Tuesday, February 26, 2008

(Viet Press USA) THI TRUONG MILPITAS, Jose Esteves, noi Thi Truong SJ da hanh dong SAI



Thị Trưởng Milpitas Tặng Mền Và Nước Cho Anh Hùng Lý Tống
Hình trên: Lý Tống đang ngồi trong Lều Vải để viết thư cho Báo San Jose Mercury News.

- Thị Trưởng Milpitas Nói Thị Trưởng San Jose Đã Hành Động Sai

TT Milpitas Jose Esteves tặng mền, chai nước lọc tượng trưng cho Lý Tống và phát biểu với lối 150 cư dân gốc Việt hiện diện.
San Jose (VietPress USA)-- Hồi 9:00pm vào đêm Thứ Bảy 23-02-2008, Thị Trưởng Jose Esteves của Thành phố Milpitas nằm sát cạnh Thành phố San Jose đã đến thăm sức khỏe của anh hùng Lý Tống và tuyên bố trước lối 150 cư dân San Jose hiện diện rằng TTr. Chuck Reed và Nv Madison Nguyễn đã có những sai lầm với cộng đồng người Việt tỵ nạn Cộng Sản tại San Jose đang đấu tranh.

Thị Trưởng Jose Esteves vào hồi 8:00pm tối Thứ Hai 18-02-2008 đã đến thăm chiến sĩ Lý Tống lần đầu và đã tuyên bố hỗ trợ việc đòi hỏi thực thi dân chủ và đòi hỏi tiếng nói nguyện vọng của đa số cư dân phải được chính quyền lắng nghe.

Tối Thứ Sáu 22-02-2008, Dân Biểu Tiểu Bang Trần Thái Văn từ Nam California cũng đã đến thăm và động viên tinh thần chiến sĩ Lý Tống. Cùng lúc đó là ông Phó Thị Trưởng San Jose Dave Cortese và phu nhân đã đến hỗ trợ cộng đồng đấu tranh đòi tên gọi Little Saigon. Sau khi các nhân vật nầy ra về thì Cảnh Sát đưa đến cho Lý Tống một thư tống đạt thông báo Thành Phố San Jose đã đệ đơn lên Tòa Án Quận Hạt Santa Clara để kiện Lý Tống về các tội bất tuân lệnh cấm chiếm dụng lòng lề đường gây mất trật tự công cộng và vi phạm an ninh khu vực Tòa Thị Chính.

Chiến sĩ Lý Tống cho bà con cộng đồng biết rằng: "Sau khi nhận được giấy thông báo của Tòa Thị Chính đã thưa tôi ra Tòa Án thì tôi liền mang lều ngủ của tôi từ bên kia lề đường trở lại đặt ngay khu vực bên trong hành lang dưới tòa nhà cánh trái của Tòa Thị Chính cho đỡ gió mưa và bớt lạnh. Đồng thời tôi cho căng lại các tấm biểu ngữ lớn mà anh em trong hai ngày qua đã gỡ rời ra vì Tòa Thị Chính cho Cảnh Sát đến yêu cầu phải tháo ra và cầm tay.

Biểu ngữ quá lớn làm sao mà cầm tay được, nên anh em cho tháo ra và hôm nay tôi cho gắn lại như cũ để dựng sát bên chỗ tôi tuyệt thực.

Tòa Thị Chính thấy tôi nay dời vào khu vực Tòa Thị Chính và dựng lại 3 tấm biểu ngữ nên đã cho người quản lý công sở đến hỏi tôi muốn gì và tại sao không dời đi? Tôi trả lời là Tòa Thị Chính San Jose đã kiện tôi rồi thì chờ Tòa Án xử, nếu Tòa bảo tôi có tội thì tôi đi ở tù; nếu tòa án buộc tôi không được ngồi trước trụ sở thành phố thì tôi sẽ thi hành. Nay Tòa chưa xét xử thì tôi ngồi đây tuyệt thực để chờ đợi lệnh Tòa Án. Mà chờ cho có lệnh Tòa gọi tôi ra để xử thì cũng phải vài tháng nữa.

Từ đây đến đó thì tôi ngồi ngay trước Tòa Thị Chính để tuyệt thực tố cáo hành động phi dân chủ và vi phạm Luật Brown Act của TTr. Chuck Reed và Nv Madison Nguyễn."

