Sunday, February 3, 2008

Sài Gòn Nhỏ, Đấu Chết Bỏ



Chiến sĩ Lý Tống có mặt lần 9 trong cuộc biểu tình Thứ Ba Đen lần 9

Thứ Bảy, ngày 02 tháng 02 năm 2008
Sài Gòn Nhỏ, Đấu Chết Bỏ
-----------------------------------------
• Hoàng Nguyên - 4EB, Brisbane

Anh Lý Tống thân mến,

Hoàng ở Brisbane đây anh Tống ơi. Không biết huynh có còn nhớ đệ không, chứ đệ thì bao giờ cũng nhớ đến huynh, một người mà đệ xem như bậc thầy về mặt gan dạ, táo bạo, và cá tính mạnh. Huynh lại có làm luận án tiến sĩ về chính trị, lại dạn dày kinh nghiệm thực tế chống Cộng, đấu với Cộng, nên về mặt đấu tranh chính trị, huynh cũng ở hàng tiền bối, sư phụ.

Cách đây mấy hôm, qua một câu chuyện, tình cờ chú Huỳnh Bá Phụng nhắc đến vụ Madison bên Mỹ. Chú nhắc đến chuyện này như một sự kiện mà ai cũng phải biết. Thú thật là cho đến cách đây 3 hôm, đệ không biết chuyện gì xảy ra liên quan đến Madison Nguyễn và Little Saigon ở San Jose. Đệ bèn leo lên Net, xem video, và thấy có huynh đứng ra hô hào đòi lại tên Little Saigon. Đệ sực nghĩ đến huynh và nhớ trực, thì ra huynh cũng là cư dân San Jose. Đệ bỗng nhận ra mình quá thờ ơ với thời cuộc của bà con bên Mỹ. Và hôm nay đệ viết thư này, trước là thăm hỏi huynh, sau là trình huynh một đoản luận, kể như là tự phạt mình cái tội "Dậy Mà Đi" muộn màng.

Sài Gòn Nhỏ, Đấu Chết Bỏ

Phong trào đòi tên Sài Gòn còn đang tiếp diễn thì Phong Trào đòi tên Sài Gòn Nhỏ (Little Saigon) lại nổi lên. Ta đã mất Sài Gòn lớn, giờ lại mất cả Sài Gòn Nhỏ. Một trăm năm chục ngàn người Việt ở San Jose (Oakland và San Francisco) *, dân số gấp bội cộng đồng người Việt ở Sydney **, 150,000 người Việt, trong đó có đại huynh Lý Tống của đệ, mà cái tên Little Saigon thân thương vẫn vuột khỏi tầm tay... Why?

Nhưng, quan trọng gì cái tên Little Saigon, quan trọng gì mà phải tranh đấu đòi lại cái tên Little Saigon? What's wrong with cái tên "Saigon Business District"?

Saigon Nhỏ ơi, tôi đã mất người trong cuộc đời...

***

Trong cái tên "Little Saigon", chữ "Saigon" đóng vai trò danh từ, tức chữ chính, còn trong tên "Saigon Business District", "Saigon" là một tính từ, chỉ có tính cách phụ nghĩa. Đó là về mặt văn phạm. Nó liên quan đến sự khác biệt lớn lao về mặt ý nghĩa. Little Saigon là một tiểu Sài Gòn, một mảnh đất lưu vong tách ra từ "Sài Gòn vĩnh biệt", Little Saigon là vùng đất hứa tự trị, độc lập với VC, của người Việt chạy nạn Cộng Sản. Còn Saigon Business District chỉ là một khu thương mại mang tên Saigon. Mất Saigon Nhỏ là mất đi cái tư thế tị nạn CS, mất cả cái ý nghĩa độc lập tự trị. Nếu mất Little Saigon mà chẳng sao thì anh Lý Tống và đồng hương đã không biểu tình tuần này sang tuần khác.

Vậy, xóa đi cái tên Little Saigon thì ai có lợi?

Với Mỹ, Mễ, Tây, Tàu, Hàn, Nhật vân vân, Little Saigon hay Saigon Business District chẳng khác gì nhau. Chỉ riêng đối với VC và người Viêt tị nạn CS thì sự khác biệt giữa hai cái tên mới có ý nghĩa, một ý nghĩa chính trị, tinh thần. Mất Little Saigon thì CSVN có lợi, kể như tiến thêm một bước, còn chúng ta lùi thêm một bước. Riêng người Việt tị nạn CS ở San Jose thì kể như hụt chân, lùi bước nữa là rơi vào vực sâu đen thẳm, chơi vơi vì không còn đất đứng tinh thần. Ngoài VC, người thủ lợi khác là kẻ được VC cho lợi lộc.

