Saturday, February 16, 2008

Little Saigon vs Saigon Business District: Cuộc chiến đang ''nóng'' dần


Hình: Phát biểu ý kiến của người dân trong buổi họp. Tường Linh

February 15, 2008

Little Saigon vs Saigon Business District: Cuộc chiến đang ''nóng'' dần
THANH SƠN tổng hợp

Truyền thông Hoa Kỳ tại địa phương vài ngày qua lại tốn nhiều giấy mực cho cuộc tranh chấp trong cộng đồng người Việt tỵ nạn xung quanh một cái tên cho khu phố có đông cơ sở kinh doanh gốc Việt ở San Jose.

Các đài truyền hình, phát thanh, nhật báo Anh ngữ tại Vùng Vịnh San Francisco, như San Francisco Chronical, San Jose Mercury News, KRON băng tần số 4, ABC băng tần số 7, CBS Eyewitness băng tần số 5, NBC băng tần 11, KCBS làn sóng 740 AM, KLIV làn sóng 1590 AM…liên tiếp phổ biến tin tức về cuộc chiến ‘’Little Saigon vs Saigon Business District’’ trong cộng đồng có 10% dân số tại San Jose.

Sau khi gặp sự phản đối của một bộ phận trong cộng đồng người Việt tại San Jose, hôm thứ Hai 11 tháng Hai, 2008, Thị Trưởng San Jose, ông Chuck Reed, và nữ Nghị Viên Madison Nguyễn đã quyết định rút lại nghị quyết mà hội đồng từng thông qua trong vấn đề đặt tên khu thương mại Việt Nam với tên gọi “Saigon Business District” trên khoảng đường dài một dặm trên đường Story, San Jose, để đưa vào lá phiếu bầu cử cho tất cả cử tri tại thành phố được chọn cho tên gọi “Little Saigon” vào kỳ tổng tuyển cử tháng 11-2008 tới đây.

Đề nghị này có nghĩa rằng vấn đề liên quan tới việc đặt tên cho khu thương mại của cộng đồng người Việt ở thành phố San Jose giờ đây sẽ do cử tri của cả thành phố này quyết định nếu trong phiên họp tới, diễn ra ngày 4 tháng 3, Hội đồng thành phố chấp nhận quyết định của ông Chuck Reed và bà Madison Nguyễn.

Ba tháng trước, Hội đồng thành phố đã bỏ phiếu quyết định chọn tên “Saigon Business District”, nhưng việc này gặp sự chống đối rất kịch liệt từ các thành viên trong cộng đồng người Việt, nhiều người muốn chọn tên “Little Saigon”. Nhiều cuộc biểu tình của người Việt đã diễn ra trước Tòa Thị Chính San Jose từ đó tới nay đánh dấu ngày “Thứ Ba Đen”, ngày mà Hội Đồng Thành Phố đã quyết định điều mà nguời biểu tình cho là “không dân chủ”, vì tên gọi “Saigon Business District” được chọn ngược lại tên số đông mong muốn là “Little Saigon”.

Trước đây, thị truởng Reed và nghị viên Madison Nguyễn đều khẳng định họ sẽ không thể thương lượng về nghị quyết từng đuợc Hội đồng thành phố thông qua vào tháng 11 năm 2007. Trong khi đó, ủng hộ viên ‘’Little Saigon’’ đã yêu cầu cô Madison Nguyễn phải từ chức hoặc sẽ bị bỏ phiếu bãi nhiệm. Phe ủng hộ tên gọi ‘’Little Saigon’’ cáo buộc nữ nghị viên gốc Việt đầu tiên tại San Jose ‘’phản bội’’, ‘’đi nguợc lại tiếng nói của số đông cử tri’’ từng ủng hộ cô. Cô Madison Nguyễn là nguời đã vận động Hội đồng thành phố San Jose đặt tên khu phố Việt là Saigon Business District.

Nhật báo San Jose Mercury News số phát hành ngày 12 tháng 2-2008 trích dẫn lời Thị trưởng Chuck Reed rằng “Có những người nghĩ rằng họ là tiếng nói của đa số,” và ông Reed cho biết: ‘’Đây sẽ là cơ hội cho đa số được lên tiếng cho chính họ.”

Theo bình luận của giới truyền thông địa phuơng, cả ông Reed và cô Madison Nguyễn muốn nhượng bộ trước ủng hộ viên ‘’Little Saigon’’ vì những lời tố cáo cho rằng Hội đồng thành phố đã vi phạm luật họp hành ‘’Brown Act’’ của tiểu bang khi thông qua nghị quyết vào ngày 20 tháng 11-2007. Tuy nhiên, diễn biến trong ngày Thứ Hai 11 tháng Hai đã không giúp cho sự tranh luận được lắng xuống. Các người phản đối vẫn yêu cầu cô Madison Nguyễn phải từ chức. Phó Thị Trưởng Dave Cortese từng ủng hộ nghị quyết “Saigon Business District” của cô Madison Nguyễn, đã gợi ý rằng cô đã lừa dối ông. Phó thị trưởng muốn hội đồng thành phố bỏ phiếu cho đề nghị “Little Saigon,” thay vì để cho toàn thể cử tri quyết định mà kết quả khó lường trước.

