Tuesday, March 18, 2008

Cắm sào sâu thì khó nhổ

Cắm sào sâu thì khó nhổ
Lâm Phong
Tâm Thức Việt Nam
March 18, 2008

Nghe
Tải xuống để lưu giữ

Một bản tin ngắn cho biết khách hàng số 9 trả 4,300 đô la để có một gái chơi hạng sang đưa từ Nữu Uớc tới phục vụ ở khách sạn Mayflower Washington, DC chính là thống đốc New York Eliot Spitzer. Tin cũng cho biết ông Spitzer là người nổi tiếng đề cao và nghiêm chỉnh thi hành đạo đức trong chức nghiệp. Sau khi chuyện tiết lộ, ông đã xuất hiện cạnh bà vợ để nói mấy lời xin lỗi công chúng. Ngay lập tức, tất cả các tay sống bằng nghề diễu-châm-chọc trên truyền hình Mỹ từ Jay Leno, đến David Lettermann, đến Stephen Colbert, đến Lisa Landry vân vân đã nhảy vào khai thác. Khán thính giả được nhiều phen cười thích thú tạm quên đi cái lo kinh tế suy thoái và tiền săng lên giá 4 đô la một gallon. Như thường lệ, một vài đối thủ chính trị của Spitzer lên tiếng đòi ông từ chức. Nhiều người đã nhún vai bỏ qua không để ý cái chuyện dài tình- tiền-danh-vọng trong giới chính trị từ to đến nhỏ hầu như thường xuyên ở cái xã hội mở và tự do này. Nhưng đùng một cái ông Spitzer từ chức.


Thoáng nghe thì không tránh khỏi nghĩ rằng ông Spitzer là người sòng phẳng, vì có lỗi thì tự xử. Nhưng cũng dại nữa, vì không biết bắt chước cựu tổng thống Clinton tỉnh queo, mặc dầu những tin tình ái gay cấn với Gennifer Flower và Monika Lewinski cứ từng hồi xuất hiện trên các loại truyền thông. Bị đưa ra quốc hội bãi chức rồi kết cuộc ông Clinton vẫn ở ghế tổng thống cho tới mãn nhiệm kỳ. Ông vẫn được nhiều người ưa thích và vì thế, ông đã tích cực đi vận động tranh cử cho vợ là bà Hillary. Có người bảo rằng ông Clinton làm thế là phải, bởi vì chuyện tình ái cá nhân chẳng dính líu gì đến chuyện cai trị nước. Mà cũng đúng như thế, vì làm tình và làm tổng thống là hai việc khác hẳn nhau. Còn đi lẻ tình dục là vấn đề của ông với bà vợ Hillary chứ không phải là của dân chúng. Khi bà tuyên bố rằng bà ủng hộ ông thì hà cớ gì mà người ngoài lại chõ mồm vào bàn tán? Vân vân và vân vân… Nhưng ta không thể bàn nhiều về chuyện Clinton ở đây, vì đàng nào nó cũng qua rồi, và sẽ đi lạc ra ngoài cái chuyện đang nói là chuyện thống đốc Spitzer.

