do Ký giả Du Phong chụp ông Nguyện mang biểu ngữ ủng hộ Nv Madison Nguyễn tại cuộc biểu tình cùng đứng cạnh ông Võ Tử Đản mang tấm bảng chống Madison Nguyễn là "hình ghép". Ký giả Du Phong nói rằng "Xưa nay tôi là người trung thực, làm mọi việc đều công chính rõ ràng và xác nhận rằng tấm hình đó là do tôi chụp có bản gốc chứ không phải hình ghép gì cả. Ký giả C. S. viết báo nói là hình ghép thì nay tôi thách thức rằng nếu Ký giả C. S. đồng ý tôi sẽ mời một cơ quan hữu thệ giám định về tấm hình là thật hay ghép để công bố cho cộng đồng biết ai là kẻ gian dối . Không nên ngồi nhà mà tưởng tượng bịa đặt sự việc rồi viết tin làm xáo trộn cộng đồng".

VietPress USA không nêu rõ tên những cá nhân hay cơ quan truyền thông mặc dầu người tuyên bố có nói rõ và chương trình đã được chiếu vô tư trên NewLand TV vào hồi 6:30pm tối Thứ Ba 29-01-2008 trên Comcast Cable, Channel 30.

Trong khi đó, tại Hội Đồng Thành Phố San Jose đang diễn ra những xáo trộn quan trọng liên quan đến việc chọn tên cho khu phố Việt trên đường Story Road. Vào tối 20-11-2007, ông Phó Thị Trưởng Dave Cortese và ông Nghị Viên Sam Liccardo đã biểu quyết bác bỏ tên Little Saigon để chọn tên "Saigon Business District" theo đề nghị của Nv Madison Nguyễn. Nhưng nay cả hai ông nầy liên kết mở cuộc vận động "Hearing Campaign" để mời các tổ chức cộng đồng Mỹ gốc Việt đến cùng thảo luận một thỏa hiệp. Thư đề nghị của ông Phó Thị Trưởng Dave Cortese và Sam Liccardo đề nghị phải mời Tổ chức Nhân Quyền (Human Rights) của thành phố San Jose và các Ủy Viên của Tổ Chức Nhân Quyền (Human Rights Commission) của quận hạt Santa Clara cùng tham dự. Tờ báo Mỹ San Jose Mercury News qua bài "Peace sought in "Saigon" dispute" (Tìm được Hòa Bình trong cuộc tranh chấp “Saigon”) do ký giả Joshua Molina viết vừa được đưa lên Mercury News online ngày 30-01-2008 cho biết rằng đề nghị nầy của Phó Thị Trưởng Dave Cortese đã làm cho Nghị Viên Madison tức giận (Link: http://www.mercurynews.com/localnewsheadlines/ci_8116668?nclick_check=1 )

Báo San Jose Mercury News viết : "I am astounded," said Nguyen, who has been the target of heated criticism within San Jose's large Vietnamese community. "I am not sure how the controversy around the name of a particular district is a human rights issue." (Tôi thật bàng hoàng", Nguyễn (tức Medison Nguyễn - ghi chú của VietPress USA) người bị làm mục tiêu của sự chỉ trích giận dữ trong cộng đồng người Việt lớn nhất tại San Jose đã nói thế. "Tôi không chắc tại sao sự tranh cãi quanh tên gọi của một khu vực riêng lẻ lại là một vấn đề nhân quyền").

Bài báo viết tiếp: “Nguyen said the council has more important matters to focus on than what to call the strip of mostly Vietnamese-owned shops on Story Road. And she was especially upset that Cortese fired off a letter to the county office without telling her.” (Nguyễn nói là Hội Đồng Thành Phố có nhiều việc quan trọng để giải quyết hơn là gọi ra sao cho dãi đất gồm các tiệm hầu hết do người Việt Nam làm chủ trên đường Story. Và bà ta đặc biệt bất bình trước việc ông Cortese chuyển một bức thư đến văn phòng Quận Hạt mà không nói cho bà ta biết”).

Nghị viên Sam Liccardo cũng không bằng lòng về việc ông Phó Thị Trưởng Dave Cortese gởi thư lên văn phòng quận hạt và công bố ra cho báo chí truyền thông. Ông Sam Liccardo nói "Tôi dự tính làm chuyện nầy trong âm thầm với một số thành viên của Cộng Đồng người Việt Nam". ( I intended to quietly engage in this effort with members of the Vietnamese community," he said. ). Ông Sam Liccardo nói với báo Mercury News rằng "Nguyễn và các Nghị Viên còn lại của thành phố đã đánh giá thấp sự bùng phát trở thành cuộc tranh cải như thế" (Nguyen and the rest of the city council had underestimated the extent to which the controversy).

Có tin nói rằng Nữ Nghị Viên Lora Campos gốc Mễ trước đây phụ trách trong cơ quan "Gang Committee" (chống Băng Đảng) của tòa thị chính San Jose, sau khi biểu quyết chấp thuận tên gọi "Saigon Business District" theo đề nghị của Nv Madison Nguyễn vào tối 20-11-2007, thì đúng một tháng sau, ngày 20-12-2007, Nv Lora Campos đã bị ông Thị Trưởng Chuck Reed loại ra khỏi chức vụ tại “Gang Committee” để thay vào đó là Nv Madison Nguyễn. Điều nầy đã khiến cho Nv Lora Campos quay sang hỗ trợ các cuộc đình công của Hiệp Hội các Thanh Tra ngành Xây Dựng (Building Inspectors' strike). Mới đây nhất, Thị Trưởng Chuck Reed không đồng ý tăng ngân sách cho việc xây dựng Trạm Cứu Hỏa số 2 từ $6.5 triệu lên $9.0 triệu, nhưng Nv Lora Campos đã hỗ trợ vận động các Nghị Viên khác biểu quyết chấp thuận dự chi ngân khoản $9.0 trước sự tức giận của Thị Trưởng Chuck Reed và Nv Madison Nguyễn. Nếu như Nv Lora Campos đứng chung vào “nhóm xét lại” của Phó Thị Trưởng Dave Cortese và Sam Liccardo thì họ sẽ có 3 người đồng ý "hearing" một lần nữa. Cộng thêm 3 Nghị Viên chọn tên Little Saigon trước đây thì sẽ có đủ túc số 6/5 chọn tên "Little Saigon" thay vì trước đây là 8/3 chọn tên "Saigon Business District". Hãy chờ xem chuyện gì đang tới.. (Bài Hạnh Dương - Hình NewLand TV).

http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2008/20080201_03.htm