Thursday, March 13, 2008

Thi Truong va HDTP San Jose nhuong bo dong y dat ten Little Saigon cho doan pho Viet tren duong Story Road

San Jose, 13-3-2008

Chao quy anh vi Bao Chi Truyen Thong, Cong Dong,

Xin goi den quy vi ban tin kem theo ve viec Thi Truong Chuck Reed va Hoi Dong Thanh Pho San Jose nhuong bo dong y dat ten cho khu pho Viet tren duong Story Road la Little Saigon.

Kinh
VietPress USA
Hanh Duong
newlandtv@gmail.com

THỊ TRƯỞNG VÀ HĐTP SAN JOSE NHƯỢNG BỘ

ĐỒNG Ý PHỐ VIỆT LẤY TÊN “LITTLE SAIGON”


San Jose (VietPress USA): Hồi 10:00pm đêm Thứ Tư 12-3-2008, sau khi ban văn nghệ tự phát của cộng đồng tụ họp ca hát hằng đêm đã dẹp đàn và hệ thống âm thanh để chuẩn bị ra về, nhà báo Phạm Lễ và Hạnh Dương đã thông báo cho bà con nên nán lại thêm lối 10 phút để nhận tin đặc biệt từ Hội Đồng Thành Phố (HĐTP) San Jose. Tin nhận được cho hay là HĐTP đang họp phiên kín đặc biệt liên quan đến cuộc khủng hoảng vì tên gọi Little Saigon và cuộc tuyệt thực đã 27 ngày của anh hùng Lý Tống có thể trở thành cuộc khủng hoảng chính trị đối với cộng đồng người Việt trên toàn nước Mỹ.

Vào buổi chiều từ 2:00pm đến 4:00pm, HĐTP do Thị Trưởng (TTr.) Chuck Reed chủ tọa đã họp Ủy Ban Pháp Chế và Công Quyền Mở Rộng (Rules & Government Open Committee) với các Nghị Viên (NV.) và Luật sư Thành Phố để xem xét tình trạng dối gạt về một danh sách 92 chữ ký của các chủ nhân cơ sở kinh doanh đã do ông Henry Le (tức Lê Văn Hướng) với tư cách chủ nhân hệ thống bánh mì kẹp thịt Lee's Sandwiches đệ trình tại cuộc họp của HĐTP tối Thứ Ba 04-3-2008 để nói rằng các chủ cơ sở không thích tên Little Saigon và đề nghị HĐTP hủy bỏ việc công nhận khu phố Việt và cho phép các chủ nhân cơ sở thương mại được tự đặt tên.

Nv Sam Liccardo đã căn cứ vào danh sách 92 người ký tên nầy để đề nghị HĐTP biểu quyết bác bỏ tên Little Saigon, hủy bỏ khu phố Việt và cho phép các chủ nhân cơ sở thương mại được quyền chọn lựa tên muốn đặt. Nhưng sau đó Nv Sam Liccardo được biết danh sách do ông Lê Văn Hướng đệ nạp là lừa dối HĐTP. Các phóng viên báo chí đi tìm hiểu và phỏng vấn những người có tên trong danh sách thì ông Lê Văn Hướng và ông Hoàng Thế Dân của Đảng Việt Tân đứng tên Chủ Tịch Hội Đồng Đại Biểu khối Cộng Đồng 6 Đảng chống lại tên Little Saigon đã ra thông báo kêu gọi các chủ cơ sở nếu có ai đến phỏng vấn thì nên từ chối hay gọi Cảnh Sát, gọi 911 hoặc gọi cho các ông Lê Văn Hướng và Hoàng Thế Dân để được bảo kê che chở.

Căn cứ vào danh sách lừa dối nầy do Nv Madison Nguyễn sắp đặt, HĐTP đã ban hành Quyết Định 74270 hủy bỏ tên khu phố Việt, hủy bỏ tên Saigon Business District, không cho phép tên Little Saigon mà giao quyền cho các chủ phố và chủ cơ sở thương mại tại khu vực được quyền chọn lựa đặt tên thích hợp. Nay đã có trên 50 chủ nhân cơ sở có ghi tên đã đứng ra khiếu nại, tố cáo họ bị giả mạo chữ ký, hoặc họ có ký tên đã từ lâu cho một vấn đề khác nhưng đã bị nhóm của ông Lê Văn Hướng dùng tên của họ cho mục đích chống lại tên Little Saigon mà họ không hề biết. HĐTP San Jose sẽ họp phiên xem xét tội trạng và truy tố ông Lê Văn Hướng và những người đồng lõa vào phiên họp Ủy Ban Pháp Chế và Công Quyền Mở Rộng vào Thứ Tư 16-3-2008 tuần tới.

