Sunday, February 24, 2008

Muốn một lối thoát trong danh dự ?, Chuck Reed và Madison đưa đề nghị mới: Thu hồi SBD - Không trưng cầu dân ý


Thứ Bảy, ngày 23 tháng 02 năm 2008
Muốn một lối thoát trong danh dự ?, Chuck Reed và Madison đưa đề nghị mới: Thu hồi SBD - Không trưng cầu dân ý.
----------------------------------------------------------------
• VNNB 2/22
Hủy bỏ tên "Saigon Business District" và hủy bỏ luôn việc "Đề xuất cho toàn cử tri TP San Jose quyết định bầu chọn tên Little Saigon hay không?"

• Lý Tống tiếp tục tuyệt thực cho đến khi danh xưng Little Saigon được chấp thuận

• Dân biểu Trần Thái Văn từ Nam Cali bay lên San Jose để ủng hộ tinh thần Lý Tống

SAN JOSE (VNNB 2/22)- Sau gần hai tuần lễ căng thẳng với nhiều đề nghị khác nhau được đưa ra liên quan đến vấn đề chọn một danh xưng cho khu vực thương mại nằm trên đường Story ở San Jose, T.Tr. Chuck Reed và NV Madison Nguyễn cuối cùng đã một phần chấp nhận sự thất bại qua văn thư được phổ biến vào trưa ngày hôm nay. Văn thư vừa nói gồm 4 điểm theo đó hai nhân vật này đề nghị:

1- Thu hồi quyết định số 74127 (tức quyết định chọn danh xưng Saigon Business District) cũng như các quyết định liên hệ mà HĐTP đã biểu quyết vào ngày 20/11/07 dưới đề mục 9.1 "Approval of the designation of a Vietnamese Retail Area".

2- Chấp thuận đề nghị công nhận khu vực tiểu thương nằm trên đường Story, giữa đường Senter Road và xa lộ 101 là một khu thương mại Việt Nam.

3- Chỉ thị giới chức liên hệ lập bản dự thảo đường hướng hoạt động của HĐTP trong đó vạch rõ tiến trình đặt tên cho những khu vực trong thành phố.

4- Ngừng chỉ các hoạt động trong việc đặt tên cho khu vực cho đến khi cộng đồng ngồi lại với nhau và đồng ý về một danh xưng được sự hậu thuẫn của đa số chủ nhân các cơ sở thương mại và nhà ốc trong vùng và sau đó hoàn tất tiến trình theo thủ tục đặt ra bởi điểm 3 nêu trên.

Đề mới nhất này của T.Tr. Chuck Reed và NV Madison Nguyễn cho thấy hai nhân vật này mãi cho đến bây giờ mới nhận ra được đề nghị đưa vấn đề đặt tên ra trưng cầu dân ý là thất sách, hồ đồ, và quá tốn kém nhất là trong khi thành phố vẫn còn lâm vào tình trạng thâm thủng ngân sách trầm trọng. Do áp lực từ nhiều phía kể cả từ một số nghị viên, từ giới lãnh đạo nghiệp đoàn, từ các phòng thương mại, và từ cộng đồng người Việt mà điển hình là Phong Trào Cử Tri San Jose Đòi Dân Chủ cộng thêm với quyết định tiếp tục tuyệt thực vô hạn định của Lý Tống rõ ràng là ông Chuck Reed và NV Madison Nguyễn không còn thể làm gì khác hơn là nhìn nhận, mặc dù không chính thức, lầm lỗi của mình trong việc áp đặt danh xưng Saigon Business District cho khu vực thương mại liên hệ.

