Friday, March 21, 2008

Tin Adelaide ve^` vie^.c LITTLE SAIGON San Jose

FYI
Tin Adelaide news.

LITTLE SAIGON
Chính nghĩa đã thắng!
13/3/08 ngày lịch sử của người Việt San Jose
Nhiều chủ nhân trong danh sách "ma" ra điều trần trước HĐTP


Cho tới ngày thứ Tư 12/3 (giờ San Jose), tức thứ Năm 13/3 giờ Nam Úc, vấn đề Little Saigon vẫn hoàn toàn chưa ngã ngũ. Mới một tuần trước đó, Hội đồng Thành phố San Jose đã quyết định "xoá bài" làm lại, nghĩa là một đằng hủy bỏ một nghị quyết trước đó đặt tên khu thương mại của người Việt trên đường Story là Saigon Business District - đi ngược lại nguyện vọng của đa số cư dân người Việt - và đằng khác trao quyền đặt tên khu thương mại cho các chủ nhân doanh nghiệp trong khu đó, mà HĐTP gọi là những người "bị ảnh hưởng".

Chỉ ngày hôm sau khi quyết định trên được ban bố thì Phong trào Cử tri SJ Đòi Dân chủ phát giác ra là có hàng chục chủ nhân trên danh sách 92 chủ nhân do ông Lê Văn Hướng đưa ra để ảnh hưởng quyết định của HĐTP là một danh sách giả mạo.

Vào buổi chiều ngày 12/3 giờ San Jose, tờ Việt Nam Nhật Báo đi tin như sau:

"Cho đến hôm thứ Tư ngày 12/3/08 thì người hùng Lý Tống đã tuyệt thực được 26 ngày kể từ 15/2/08. Tình trạng sức khỏe của ông rất suy sụp, đi đứng đã phải có người đi kèm, ông đã tuyệt ẩm đến ngày thứ 5.

Vào trưa hôm nay lúc 2 giờ chiều sẽ có một buổi họp với Ủy ban Định chế và Khoáng đại do thị trưởng Chuck Reed làm chủ tịch, và phó thị trưởng Dave Cortese làm phó. Buổi họp sẽ được dành cho cư dân lên điều trần về danh sách 92 chủ nhân cơ sở thương mại bị dùng tên một cách bất hợp pháp. Một số đông những vị chủ nhân này sẽ đích thân ra điều trần nhằm giảm đi những thiệt hại mà danh sách do ông Lê Văn Hướng đưa ra đã làm thiệt hại thương vụ của họ rất nhiều. Cho đến giờ phút này, qua cô Mỹ Phương Lê đã có 32 cơ sở thương mại lên tiếng phủ nhận việc ký tên trong danh sách.

Vào thứ Hai vừa qua, Phong trào Cử tri SJ đòi Dân chủ đã đệ nộp lên thành phố 424 văn bản của những thường dân San Jose yêu cầu điều tra sự việc mà HĐTP cũng như nghị viên Sam Liccardo cho rằng lừa dối cả thành phố của ông Lê Văn Hướng và nhiều người liên đới đệ nạp. Nếu xác quyết nay là một hành vi lừa dối chính quyền, có thể Công tố viên (Santa Clara District Attorney) sẽ phải đích thân điều tra và trừng trị những người đã phạm pháp và phải bồi thường thiệt hại cho những chủ nhân cơ sở thương mại.

Danh sách của những cơ sở thương mại xác quyết cho đến giờ phút này, Thứ Tư 12/3 gồm có:

Ô Mai International, Chè Hiển Khánh, Châu Nguyên may áo dài, Bánh khọt Vũng Tàu, Nước miá Ninh Kiều, Mah's Juice, Trung tâm nhạc Thanh Xuân, GAC, Tiệm vàng Trần Đắc, Hưng Phát, Tiệm vàng Bảo Huỳnh, Dr. Thái, Tiệm vàng Kim Sơn, Tiệm vàng Kim Sơn II, Quang Kim Son, Kim Khánh Jewelry, Bích Vân Jewelry, Kim Loan, Calla, Diana Collection, Milano Bridal & Tuxedo, Perfect USA, Streetel One, Nhà may Ý Như, Century Giftgate, Site for Sore Eyes, Tele Wireless, Global Air, New Thu Thảo Bridal, HMH Auto Parts, Queen Flowers, Busycuts Hair & Nail, Cơm Tấm Thanh.