Tuy nhiên để thoát ra khỏi những sai lầm nối tiếp sai lầm, vào tối Thứ Ba 11-3-2008, Phó TTr. Dave Cortese và Nv Sam Liccardo đã đến gặp đại diện Cộng Đồng Việt Nam Bắc Cali và Phong Trào Cử Tri San Jose Đòi Dân Chủ để dàn xếp dung hòa giải quyết vấn đề theo đề nghị của TTr. Chuck Reed, đó là HĐTP sẽ họp phiên đặc biệt để quyết định chính thức lập lại Khu Phố Việt và đồng ý đặt tên Little Saigon theo nguyện vọng của đa số cư dân người Mỹ gốc Việt tại San Jose. Thành phố đề nghị rằng các bảng chỉ dẫn và cổng chào của khu phố Little Saigon trên đoạn đường Story Road sẽ do cộng đồng Việt đóng góp xây dựng, chứ ngân khoản dự trù là $100,000 trước đây của Thành Phố dành cho khu phố Việt sau khi hủy bỏ Quyết Định 74127 ngày 20-11-2007 thì nay không còn nữa !

Thể theo đề nghị của TTr. Chuck Reed, HĐTP đã họp phiên đặc biệt và kín từ buổi tối cho đến khuya Thứ Tư 12-3-2008 và kết quả được ông Đỗ Hùng, Phát Ngôn Viên của Phong Trào Cử Tri San Jose với sự có mặt của ông Nguyễn Ngọc Tiên đã công bố lúc 10:32pm trước lối 150 bà con gốc Việt hiện diện như sau :

1. TTr. Chuck Reed và HĐTP muốn chấm dứt cuộc khủng hoảng trong việc đặt tên cho khu phố Việt và xác nhận rằng do Nv Madison Nguyễn cung cấp tin tức sai lạc, và do nhóm gian trá mạo nhận danh nghĩa đại diện đa số những người thầm lặng đã nạp danh sách các chủ nhân thương mại là danh sách lừa dối HĐTP nên trong thời gian qua đã có những sai lầm về phía Thành Phố. Thành phố xác nhận đang cho điều tra và khởi tố bất kỳ ai trong âm mưu phá hoại nầy.

2. Thị Trưởng và HĐTP nay đề nghị để chấm dứt cuộc khủng hoảng và để kết thúc cuộc tuyệt thực đang đến lúc nguy hiểm tính mạng của chiến sĩ Lý Tống nên HĐTP sau khi họp kín đã quyết định công nhận việc đặt tên Khu Phố bán lẻ của người Việt Nam trên đoạn đường Story Road, và thỏa thuận việc cho đặt tên là Little Saigon thể theo ý nguyện của đa số cư dân người Mỹ gốc Việt.

3. Thành phố kêu gọi chiến sĩ Lý Tống ngưng tuyệt thực, nhưng anh hùng Lý Tống nói rằng chỉ khi nào ông thấy các văn kiện công bố chính thức thì ông mới tin tưởng để ngưng tuyệt thực. Do đó, Thành Phố sẽ mời các ông Nguyễn Ngọc Tiên, Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam Bắc Cali; ông Đỗ Hùng phát ngôn viên của Phong Trào Cử Tri San Jose Đòi Dân Chủ cùng ký tên chung trong một bản thỏa thuận về việc lập khu phố Việt và việc cho đặt tên Little Saigon theo ý nguyện của cư dân gốc Việt tại San Jose.

Ông Đỗ Hùng cho biết buổi ký kết văn bản thỏa thuận nầy sẽ được thực hiện vào ngày Thứ Nam 13-3-2008 và sẽ có một cuộc họp báo để công bố cho báo chí Hoa Kỳ, Quốc Tế và báo chí truyền thông Việt Ngữ được chứng kiến.