Chính vì vậy mà khi ông Thị Trưởng Jose Esteves của thành phố Milpitas đến thăm, chiến sĩ Lý Tống và lối 150 cư dân San Jose đang ở bên trong khu hành lang chạy dài như một đường hầm ở tầng trệt của ngôi cao ốc phía trái của Tòa Thị Chính San Jose. Thị Trưởng Milpitas được bà con hoan nghênh nhiệt liệt. Ông cầm Micro nói lớn: "Thưa bà con cộng đồng người Mỹ gốc Việt, bà con biết rằng hôm nay thời tiết bị ảnh hưởng bão nên mưa lớn và gió rất lạnh. Chúng ta ở trong nhà vẫn còn không đủ ấm, huống chi anh hùng Lý Tống đang chịu cảnh đói và rét ở một chỗ ngoài tòa nhà của thành phố San Jose, thế mà vẫn còn bị thành phố nầy rượt đuổi và truy tố.

Tôi mang theo 2 món quà để tặng anh hùng Lý Tống, đó là: Một cái mền tượng trưng cho tình cảm ấm áp của tất cả chúng ta là những người công dân trong chế độ tự do, dân chủ pháp trị Hoa Kỳ, xin nói lên lòng thương mến của chúng ta muốn ấp ủ một kẻ thật sự anh hùng đấu tranh cho dân chủ đang bị một âm mưu nhân danh dân chủ và công quyền để chà đạp nguyên tắc dân chủ của ý nguyện đa số cư dân.

Món quà thứ nhì mà tôi mang tặng anh hùng Lý Tống là một chai nước lọc bình thường vì nước tượng trưng cho sự sống. Nước Mỹ sống được và vững mạnh hàng đầu thế giới là nhờ chế độ tự do dân chủ. Những chiến sĩ của Hoa Kỳ đã hy sinh tại chiến trường Việt Nam và nay tại Iraq là để chiến đấu và bảo vệ cho tự do dân chủ. Thế thì tại sao ngay ở San Jose của nước Mỹ nầy lại không có tự do dân chủ? Anh Hùng Lý Tống tuyệt thực ngồi bên vệ đường lại bị cấm và bị truy tố ra Tòa Án thế thì tự do ở đâu? Bà con đến đây trong mưa gió, biểu tình ngày nầy qua ngày khác chỉ vì tiếng nói đa số của bà con gốc Việt bị bác bỏ bởi một âm mưu đen tối chọn thiểu số thắng đa số, thế thì dân chủ ở đâu.

Thành phố San Jose đã bác bỏ nguyện vọng của đa số cư dân gốc Việt, sau đó đưa cơ quan thăm dò của thành phố đi thăm dò ý dân và kết quả đúng như đa số bà con cư dân gốc Việt đòi hỏi. Thế mà cũng lại bị bác bỏ và dùng hình thức dân chủ mưu lược giả dối để đưa ra cho toàn thể các cư dân khắp thành phố bầu phiếu, tốn kém tiền thuế của toàn dân vì mưu đồ cá nhân.. Nay thấy bị phát giác, vừa rồi tôi lại thấy một đề nghị mới là hủy bỏ cái họ làm sai để bắt đầu một cái họ tiếp tục làm sai nữa bằng cách kéo dài thời gian, đòi hỏi các bên của cộng đồng phải nhất trí rồi mới đưa ra cho các nhà buôn và chủ đất đồng ý đa số sau đó mang trở lại cho Thành Phố ra Quyết Định. Các phe cộng đồng là ai, ý kiến dân chủ là ý kiến của đa số. Nếu có phe nào đi nữa thì họ chỉ là thiểu số.. Vấn đề là phải lấy ý kiến của đa số để quyết định chứ không thể đòi hỏi các phe thỏa thuận.

Theo đề nghị mới của TTr. Chuck Reed và Nv Madison Nguyễn thì chỉ cần một người phản đối cũng chưa thể gọi là các phe thỏa thuận được như vậy không bao giờ có kết luận. Hơn thế nữa, vấn đề đặt tên cho một đoạn đường để vinh danh người Việt tỵ nạn chứ đâu phải để vinh danh mấy ông chủ phố và mấy tiệm buôn ở khu vực hai bên đường Story đâu mà đề nghị mới của TTr. Chuck Reed và Nv Madison Nguyễn đòi là phải để cho chủ phố và tiệm buôn chấp thuận với đa số rồi mới đưa trở lại cho thành phố dùng nguyên tắc pháp lý để ra Quyết Định đặt tên.