Phong trào Cử tri San Jose đã gởi 424 văn bản của người dân San Jose đến ủy ban Định chế và Khoáng đại vào sáng thứ Hai 10/3/08."

Tin đồn rồi đến tin bán chính thức!

Đến tối hôm đó thì tin đồn đã chạy rần rần nơi những nhà hoạt động đòi hỏi danh xưng Little Saigon là HĐTP dường như đã lấy quyết định nhượng bộ, nhưng có thể là chỉ nhượng bộ một phần, tuy người ta không biết rõ nhượng bộ đến đâu. Trong đềm hôm thứ Tư, cơ quan ngôn luận VietPress USA đưa ra bản tin nóng hổi như sau do thông tín viên tại chỗ gửi về:

"HĐTP nhượng bộ đồng ý phố Việt lấy tên Little Saigon"

Hồi 10:00pm đêm thứ Tư 12/3/08, sau khi ban văn nghệ tự phát của cộng đồng tụ họp ca hát hằng đêm đã dẹp đàn và hệ thống âm thanh để chuẩn bị ra về, nhà báo Phạm Lễ và Hạnh Dương đã thông báo cho bà con nên nán lại thêm lối 10 phút để nhận tin đặc biệt từ HĐTP San Jose. Tin nhận được cho hay là HĐTP đang họp phiên kín đặc biệt liên quan đến cuộc khủng hoảng vì tên gọi Little Saigon và cuộc tuyệt thực đã 27 ngày của anh hùng Lý Tống có thể trở thành cuộc khủng hoảng chính trị đối với cộng đồng người Việt trên toàn nước Mỹ.

Vào buổi chiều từ 2 đến 4pm, HĐTP do Thị trưởng Chuck Reed chủ tọa đã họp Ủy ban Pháp chế và Công quyền Mở rộng (Rules & Government Open Committee) với các nghị viên và Luật sư Thành phố để xem xét tình trạng dối gạt về một danh sách 92 chữ ký của các chủ nhân cơ sở kinh doanh đã do ông Henry Le (tức Lê Văn Hướng) với tư cách chủ nhân hệ thống bánh mì kẹp thịt Lee's Sandwiches đệ trình tại cuộc họp của HĐTP tối Thứ Ba 4/3/08 để nói rằng các chủ cơ sở không thích tên Little Saigon và đề nghị HĐTP hủy bỏ việc công nhận khu phố Việt và cho phép các chủ nhân cơ sở thương mại được tự đặt tên.

Biếm họa của HatKa riêng tặng Lý Tống và đồng bào San Jose

NV Sam Liccardo đã căn cứ vào danh sách 92 người ký tên nầy để đề nghị HĐTP biểu quyết bác bỏ tên Little Saigon, hủy bỏ khu phố Việt và cho phép các chủ nhân cơ sở thương mại được quyền chọn lựa tên muốn đặt. Nhưng sau đó NV Sam Liccardo được biết danh sách do ông Lê Văn Hướng đệ nạp là lừa dối HĐTP. Các phóng viên báo chí đi tìm hiểu và phỏng vấn những người có tên trong danh sách thì ông Lê Văn Hướng và ông Hoàng Thế Dân của Đảng Việt Tân [VT Cải Cách - VRP] đứng tên Chủ tịch Hội đồng Đại biểu khối Cộng đồng 6 Đảng chống lại tên Little Saigon đã ra thông báo kêu gọi các chủ cơ sở "nếu có ai đến phỏng vấn thì nên từ chối hay gọi Cảnh sát, gọi 911" hoặc gọi cho các ông Lê Văn Hướng và Hoàng Thế Dân "để được bảo kê che chở".