Nếu đa số trong hội đồng thành phố đứng về phía Thị Trưởng Reed trong cuộc họp ngày thứ Ba 4 tháng Ba tới đây thì nghị quyết lúc trước sẽ bị rút lại, và nghị quyết mới sẽ được đưa vào cuộc bầu cử trong tháng 11-2008 sắp tới. Theo đó, các cư dân tại San Jose sẽ được hỏi: “Có nên đặt tên cho khu thương mại trên đường Story Road nằm giữa đường Senter Road và xa lộ US 101 là Little Saigon hay không?” Thành phố sẽ không hỏi cử tri nên chấp thuận hay bác bỏ đề nghị “Saigon Business District” vì đề nghị này sẽ được rút lại. Thành phố sẽ tốn 214,000 MK để đưa đề nghị lên lá phiếu. Một phần phí tổn sẽ rút ra từ ngân quỹ dành cho công tác dựng bảng tên trong khu thương mại của người Việt. Thành phố sẽ cần thêm tiền để in và kẹp thêm trang vào lá phiếu được gởi cho các cử tri tại San Jose. Phó Thị Trưởng Cortese cho rằng đây là một chi phí không cần thiết.

Tờ San Jose Mercury News cũng nêu lên việc dư luận thắc mắc về sự trong sạch của lá phiếu dành cho nghị quyết “Saigon Business District.” Trong tuần qua Nghị Viên Forest Willams đã xác nhận rằng trước khi bỏ phiếu cho nghị quyết vào năm ngoái, ông từng nói với cô Madison Nguyễn rằng ông sẽ ủng hộ bất cứ ý kiến nào của cô liên quan đến khu phố của người Việt. Sự việc ông Williams bí mật ủng hộ cô Madison Nguyễn đã giúp cho cô nắm được đa số trước khi nghị quyết được bỏ phiếu công khai, và đó có thể là một vi phạm chiếu theo luật Brown Act về những buổi họp trước công chúng. Tuy nhiên, cả ông Williams và cô Madison Nguyễn sau đó khẳng định họ không hề thảo luận truớc về vấn đề đặt tên cho khu phố Việt truớc cuộc biểu quyết. Dẫu vậy, Biện lý thành phố Rick Doyle vẫn quyết định mở cuộc điều tra xem Hội đồng thành phố có phạm luật Brown Act hay không.

Vào tối thứ Tư, 13 tháng Hai, buổi họp của Uỷ ban Điều lệ thành phố công bố kết quả cuộc điều tra của Biện lý Doyle đông đúc một cách bất thường. Có khoảng 250 nguời đã theo dõi cuộc họp. Lực lượng an ninh hùng hậu đã đuợc điều động đến Toà thị chính, khiến nguời ta nhớ lại buổi bỏ phiếu thông qua việc đặt tên Saigon Business District, với sự có mặt của gần 1 ngàn nguời.

Theo lời biện lý Doyle trước Ủy ban điều lệ tối thứ Tư, hiện không có bằng chứng rõ ràng xác định có bất kỳ sự vi phạm luật nào. Ông Doyle ủng hộ việc đưa vấn đề ‘’Little Saigon’’ lên lá phiếu bầu vào tháng 11.

Nhật báo San Jose Mercury News trong bản tin hôm thứ Năm 14 tháng Hai viết, trong buổi họp của Uỷ ban Điều lệ, một luật sư lâu năm ở Thung lũng Hoa Vàng là ông Đỗ Văn Quang Minh đã bị nhân viên an ninh mời ra khỏi phòng họp vì không chịu rời microphone theo yêu cầu. Trước khi bị đưa ra khỏi phòng họp, ông Minh còn hét to: ‘’The community played rules, and we won!’’, tạm dịch ‘’Cộng đồng đã xài đến luật lệ, và chúng tôi đã thắng.’’

Một số nguời được mời lên phát biểu ý kiến trong buổi họp tối thứ Tư cũng công kích thẳng ông Reed, người đứng bên cạnh cô Madison Nguyễn trong suốt thời gian qua. Ông Thomas Nguyễn, một thành viên của Phong trào cử tri San Jose đòi Dân chủ, nhóm ủng hộ việc đặt tên ‘’Little Saigon’’, lên tiếng chỉ trích đề xuất của thị truởng đưa việc chọn tên Little Saigon vào lá phiếu bầu cho cử tri toàn thành phố là ‘’tốn kém’’.

Cuộc chiến ‘’ồn ào’’ Little Saigon vs Saigon Business District mới đây có thêm một nhân vật mới tham dự. Đó là ông Phaedra Ellis-Lamkins, giám đốc Hội đồng Lao động vùng Nam Vịnh. Nhân vật vốn có tiếng nói khá ảnh hưởng trong Hội đồng thành phố tuyên bố ông nhảy vào cuộc tranh chấp vì muốn ‘’thành phố mau giải quyết vấn đề để còn tập trung vào nhiều chuyện khác’’ ở San Jose. Ông Ellis-Lamkins đưa ra đề xuất, cử tri San Jose sẽ đi bỏ phiếu trong kỳ bầu cử đặc biệt vào tháng Sáu tới đây để chọn một tên cho khu phố Việt, có thể là Little Saigon, Saigon Business District, hay New Saigon.

Tuy nhiên, theo Thư ký hội đồng thành phố Lee Price, kế hoạch của ông Ellis-Lamkins, vốn được Phong trào cử tri San Jose đòi dân chủ ủng hộ, có thể tốn kém ngân sách San Jose đến gần 600 ngàn MK.

http://www.viettribune.com/vt/index.php?id=1978