Đây là một sự sai lầm nối tiếp sai lầm để cho sự việc chạy vòng quanh hầu làm cho cộng đồng ly tán, mệt mỏi bỏ cuộc vì lợi ích của vài cá nhân. Tôi là một Thị Trưởng, tôi biết rằng cách làm đó không phải là dân chủ nên tôi đến đây để nói lòng kính phục của tôi đối với anh hùng Lý Tống và tôi xin đứng về phía đa số trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại San Jose để tố cáo sự vi phạm chà đạp dân chủ. Chúng ta cùng là sắc dân Châu Á, chúng ta đến Hoa Kỳ vì chúng ta tin tưởng ở chế độ tự do dân chủ và chúng ta sẵn sàng chiến đầu cho tự do dân chủ. Các Đảng Phái, tổ chức cộng đồng của người Việt đòi hỏi thực thi tự do dân chủ ở Việt Nam, nhưng tại sao ở ngay Hoa Kỳ nầy tôi không thấy họ lên tiếng về điều phi dân chủ tại San Jose."

Lời phát biểu hùng hồn của ông Thị Trưởng Milpitas được hoan nghênh nhiệt liệt.

Trước đó, ông Thị Trưởng Jose Esteves đã đến dự buổi tiệc Vinh Danh Các Bà Mẹ Quốc Gia Nghĩa Tử được tổ chức tại Nhà Hàng Saigon's Kitchen. Ông Thị Trưởng Milpitas cùng ngồi chung bàn bên cạnh Nv Kasen Chu, vợ của Nv Kasen Chu là bà Daisy Chu và Ký giả Hạnh Dương của Việt Báo và NewLand TV. Nv Kasen Chu cho biết rằng việc TTr. Chuck Reed và Nv Madison Nguyễn đưa ra đề nghị mới chỉ có tính cách lừa gạt và kéo dài thời gian gây cho công đồng cư dân Mỹ gốc Việt mệt mỏi cho đến khi bỏ cuộc.

Nv Kasen Chu kể với Thị Trưởng Milpitas và Ký giả Hạnh Dương rằng "Cách đây vài ngày, tôi được mời đến dự một buổi tiệc do một tổ chức người Việt khoản đãi. Chính mắt tôi thấy rằng khi Nv Madison Nguyễn bước vào, nhiều người hò hét đuổi bà ấy ra và nhiều người còn muốn ném đồ ăn trên bàn tiệc vào bà ta. Cuối cùng có một số bàn tiệc bỏ ra về để phản đối. Tôi nghĩ rằng làm Thị Trưởng hay Nghị Viên là để giúp cho cư dân thành phố thuộc các cộng đồng. Phải lắng nghe ý nguyện của đa số cư dân, trong vụ đặt tên cho khu phố bán lẻ trên đường Story là để vinh danh cộng đồng người Việt tỵ nạn tại San Jose đã có công đóng góp xây dựng cho thành phố San Jose, chứ đâu phải để vinh danh một vài ông chủ phố có tiền bạc hay vài chục chủ tiệm buôn trong khu vực hai bên đường.

Nếu như TTr. Chuck Reed và Nv Madison muốn ra Quyết Định đặt tên cho vài tiệm buôn hay vài người chủ phố thì hà cớ gì mời cộng đồng đến để nghe ý dân.. Khi đã nghe ý dân và đa số ý dân muốn gì; sau đó là cho cơ quan của thành phố chính thức đi thăm dò và kết quả đúng như ý nguyện của đa số cư dân hiện diện trong buổi Hearing thì phải lấy kết quả đó để Hội Đồng Thành Phố biểu quyết công nhận tên gọi theo ý nguyện đa số cư dân liên hệ.

Tôi đã đề nghị Hội Đồng Thành Phố tái biểu quyết căn cứ theo kết quả cuộc điều tra thăm dò ý kiến của cư dân và tên Little Saigon được ưa chuộng hàng đầu.

Anh hùng Lý Tống bắt đầu tuyệt thực từ lúc 12:00pm ngày Thứ Sáu 15-02-2008, tính đến tối Thứ Bảy 23-02-2008 đã được 9 ngày đêm và Lý Tống đã bị sụt gần 18 Pounds, môi bắt đầu khô nứt, da mặt xạm lại và tiếng nói đã bị khàn. Suốt ngày Thứ Bảy, chiến sĩ Lý Tống ngồi trong lều vải để viết một Thư Công Bố cho báo Mỹ San Jose Mercury News.

Nội dung thư đã được chuyển giao cho Luật sư xem qua và sẽ chuyển cho Mercury News đăng tải trong vài ngày tới nhằm giải thích cho công luận Mỹ biết lý do tại sao tuyệt thực và tại sao cộng đồng người Viêt tỵ nạn Cộng Sản tại San Jose tranh đấu đòi tên "Little Saigon". (Hình NewLand TV)