Căn cứ vào danh sách lừa dối nầy do NV Madison Nguyễn sắp đặt, HĐTP đã ban hành Quyết định 74270 hủy bỏ tên khu phố Việt, hủy bỏ tên Saigon Business District, không cho phép tên Little Saigon mà giao quyền cho các chủ phố và chủ cơ sở thương mại tại khu vực được quyền chọn lựa đặt tên thích hợp. Nay đã có trên 50 chủ nhân cơ sở có ghi tên đã đứng ra khiếu nại, tố cáo họ bị giả mạo chữ ký, hoặc họ có ký tên đã từ lâu cho một vấn đề khác nhưng đã bị nhóm của ông Lê Văn Hướng dùng tên của họ cho mục đích chống lại tên Little Saigon mà họ không hề biết. HĐTP San Jose sẽ họp phiên xem xét tội trạng và truy tố ông Lê Văn Hướng và những người đồng lõa vào phiên họp Ủy ban Pháp chế và Công quyền Mở rộng vào thứ Tư tuần tới.

Tuy nhiên để thoát ra khỏi những sai lầm nối tiếp sai lầm, vào tối thứ Ba 11/3/08, Phó TT Dave Cortese và NV Sam Liccardo đã đến gặp đại diện Cộng đồng Việt Nam Bắc Cali và Phong trào Cử tri San Jose Đòi Dân chủ để dàn xếp dung hòa giải quyết vấn đề theo đề nghị của TT Chuck Reed: đó là HĐTP sẽ họp phiên đặc biệt để quyết định chính thức lập lại Khu Phố Việt và đồng ý đặt tên Little Saigon theo nguyện vọng của đa số cư dân người Mỹ gốc Việt tại San Jose. Thành phố đề nghị rằng các bảng chỉ dẫn và cỗng chào của khu phố Little Saigon trên đoạn đường Story Road sẽ do cộng đồng Việt đóng góp xây dựng chứ ngân khoản dự trù là $100,000 trước đây của Thành Phố dành cho khu phố Việt sau khi hủy bỏ Quyết Định 74127 ngày 20/11/07 thì nay không còn nữa!

Tin gần như chính thức. Bà con vui mừng!

Bản tin của VietPress USA viết tiếp:

Thể theo đề nghị của TT Chuck Reed, HĐTP đã họp phiên đặc biệt và kín từ buổi tối cho đến khuya thứ Tư 12/3/08 và kết quả được ông Đỗ Hùng, phát ngôn viên của Phong trào Cử tri với sự có mặt của ông Nguyễn Ngọc Tiên đã công bố lúc 10:32pm trước lối 150 bà con gốc Việt hiện diện như sau:

1. TT Chuck Reed và HĐTP muốn chấm dứt cuộc khủng hoảng trong việc đặt tên cho khu phố Việt và xác nhận rằng do NV Madison Nguyễn cung cấp tin tức sai lạc, và do nhóm gian trá mạo nhận danh nghĩa đại diện đa số những người thầm lặng đã nạp danh sách các chủ nhân thương mại là danh sách lừa dối HĐTP, nên trong thời gian qua đã có những sai lầm về phía Thành phố. Thành phố xác nhận đang cho điều tra và khởi tố bất kỳ ai trong âm mưu phá hoại nầy.

2. Thị trưởng và HĐTP nay đề nghị để chấm dứt cuộc khủng hoảng và để kết thúc cuộc tuyệt thực đang đến lúc nguy hiểm tính mạng của chiến sĩ Lý Tống nên HĐTP sau khi họp kín đã quyết định công nhận việc đặt tên Khu Phố bán lẻ của người Việt Nam trên đoạn đường Story Road, và thỏa thuận việc cho đặt tên là Little Saigon thể theo ý nguyện của đa số cư dân người Mỹ gốc Việt.

