Tuesday, February 26, 2008

Tranh đấu cho Little Saigon, ông Lý Tống tuyên bố "Sẽ tuyệt thực cho đến chết”


Hình trên: Ông Lý Tống tuyệt thực trước tòa thị chính San Jose. Photo: TƯỜNG LINH

February 22, 2008

Tranh đấu cho Little Saigon, ông Lý Tống tuyên bố "Sẽ tuyệt thực cho đến chết”

Thanh Sơn

SAN JOSE – Nhật báo San Jose Mercury News hôm thứ Tư, 20 tháng 2, 2008, đã dành phần lớn trang nhất để đăng hình và loan tin về cuộc tuyệt thực vô thời hạn của ông Lý Tống trước Toà thị chính thành phố San Jose để đòi Hội đồng thành phố thay đổi quan điểm trong việc đặt tên một khu phố Việt ở địa phương.

Ông Lý Tống, năm nay 63 tuổi, từng nổi tiếng với các vụ chiếm máy bay để rải truyền đơn kêu gọi dân chủ ở Việt Nam và Cuba. Lần này, tên tuổi ông Lý Tống lại được nhắc đến với cuộc tuyệt thực trước toà thị chính, toạ lạc trên đuờng Santa Clara, áp lực Hội đồng thành phố San Jose phải đặt tên khu phố Việt trên đường Story Rd là Little Saigon.

Theo ông Lý Tống, đây là cuộc tuyệt thực tự phát vì ông ‘’muốn dùng sự hy sinh của mình để nói lên sự gian dối thiếu dân chủ của Thị trưởng Chuck Reed và Nghị viên Madison Nguyễn’’.

Ông Lý Tống chỉ uống nước lọc trong những ngày tuyệt thực. Tính đến hôm thứ Tư, 20 tháng Hai, 2008, ông đã mất đi 10 lbs và khuôn mặt xám lại vì cơn lạnh ban đêm. Bên cạnh ghế ngồi, ông có tấm lều hướng đạo nhỏ để ngủ đêm tại tiền đình. Vài tấm biểu ngữ được căng xung quanh cáo giác nữ nghị viên Madison Nguyễn ‘’vi phạm luật Brown Act’’, và đòi bãi nhiệm cô.

Báo chí Anh ngữ tại địa phuơng cũng đã dành sự chú ý đến vụ tuyệt thực của ông Lý Tống. Tuyên bố với nhật báo Mercury News, ông Lý Tống nhấn mạnh: ‘’Tôi sẽ tiếp tục đến khi tôi chết nếu họ không trả lại tên Little Saigon. Nếu tôi chết thì họ sẽ là người chịu trách nhiệm trên cái chết của tôi.”

Vụ tranh chấp xung quanh việc đặt tên cho khu thương mại với nhiều cơ sở gốc Việt đã chuyển sang giai đoạn mới hồi tuần trước khi thị truởng Chuck Reed và nữ nghị viên Madison Nguyễn đề nghị đem vấn đề Little Saigon vào lá phiếu của cuộc tổng tuyển cử tháng 11 tới đây. Cô Madison Nguyễn và thị trưởng Chuck Reed là tâm điểm của những cuộc chỉ trích từ một bộ phận trong cộng đồng VN vì cả hai ủng hộ cho việc đặt tên Saigon Business District thay vì Little Saigon.

Nhiều cuộc biểu tình đã được tổ chức bên ngoài toà thị chính San Jose kể từ khi Hội đồng thành phố thông qua nghị quyết “Saigon Business District” vào ngày 20 tháng 11 năm 2007. Mới đây nhất, ngày 19 tháng Hai, cuộc tụ tập vào mỗi thứ Ba truớc Toà thị chính San Jose, đã có khoảng 200 đồng hương VN.

Ủng hộ viên Little Saigon còn kêu gọi nữ nghị viên gốc Việt đầu tiên của San Jose phải từ chức, nếu không sẽ phải đối diện với khả năng bị bãi nhiệm.

Vào cuộc họp thứ Ba, 4 tháng Ba sắp tới, Hội đồng thành phố sẽ biểu quyết vấn đề để toàn cử tri San Jose quyết định việc có nên đặt tên Little Saigon cho khu phố Việt hay không.

Tuần truớc, khi được hỏi ý kiến về việc tuyệt thực của ông Lý Tống, thị trưởng Chuck Reed chỉ phát biểu ngắn gọn: ‘’Tôi rất tiếc về hành động của ông ấy. Tôi mong là ông ấy sẽ thay đổi ý kiến.’’.

Phong Trào Cử Tri San Jose Đòi Dân chủ “làm mạnh”

Nhóm ủng hộ viên Little Saigon, nay có tên gọi chính thức Phong Trào Cử Tri San Jose Đòi Dân Chủ, mới đây ra thông báo yêu cầu Ban Đại Diện Cộng Đồng VN Bắc Cali khởi tố sự vi phạm luật Brown Act của Nghị Viên Madison Nguyễn và yêu cầu không cho phép Thị Trưởng Chuck Reed và Nghị Viên Madison Nguyễn quyền bỏ phiếu trong ngày họp hội đồng thành phố vào 4 tháng Ba, 2008.

Luật sư Cary Phạm và James Chadwick (Luật sư hàng đầu của San Francisco theo bảng báo cáo – Northern California Super Lawyers) sẽ đứng ra kiện nghị viên Madison và Thị trưởng Chuck Reed vi phạm luật pháp và thiếu minh bạch vì cái gọi là ‘’đã thương thuyết giàn xếp trong hội đồng thành phố San Jose để thỏa thuận tên gọi ‘Saigon Business District’ trước khi đưa ra lấy ý kiến của dân và biểu quyết’’.

Phong Trào sẽ tổ chức một ngày biểu dương của cộng đồng người Việt tại địa phương vào lúc 12 giờ chiều Chủ Nhật, 2 tháng Ba, 2008, trước toà thị chính San Jose.

Theo tiết lộ của ông Đỗ Hùng, phát ngôn viên của Phong Trào Cử Tri San Jose, một Ủy Ban Pháp Lý đã được hình thành, trong đó gồm có các luật sư Đỗ Văn Quang Minh, Luật sư Nguyễn Tâm, và một Ủy ban có tên Ủy ban Truất Phế Madison Nguyễn cũng đã đươc hình thành và do cựu Trung tá QLVNCH Nguyễn Mộng Hùng làm chủ tịch.

Qua tin tức được phổ biến, Nha sĩ Cao Song Dũng đã công bố Qũy Pháp Lý truất phế Madison do một số đồng hương tự nguyện đóng góp cho đến 10 giờ tối Chủ Nhật 17 tháng Hai, 2008 đã thu đuợc 20,400 MK.

http://www.viettribune.com/vt/index.php?id=2004