Dông dài vài hàng để rõ tình hình, nhưng quan trọng nhất vẫn là làm sao lấy lại tên Saigon Nhỏ, The Little Saigon.

Sài Gòn Nhỏ ơi, tôi xin hứa rằng tôi trở về...

Để giành lại tên Little Saigon, về mặt pháp lý của Hoa Kỳ, đệ hoàn toàn không thông hiểu, nhưng chuyện đời, xảy ra trước mắt thì ai cũng thấy được, kể cả đệ.

Một cánh én không làm được mùa Xuân, một trăm năm chục cánh én cũng có thể chưa mang lại được hương Xuân cho người Viêt tị nạn, dù về đậu trước San Jose Convention Centre mỗi thứ Ba đen hàng tuần từ mùa Đông sang đến mùa Xuân.

Nhưng, nhưng mười ngàn con én thì sao?

Một sư đoàn én tị nạn ở Sydney đã đẩy VC (đài truyền hình VTV4) ra khỏi Úc, mang lại mùa Xuân cho Úc châu. Nói đến trận đánh VTV4 lẫy lừng thì nhớ đến BS Nguyễn Mạnh Tiến, dáng nho nhỏ... mà có võ .

Hung binh đến, chàng điều quân một vạn
"Vietcong out", ai quát rạn trời Nam

Bà con ơi, anh Tống ơi,

Đệ sợ rằng mỗi lần đi biểu tình chỉ có một vài trăm người thì áp lực không đủ. Madison sẽ hô lên "chỉ có mấy trự ăn không ngồi rồi vòng đi vòng lại, chẳng đại diện được cho đa số thầm lặng, ngày làm 3, 4 jobs". Đệ e rằng cuộc chiến đấu kéo dài sẽ khiến bà con mình mòn mỏi. Đệ mong rằng ta chỉ cần đánh ầm một cú trời giáng, 10 ngàn người, chí tử, như thể "đấu tranh này là trận cuối cùng". Mà đúng vậy, bởi vì sau lưng đồng bào tị nạn San Jose là vực sâu tinh thần vạn trượng, nó sẽ vùi chôn đi tên Sài Gòn Nhỏ của vùng đất hứa trong sa mạc viễn Tây Hoa Kỳ. Không lùi được nữa!

Nếu chúng ta không gom được một sư đoàn, thậm chí một tiểu đoàn, trong số 150 ngàn dân, đông gấp bội dân Việt ở Sydney, thì có lẽ... ta thà xem đời là cõi tạm, hồi đầu thị ngạn, rủ bụi trần gian, tại ngoại cùng hư không.

Nếu sống giữa lòng văn minh dân chủ Mỹ quốc cựu đồng minh, mang quốc tịch Hoa Kỳ, trang bị thẻ xanh thẻ đỏ, lá phiếu cử tri cùng đô la trong túi trước túi sau, an toàn trên xa lộ, thanh lịch trong thành phố, mà không giữ được tên Little Saigon, thì làm sao nói với lũ con cháu rằng "triệu con tim thì còn triệu khối kiêu hùng"? (hay muôn đời ta chỉ "cười ngạo nghễ đi trong đau nhức không nguôi" ****)

Lý Tống đại huynh ơi, Sài Gòn Nhỏ ơi,

Ta cúi đầu, Cộng nhuộm đỏ
Sài Gòn nhỏ, mà có võ!


Hoàng Nguyên
4EB, Brisbane

* Theo thống kê năm 2000, số người Việt ở San Francisco, Oakland và San Jose là 146,613 http://www.vatv.org/VAP.html

** Theo thống kê 2006, dân số người Việt ở Sydney là 62,000 (chỉ tính người sinh ở VN, không kể em cháu VN sinh ở Úc) http://en.wikipedia.org/wiki/Sydney

*** Xin cảm ơn nhạc sĩ Nam Lộc và xin phép thêm chữ "Nhỏ" vào chữ Sài Gòn cho hợp nhu cầu thời đại

**** Xin cảm ơn nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang

***** Xin mượn 4 chữ đầu của anh Lý Tống, cảm ơn anh Lý Tống

http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2008/20080202_03.htm