3. Thành phố kêu gọi chiến sĩ Lý Tống ngưng tuyệt thực, nhưng anh hùng Lý Tống nói rằng chỉ khi nào ông thấy các văn kiện công bố chính thức thì ông mới tin tưởng để ngưng tuyệt thực. Do đó, Thành phố sẽ mời các ông Nguyễn Ngọc Tiên, Chủ tịch Cộng đồng Việt Nam Bắc Cali; ông Đỗ Hùng phát ngôn viên của Phong trào Cử tri cùng ký tên chung trong một bản thỏa thuận vào ngày hôm sau 13/3 và sẽ có một cuộc họp báo để công bố cho báo chí Hoa Kỳ, quốc tế và báo chí truyền thông Việt ngữ được chứng kiến.

4. Chi phí việc đặt cổng chào và các bảng phướn ghi tên Little Saigon, tạm thời trong vòng ba năm trong khi chờ đợi được chính thức hóa, hoàn toàn sẽ do phía cộng đồng người Việt định cư tại San Jose đóng góp.

Nghe được tin này, số bà con hiện diện đã mừng rỡ hô vang "Little Saigon muôn năm!". Trong tiếng reo hò mừng vui của bao nhiêu người hiện diện, có những bà cụ đã bật khóc. Có người chạy đến lều vải mà anh hùng Lý Tống đang yếu sức nằm bên trong và họ gọi tên anh rối rít và mừng vì họ biết anh đấu tranh đã thắng lợi. Một cô gái nói "Anh hùng Lý Tống ơi... Chú sẽ không chết nữa. Chú thắng rồi... Thành Phố đã thua rồi... Chúng ta có Little Saigon rồi...".

Trong niềm vui khôn tả ấy của bà con, ký giả Hạnh Dương phụ trách nhật báo Việt Báo Bắc California kiêm Tổng biên tập NewLand TV đứng trên bục cao tuyên bố: "Thưa bà con, thay mặt NewLand TV và Nhật báo Việt Báo Bắc California, tôi xin phép Cộng đồng Việt Nam Bắc California và Phong trào Cử tri San Jose Đòi Dân chủ được công bố với bà con rằng, NewLand TV và Nhật báo Việt Báo Bắc California sẽ tổ chức một chương trình Đại nhạc hội lấy tên "Chào "Little Saigon" San Jose". Địa điểm tổ chức sẽ thông báo rộng rãi. Vé bán tượng trưng sẽ trích đóng góp việc xây cổng chào Little Saigon và góp phần thuốc trị bệnh cho anh hùng Lý Tống vì sau thời gian tuyệt thực và tuyệt ẩm, nội tạng của anh hùng Lý Tống đang cần hồi phục và cứu trị. NewLand TV cũng công bố sẽ phát hành DVD 3 và DVD 4 vào đầu tuần tới ghi lại các cuộc biểu tình Thứ Ba Đen cuối cùng và cuộc biểu dương sức mạnh vĩ đại tập họp trên 10,000 người Việt tỵ nạn để đòi hỏi tên gọi Little Saigon; cũng như cuộc tuyệt thực và tuyệt ẩm mang đến thắng lợi của anh hùng Lý Tống. Bộ DVD 1 và DVD 2 hiện đang tái bản theo yêu cầu của khán thính giả xa gần."

Đêm hôm đó gần như là một đêm không ngủ đối với nhiều người, phần vì vui mừng, phần khác là vì lo lắng không hiểu HĐTP và phe Madison Nguyễn-Việt Tân Cải cách sẽ còn thủ đoạn gì nữa đây. Có người bảo "Chúng ta không nên vui quá sớm, hãy chờ đến ngày mai xem đây có phải là sự thật hay là giấc mơ!"

Thoả thuận được ký, Lý Tống ngưng tuyệt thực

Hôm 14/3, tờ báo điện tử Cali Today News đưa tin như sau:

Hội đồng Thành phố San Jose và các tổ chức trong cộng đồng người Việt và chiến sĩ Lý Tống đã đạt tới một thỏa thuận quan trọng gồm nhiều điểm như văn bản dưới đây, và từ sự thỏa thuận này, người hùng Lý Tống đã chấm dứt tuyệt thực từ sáng hôm nay.