Phản ứng đầu tiên ghi nhận được từ cộng đồng người Mỹ gốc Việt cho thấy sự thay đổi ý kiến của ông Reed và NV Madison chưa thể thực sự được coi là một sự nhận lỗi vì nếu có lỗi hay có gì sai trái thì vấn đề sửa sai cũng cần phải được đề cập đến cùng một lượt. Đàng này, cả hai dường như vẫn không, hoặc chưa, muốn đưa ra những đề nghị sửa sai hay "làm lại cho đúng" để có thể thực sự thỏa mãn yêu cầu thực thi dân chủ trong mỗi tiến trình làm việc của Hội đồng Thành Phố. Đối với những người bày tỏ sự hoàn toàn chưa hài lòng về quyết định của ông Reed và NV Madison thì lẽ ra HĐTP không còn cần phải chần chờ gì nữa vì kết quả từ cuộc thăm dò dân ý chính thức do cơ quan RDA thực hiện hồi tháng 9 năm ngoái đã hiển nhiên cho thấy "Đa số muốn danh xưng Little Saigon" và bởi thế nên việc HĐTP bỏ phiếu quyết định chấp thuận danh xưng Little Saigon vào ngày 4 tháng 3 tới có lẽ là điều hợp lý và cần thiết nhất để giải quyết vấn đề.

Hiện chưa biết từ nay tới ngày 4//3 vấn đề sẽ còn xoay chuyển theo chiều hướng nào nhưng một số nhân vật trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt đã nhận xét rằng đề nghị mới nhất của ông Reed và NV Madison là một đề nghị "đi trên con đường của lẽ phải mặc dù vẫn chưa tới đích một cách đúng đắn".

Trả lời câu hỏi của VNNB vào trưa hôm nay, Lý Tống cho biết đề nghị mới nhất này của ông Chuck Reed và NV Madison cũng chỉ là một trò bịp nữa vì cả hai chỉ muốn kéo dài thêm thời gian và cả hai vẫn chưa chịu nhìn nhận Little Saigon là danh xưng mà đa số người trong lẫn như ngoài khu vực liên hệ đều mong muốn. Vì vậy, Lý Tống cho biết "Tôi sẽ vẫn tiếp tục tuyệt thực cho đến khi nào danh xưng Little Saigon được Hội Đồng Thành Phố chính thức chấp nhận" và ông giải thích tíếp "kết quả cuộc thăm dò do RDA thực hiện đã cho thấy điều đó (đa số muốn danh xưng Little Saigon).

Mới chỉ trước đó hơn một tiếng đồng hồ, có lẽ do lời yêu cầu từ thành phố, nhân viên sở cảnh sát San Jose đã tới địa điểm nơi Lý Tống tuyệt thực để chụp hình và rồi sau đó lập biên bản viện lý do Lý Tống đã vi phạm vào những điều lệ của luật thành phố. Biên bản này mang số 08-0530341 do CSV Fukuma viết. Hiện chưa biết Sở Cảnh Sát SJ sẽ tiến hành như thế nào sau việc lập biên bản này.

Cho đến 2:30 chiều nay VNNB vẫn chưa ghi nhận được bất cứ một nhận xét nào từ Ban Đại Diện CĐVN/BC cũng như từ PTCTSJDC.

Vào lúc 4 giờ chiều Dân biểu Trần Thái Văn đã từ miền Nam California bay lên gặp gỡ anh Lý Tống và cũng để ủng hộ người anh hùng này trong cuộc đấu tranh cho Dân Chủ tại San Jose. Hai mươi năm trước đây tại miền Nam California, DB Trần Thái Văn là một trong những người đấu tranh tích cực và đã đạt được danh xưng Little Saigon cho một khu vực tại Quận Cam. Trong dịp này, DB Văn cho biết ông cũng đã tiếp xúc bằng điện thoại và đưa ra những lời khuyên đến NV Madison trong vụ này. Đặc biệt, DB Trần Thái Văn cũng nhấn mạnh là ông ủng hộ cuộc tranh đấu mà PTCTSJDC đang theo đuổi và ông mong là cuộc tranh đấu này sẽ thành công.

Tin ghi nhận được cho biết rất có thể nghị viên Dave Cortese cũng sẽ chính thức đưa ra một đề nghị riêng của ông vào cuối tuần này./.

http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2008/20080223_06.htm