Nếu nhìn cho hết các sự việc quanh ông Spitzer thì chuyện đi chơi gái chỉ là cái cớ, và cái cớ này nó đủ như cuống rơm đánh gẫy lưng con lạc đà, nghĩa là làm cho ông nhanh chóng quyết định từ chức. Thực thế, khi làm chưởng lý tiểu bang Nữu Uớc, ông đã xử dụng tuyệt hảo kỹ thuật đe doạ, sẵn sàng truy tố giới tài phiệt Wall Street vi luật nếu họ không điều đình chịu phạt với những món tiền khổng lồ; khi làm thống đốc Nữu Ước ông đã sẵn sàng đè bẹp như cái xe hủ lô lăn qua bất cứ ai chống lại. Nhưng mà về mặt cải thiện bộ máy hành chánh và những kế hoạch chỉnh đốn các tồi tệ xã hội và đời sống kéo dài mà ông hứa hẹn để thắng cử với số phiếu lớn thì ông đã không làm được bao nhiêu, khiến cho nhiều người thất vọng. Ông đã truy tố ráo riết những “ổ đĩ điếm”. Ngoài ra, các phụ tá của ông đã tung tin vô bằng cớ rằng Richard Grasso, giám đốc New York Stock Exchange và là một người ông lo ngại, ngủ với người thư ký. Vì thế cho nên khi chuyện ông chơi bị lộ ra thì trong các sàn bán chứng khoán Wall Street đã dán đầy những hình ảnh ghép ông nhẩy cẫng với các cô gái ở các vị trí thoát y đủ kiểu. Trên truyền thông thì tin tiết lộ rằng có những điều tra về những khoản tiền lớn mà ông chuyển cho “ổ điếm” Emperor’s club VIP, xem có phải là chuyện rửa tiền liên hệ tới khủng bố hay không. Những tin này thực hư ra sao thì chưa ai biết, nhưng việc ông nhanh chóng từ chức cùng với tin ông có những điều đình để được miễn tố sau khi rời chức, thì người ta có thể biết rằng vấn đề trả thù chính trị ở đây có xác xuất khá cao và là một yếu tố quan trọng.

Nhân vụ Spitzer những nhà bình luận viết về các “câu lạc bộ giả đạo đức”. Ý bảo rằng là có những nhóm giả đạo đức trong giới chính trị. Nhưng mà như thế thì cũng không công bình. Vì giả đạo đức chẳng cứ gì ở trong chính trị mà ở ngay chính cuộc đời, từ thời xưa, trên toàn thế giới. Ít ra thì cũng từ thời chúa Jesus khi nói với những kẻ muốn ném đá một người đàn bà ngoại tình rằng nếu mà người nào thực sự không tội lỗi thì ném trước đi. Không ai dám ném trước cả, cho nên người đàn bà thoát chết. Nói thì có vẻ như là khuyển nho hoài-nghi-yếm-thế, nhưng có lẽ không đến nỗi sai lắm nếu bảo rằng giả đạo đức là một yêu cầu của công việc để mà sống trong nhiều trường hợp. Ông Spitzer cũng yếu đuối và ham muốn như nhiều người khác, nhưng đã đóng vai người đạo đức để mà có chức chưởng lý tiểu bang và rồi lên đến thống đốc tiểu bang New York . Tương tự như thế, bà Hillary Clinton tuyên bố “hân hạnh” cùng ông Obama trong buổi thảo luận ngày hôm trước, thì hôm sau mắng ông Obama là “đáng xấu hổ”. Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi đứng sau tích cực ủng hộ Madison Nguyễn bỏ tên Little Saigon, nhưng lại xin gửi y tá đến coi chừng sức khoẻ cho ông Lý Tống tuyệt thực, và sau khi tên Little Saigon được thành phố chấp nhận thì lại bắn tin xin ủng hộ 50,000 đô la làm cổng vào Little Saigon ở San Jose. Và còn nhiều chuyện nữa, kể ra còn dài hơn cuốn Ngàn Lẻ Một Đêm

Bài học rút ra từ tất cả những chuyện này là gì? Là không có giả đạo đức, mà cũng không có đạo đức. Nói như vậy là nói triết lý khó hiểu (giống như câu “đừng nói xấu tốt” trong đạo Phật). Trong trường hợp ông Spitzer, đơn giản chỉ là: cắm sào sâu thì khó nhổ. Ông Spitzer đã dùng cái sào đạo đức để đẩy cái thuyền công danh của ông lên trước cho nên té xuống khỏi thuyền vì cái sào đạo đức không rút lên được. Công nương Diana vợ hoàng tử Charles chẳng có bao giờ giảng đạo đức cho nên trong cái vị trí nhiều người mong ước và tôn kính, mà nay cô thử ông này, mai cô dò ông nọ dài dài mà không sao, lại còn được nhiều người ái mộ, ngay cả tới nay, nhiều năm sau khi chết cạnh người tình Ả Rập vì tai nạn trên chiếc xe sang trọng phóng nhanh tới chỗ hú hí.

(ngày 16 tháng 3/2008)

http://www.tamthucviet.com/articleview.aspx?artId=%e2%80%a2A%1a