Sáng nay, người hùng Lý Tống đã tuyên bố chấm dứt tuyệt thực và cho rằng "cuối cùng, dân chủ và công lý đã chiến thắng tại San Jose".

Sau khi ký vào biên bản thỏa thuận với thành phố, sau khi
Thị trưởng Chuck Reed và Lý Tống ký văn kiện chấp thuận tên Little Saigon tuyên bố chấm dứt cuộc tuyệt thực kéo sang ngày thứ 28, người hùng Lý Tống đã bước sang quán phở Lan bên kia đường nơi tuyệt thực để uống đá chanh và gọi tô phở, nhưng anh chỉ húp nước và không ăn thịt và bánh phở vì như anh nói, phải mất một thời gian nữa, mới trở lại ăn uống như bình thường.

Sau đó, chiến sĩ Lý Tống trở về bên căn lều, nơi mà đông đảo phóng viên truyền hình Mỹ - Việt đang chờ phỏng vấn anh. Nhiều camera nhắm vào anh, và hệ thống Paltalk còn đưa trực tiếp cuộc phỏng vấn của anh lên mạng lưới toàn cầu. Anh tuyên bố rằng cuộc đấu tranh của cộng đồng người Việt tại San Jose đã thành công, và sắp tới sẽ tổ chức Lễ ăn mừng chiến thắng, và gây quỹ vài trăm ngàn để thực hiện các công trình Welcome to Little Sài Gòn... Chiến sĩ Lý Tống nói: "Chúng ta đã chứng tỏ với mọi người là chúng ta có đông người ủng hộ, chúng ta chứng tỏ với mọi người là chúng ta có people's power, bây giờ chúng ta cần chứng tỏ chúng ta có thể có đủ tài chánh để lo cho công trình này."

Trong lúc Lý Tống trả lời báo chí thì anh cũng ra lệnh hạ lều. Nhiều người muốn đưa lều vào viện bảo tàng để đánh dấu giai đoạn đấu tranh lịch sử này của người Việt tại San Jose. Nhiều người có mặt tại chỗ đã vội vã ký tên mình vào lều như là một phần của lịch sử tỵ nạn và đấu tranh. Ông Võ Tử Đản, người tham gia đấu tranh ròng rã mấy tháng qua, đã cười vui khi thấy chiến thắng, và ông nói: "Một số người tham gia đấu tranh có thể có những lợi ích nào đó, còn tôi thì tham gia đấu tranh chỉ vì lý tưởng và tấm lòng. Tôi không có thương mại hay vì cái gì khác cả." Ông Đỗ Văn Trảng thì trầm ngâm trong khói thuốc: "Thật là vui, vì cuối cùng cũng đạt được mục đích."

Luật sư Đỗ Văn Quang Minh bắt tay với chúng tôi: "Mệt quá. Chúng tôi cũng mệt và các anh cũng mệt. Vui vì thành công." Ông Nguyễn Vũ Trụ thì nói "Bây giờ mới có dịp quay trở về làm ăn, lâu nay bận quá, không làm ăn được gì."

Mỗi người mỗi cảm nhận, nhưng tựu chung bà con đều vui sướng khi nhìn thấy cuối cùng mục đích đấu tranh đã đạt được, và an bình trở lại với San Jose sau nhiều tháng căng thẳng. Lý Tống sau đó được đón lên xe về nhà nghỉ ngơi, sau gần 30 ngày tuyệt thực và cả tuần tuyệt ẩm.

Những điểm chính trong văn bản Little Saigon

Theo tin của Trang mạng Việt Vùng Vịnh, Văn bản Thông báo này gồm các điểm chính như sau:

