Wednesday, February 6, 2008

Hai nghị viên San Jose muốn hòa giải vụ đặt tên cho khu phố Việt

February 01, 2008

Hai nghị viên San Jose muốn hòa giải vụ đặt tên cho khu phố Việt

Thanh Sơn

Căng thẳng xung quanh vụ đặt tên cho một khu phố Việt ở San Jose đang làm rạn nứt nội bộ Hội đồng thành phố.

Hai tháng sau khi Hội đồng thành phố biểu quyết thông qua việc chọn tên “Saigon Business District” cho khu phố có nhiều cơ sở kinh doanh gốc Việt theo đề nghị của nữ nghị viên Madison Nguyễn, hai nghị viên Dave Cortese và Sam Liccardo bắt đầu cái họ gọi là “chiến dịch lắng nghe” để tìm những ý kiến của giới lãnh đạo cộng đồng VN về một khả năng thoả hiệp.

Ông Cortese, phó thị trưởng thành phố, cũng đề nghị Uỷ ban Dân quyền San Jose nên hợp tác với Văn phòng Giao tế quận Santa Clara để tìm ra các giải pháp hoà giải, điều gây khó chịu cho nữ nghị viên họ Nguyễn.

Cô Madison Nguyễn tuyên bố: “Tôi hết sức kinh ngạc (trước đề nghị của nghị viên Cortese). Tôi không tin chuyện tranh chấp về một tên gọi lại là vấn đề dân quyền.”

Nữ nghị viên gốc Việt cho rằng hội đồng thành phố còn nhiều vấn đề quan trọng để tập trung hơn là việc trở lại việc đặt tên cho khu phố có nhiều cơ sở thương mại VN trên đường Story. Cô Madison Nguyễn đặc biệt bày tỏ sự khó chịu về việc ông nghị Cortese gởi thư đến văn phòng giao tế quận hạt mà không hề báo cho cô biết.

Nghị viên Liccardo cũng chỉ trích lá thư của phó thị trưởng, vốn được tiết lộ cho giới truyền thông địa phương. Tuy nhiên, ông Liccardo lại cho rằng nghị viên Madison Nguyễn và các thành viên còn lại trong hội đồng thành phố đã xem nhẹ vấn đề tranh chấp trong cộng đồng cư dân gốc Việt.

Ông Cortese, người đang vận động tranh cử chức vụ giám sát viên quận Santa Clara và có nhiều mối quan hệ thân thiết với cộng đồng người Mỹ gốc Việt, tuyên bố ông không có bổn phận phải báo cho nghị viên Madison Nguyễn hay Liccardo về lá thư. Ông nói: “Nhiệm vụ của tôi là lắng nghe các ý kiến của giới lãnh đạo cộng đồng mà tôi biết.”

Kể từ ngày 20 tháng 11 năm 2007, người biểu tình gốc Việt, ủng hộ viên của tên gọi Little Saigon cho khu phố Việt, tụ tập truớc Toà thị chính vào thứ Ba mỗi tuần. Họ đòi cô Madison Nguyễn phải từ chức hay sẽ đối diện với khả năng bị bãi nhiệm, điều mà nữ nghị viên khẳng định sẽ không nhượng bộ.

Tin tức Hội đồng thành phố có thể tổ chức những cuộc thảo luận hoà giải được thành viên Phong trào Cử tri vì Dân chủ San Jose, nhóm vận động cho tên gọi Little Saigon, chào đón.

Theo ông Barry Hùng Đỗ, phát ngôn viên Phong trào Cử tri vì Dân chủ, dù các giải pháp cho vấn đề hoà giải chưa rõ ràng nhưng việc hội đồng thành phố chịu lắng nghe tiếng nói cử tri sẽ giúp hạ nhiệt căng thẳng.

Cũng cần nói thêm, nghị viên Cortese ban đầu ủng hộ nghị viên Madison Nguyễn và bỏ phiếu cho tên gọi “Saigon Business District”. Phó thị trưởng thay đổi quan điểm sau khi nhận được lá thư từ ông Richard Hobbs, giám đốc Văn phòng Giao tế quận hạt.

Ông Hobbs đưa ra đề xuất hết sức bất ngờ: Các bảng tên đường tại khu phố Việt sẽ có cả hai hàng chữ: “Saigon Business District” và “Little Saigon”.

Nguồn: Joshua Molina/Mercury News

http://www.viettribune.com/vt/index.php?id=1920