4. HĐTP đồng ý rằng cộng đồng được phép đặt các bảng chỉ dẫn lớn trên các xa lộ hướng dẫn vào Khu Little Saigon của San Jose. Việc đặt cổng chào và các Bảng Phướng ghi tên Little Saigon thì chi phí hoàn toàn do phía cộng đồng người Việt định cư tại San Jose đóng góp.

Số bà con hiện diện đã mừng rỡ hô vang “Little Saigon muôn năm !”.

Ông Đỗ Hùng nói giờ chính xác cho cuộc họp báo để công bố sẽ được phía Cộng Đồng và Phong Trào Cử Tri San Jose Đòi Dân Chủ thông báo vào sáng Thứ Năm 13-3-2008. Được biết là phía cộng đồng yêu cầu HĐTP gạt bỏ Nv Madison Nguyễn ra khỏi bất cứ cuộc họp nào liên quan đến tên gọi Little Saigon cũng như những vấn đề khác trong tương lai liên quan đến cộng đồng cư dân gốc Việt.

Trong tiếng reo hò mừng vui của bao nhiêu người hiện diện, có những bà cụ đã bật khóc. Có người chạy đến lều vải mà anh hùng Lý Tống đang yếu sức nằm bên trong và họ gọi tên anh rối rít và mừng vì họ biết anh đấu tranh đã thắng lợi. Một cô gái nói “Anh hùng Lý Tống ơi... Chú sẽ không chết nữa. Chú thắng rồi... Thành Phố đã thua rồi... Chúng ta có Little Saigon rồi...”. Trong niềm vui khôn tả ấy của bà con, ký giả Hạnh Dương phụ trách nhật báo Việt Báo Bắc California kiêm Tổng Biên Tập NewLand TV đứng trên bục cao tuyên bố : ”Thưa bà con, thay mặt NewLand TV và Nhật Báo Việt Báo Bắc California, tôi xin phép Cộng Đồng Việt Nam Bắc California và Phong Trào Cử Tri San Jose Đòi Dân Chủ để chính thức công bố với bà con rằng, NewLand TV và Nhật Báo Việt Báo Bắc California sẽ tổ chức một chương trình Đại Nhạc Hội lấy tên “Chào “Little Saigon” San Jose”. Địa điểm tổ chức sẽ thông báo rộng rãi. Vé bán tượng trưng sẽ trích đóng góp việc xây cổng chào Little Saigon và góp phần thuốc trị bệnh cho anh hùng Lý Tống vì sau thời gian tuyệt thực và tuyệt ẩm, nội tạng của anh hùng Lý Tống đang cần hồi phục và cứu trị. NewLand TV cũng công bố sẽ phát hành DVD 3 và DVD 4 vào đầu tuần tới ghi lại các cuộc biểu tình Thứ Ba Đen cuối cùng và cuộc biểu dương sức mạnh vĩ đại tập họp trên 10.000 người Việt tỵ nạn để đòi hỏi tên gọi Little Saigon; cũng như cuộc tuyệt thực và tuyệt ẩm mang đến thắng lợi của anh hùng Lý Tống. Bộ DVD 1 và DVD 2 hiện đang tái bản theo yêu cầu của khán thính giả xa gần. Các thành phố xa muốn có các DVD của NewLand TV làm tài liệu cho cuộc đấu tranh đòi tên Little Saigon cho San Jose, xin liên lạc Hạnh Dương Cell. 408-591-6574, Email: newlandtv@gmail.com ; hoặc Đạo diễn Tài Văn Kiên Cell. 408-375-8343, Email: newlandtv@yahoo.com.

Hình kèm theo :

Mặc dầu đã khuya, nhưng lối 150 bà con người Việt tỵ nạn vùng bắc California vẫn còn đứng bên lều tuyệt thực của anh hùng Lý Tống để chờ tin Thành Phố công bố chấp thuận tên LITTLE SAIGON cho khu phố Việt tại San Jose.

Ông ĐỖ HÙNG đang công bố lúc 10:30pm ngày Thứ Tư 12-3-2008 về nhượng bộ của Thị Trưởng và HĐTP San Jose đồng ý Phố Việt trên đường Story Road được đặt tên “Little Saigon” (ảnh NewLand TV)