1. Văn kiện cho phép các thành phần tư nhân tài trợ việc xây dựng và thiết kế những Bảng hiệu của Cộng đồng, để tạo nên một tiến trình hợp lý nhằm cho phép thiết đặt ngay lập tức những Bảng hiệu Cộng đồng lâm thời nơi mà trước đây HĐTP đã nhận thấy một cách rõ ràng rằng một cái tên đặc biệt gắn bó chặt chẽ đã được sự "ủng hộ rộng khắp" trong một cộng đồng chính danh. Mọi bảng hiệu lâm thời đều phải tuân theo các đòi hỏi về an toàn và các đòi hỏi điều chỉnh khác được quy định bởi Sở Kế hoạch, Xây dựng và Cơ quan Thi hành pháp luật, trong phạm vi quyền hạn chiếu theo Quy tắc về Bảng hiệu. Những Bảng hiệu Cộng đồng lâm thời như thế này sẽ không được phép tồn tại quá 3 năm, trừ phi bảng hiệu nầy đáp ứng những yêu cầu cho những bảng hiệu cộng đồng được ghi trong chính sách HĐTP.

2. Dưới ánh sáng của những phát giác do HĐTP ngày 4/3/08 thì cái tên "Little Saigon" đã được sư hậu thuẫn rộng khắp trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Ủy viên Quản trị Thành phố sẽ cho phép các tư nhân tài trợ, xây dựng và thiết đặt hoàn toàn dựa trên các tài trợ tư nhân một (hoặc nhiều) Bảng hiệu Cộng đồng lâm thời mang danh xưng "Little Saigon" tại hoặc gần ngã tư (giao lộ) của đường Story và McLaughlin phù hợp với Chính sách Hội đồng 9-3.

(a) Các bảng hiệu hoặc biểu ngữ ấy sẽ không lưu lại trong vòng hoặc vượt quá thời hạn ba năm của quyền hạn công cộng, và phải tuân thủ tất cả những điều kiện an toàn hợp lý và các quy định khác của Sở Kế hoạch, Xây dựng và Cơ quan Thi hành Pháp luật, trong phạm vi quyền hạn chiếu theo Quy tắc về Bảng hiệu.

(b) Mặc dù đơn xin do các tư nhân nộp, Văn phòng Kế Hoạch sẽ thực hiện tiến trình tìm kiếm nhằm xây dựng một Bảng hiệu Cộng đồng Vĩnh viễn, phù hợp với các quy định hiện hành trong Chính dách Hội đồng 9-3.

3. Trong khi chờ đợi, Văn phòng Thành phố sẽ:

(a) Hướng dẫn yêu cầu xa hơn chiếu theo Chính sách Hội đồng 9-3 và Quy tắc về Bảng Hiệu cho một thiết đặt vĩnh viễn của một Bảng hiệu Cộng đồng loại này tại hoặc gần địa điểm ấy, và

(b) Tiếp tục công tác trong việc tạo nên và thực hiện một tiến trình để tạo điều kiện cho các cộng đồng nhận diện và chỉ định một khu vực riêng, phù hợp với đường hướng của HĐTP ngày 4/3/08.

Theo một số nhà quan sát, điều kiện chót này có nguy cơ khiến cho danh xưng Little Saigon có thể bị lật ngược nếu cộng đồng người Việt tại San Jose không kiên trì trong những đòi hỏi của mình. Tuy nhiên, một số người khác thì lại cho rằng một khi bảng hiệu Little Saigon đã được dựng lên thì rất khó lòng nào bị lật ngược trong tương lai.

Có lẽ câu chót chúng ta nên dành cho Lý Tống. Sau khi thoả hiệp được ký kết, ông có tuyên bố với các nghị viên HĐTP rằng đây là "một chiến thắng cho mọi người". Có lẽ ông ngụ ý rằng mỗi bên đã phải nhượng bộ một chút, và ông không mong muốn HĐTP bị mất mặt trong vụ này.

Những vần thơ của một cuộc đấu tranh

Cuộc tranh đấu nào cũng có những tâm hồn lai láng... văn thơ! Suốt mấy tháng trời tranh đấu để đòi hỏi dân chủ thật sự tại thành phố San Jose, chắc chắn có nhiều bài thơ đã được bà con người Việt cảm tác. Trong số báo này để ghi nhớ ngày lịch sử của San Jose, chúng tôi xin chọn đăng hai tác giả Trần Bửu Hạnh và Bs Vũ Linh Huy.

Chính Nghĩa
Trần Bửu Hạnh
(được viết ngày 12/3 trong lúc tình hình còn đen tối mù mịt)

"Lấy Chính Nghĩa" huy động toàn dân"
"Lấy Chính Nghĩa" khuất phục kẻ thù"
"Lấy Chính Nghĩa vận động chính giới"
Ba nguyên lý đồng bào tranh đấu
San Jose giành thắng lợi sau cùng
Toàn dân ta quyết một lòng
Đứng về dân tộc phá vòng âm mưu
Tư Bản Đỏ tung ra hải ngoại
Để rửa tiền chúng cướp đồng bào
Thời cơ, đón gió hùa vào
Mua chuộc dân cử dùng trò mị dân
Xứ tự do giở trò dối trá
Danh sách ma áp đảo đồng bào
Chín mươi hai Tiệm thét gào
Tố bọn ma giáo luật nào dung tha
Ta phải thắng, trận này ta thắng
Vạch mặt tên chính trị thời cơ
Đi đêm với bọn trở cờ
Lấy quyền dân cử làm mờ Tự Do
Bọn bất chánh lòi ra mặt chuột
Ta chờ xem công lý sáng soi
Đồng bào ta hãy tẩy chay
Bọn người núp dưới chiêu bài bưng bô
Lấy sức mạnh toàn dân tranh đấu
Lá phiếu là vũ khí vạn năng
Cộng Đồng Tị Nạn quyết tâm
Đấu tranh toàn diện, giành cho Little Saigon .

Little Saigon! Little Saigon!
Bác Sĩ Vũ Linh Huy
(được viết ngày 13/3 sau khi mới nghe tin vui)

Mở thư mỗi sáng: việc trước tiên,
San Jose đó, dạ nối liền,
Sáng nay bùng nổ tin vui quá,
Little Saigon được gọi tên!
Thắng lợi cuả tất cả chúng ta,
Của mỗi em thơ, mỗi mẹ già,
Của người lãnh đạo kiên trì mãi,
Của ai tuyệt thực đến xương da.
Thắng lợi vì ta biết kết đoàn,
Cảm thông, chia sớt những gian nan,
Bất đồng lẻ tẻ quên đi hết,
Little Saigon nối tim gan!
Xin gửi lòng về San Jose,
Cho ai tuyệt thực ở viả hè,
Cho người thắp nến trong đêm lạnh,
Cất cao tiếng hát dội sơn khê.
Xin tạ ơn ai đã kiên trì,
Đêm ngày theo dõi, ảnh hình ghi,
Cho ai mấy tháng dài tranh đấu,
Hy sinh tất cả chẳng tiếc gì!
Little Saigon vững từ nay,
"Trận Xuân Lộc Mới" thắng rồi đây,
"Thủ Đô" giờ vững như bàn thạch,
Bõ công sương gió với đắng cay!

San Jose: Thêm bạn, bớt thù!
Bs Vũ Linh Huy
(viết ngày 14/3 trong cơn vui mừng chan hòa)

Ngợi khen người Việt San Jose
Hy sinh tranh đấu thật kiên trì.
Thắng lợi hôm nay đà chứng tỏ,
"Ba cây chụm lại" khó chuyển di.
Đối phương nay đã nhượng bộ ta,
Hẳn cũng nhận ra chính với tà,
Ta cứ mở tay ra mời gọi,
Rồi tình thông cảm sẽ chan hoà..
Tấm lòng người Việt vốn nhân từ,
Nuôi dưỡng tình thương, dẹp oán thù,
"Đánh kẻ chạy đi", đành chịu mất,
Mừng người chạy lại, thắng lợi thu!
Ở đời ai cũng có lỗi lầm,
Đáng trọng là người biết hồi tâm,
Gắng công làm tốt hầu chuộc lỗi,
Chính tâm, thành ý sẽ nảy mầm.
Ta cứ chân tình, cứ thứ tha,
Kẻ thù rồi cũng sẽ hiểu ra.
Chinh phục mọi người cho Chính Nghiã,
Quyết lấy Tin Yêu thắng ác, tà!

-o0o-