Tuesday, March 25, 2008

Little Saigon Vùng Phi Cộng Sản


Little Saigon Vùng Phi Cộng Sản
Nguyễn Văn Sóc
Tâm Thức Việt Nam
March 23, 2008

Tên đặt cho khu thương mại người Việt trên đường Story ở thành phố San Jose, miền Bắc California, Hoa Kỳ, vừa mới được chấp thuận là Little Saigon. Rất đông người Việt thở ra nhẹ nhỏm. Ai có tham gia trong cuộc đấu tranh thì vui mừng, người không ưa cũng yên tâm hơn vì mọi chuyện đã được êm thắm. Tuy vẫn có người còn cho rằng khi nào dựng bảng lên thì mới an tâm. Người ta thắc mắc, tại sao lại có quá nhiều người muốn có tên Little Saigon mà không chịu tên nào khác? Tại sao Hội Đồng Thành Phố chịu thua cuộc trước đám đông người Việt tỵ nạn cộng sản?

Trải qua mấy tháng trời từ trước Tết cho đến nay, người Việt cư ngụ quanh vùng phải đối đầu với những nghị viên trong Hội Đồng Thành Phố San Jose để đấu tranh đòi đặt tên cho khu phố Việt trên đường Story. Họ xuống đường, gửi kháng thư, vận động dư luận,... đòi Hội Đồng Thành Phố đặt tên cho khu thương mại trên đường Story là Little Saigon. Con số lên đến hàng chục ngàn người. Trong số đông này còn có anh hùng Lý Tống, đã tuyệt thực cho đến khi nào có được tên Little Saigon. Cách đó 72 cây số, tòa Lãnh Sự của VC ở San Francisco cũng ráo riết tranh thủ với thành phần thiên cộng tại San Jose, nhờ người vận động hành lang để Hội Đồng Thành Phố không cho cái tên Little Saigon xuất hiện ở San Jose. Trong mấy chục ngàn người Việt cư ngụ tại thành phố San Jose, có người thích tên Little Saigon, có người thích tên khác, là hiện tượng thường thấy ở xứ tự do vì sở thích riêng tư. Tuy nhiên, quan sát rộng hơn người ta sẽ nhìn thấy một cuộc đấu tranh chính trị giữa người chống và theo cộng sản: một khu Little Saigon ngay giữa thành phố San Jose.

Ở miền Nam tiểu bang California, người Việt cũng đã có khu phố Little Saigon vang danh khắp thế giới, mỗi năm thu hút hàng triệu du khách người Việt và người ngoại quốc. Little Saigon ở nam California được mệnh danh là thủ đô kinh tế của người Việt tỵ nạn cộng sản. Bọn cộng sản có nhiều tiền đã cho người đầu tư vào khu thương mại này. Nhưng, mỗi lần bọn cầm quyền cộng sản từ Hà Nội sang thăm khu Little Saigon chỉ phải đi trong âm thầm vì luật "No-Communist Zone" không cho phép cộng sản nghênh ngang đi vào khu Little Saigon. Luật này yêu cầu người cộng sản muốn vào khu Little Saigon thì phải xin phép trước. Từ khi có luật này, chưa bao giờ cộng sản xin phép và chỉ đến trong im lìm. Luật "No-Communist Zone" ám ảnh cộng sản từ ngày được ban hành hồi năm ngoái, nó có cơ lan rộng như chiến dịch cờ vàng. Hễ nơi nào có cờ vàng là nơi đó có người Việt Nam và nơi nào có đông đảo người Việt Nam thì nơi ấy có Little Saigon và có thể sẽ cấm cộng sản lai vãng. Cứ như điều luật định một cách đương nhiên. Nỗi ám ảnh ấy khiến cho cộng sản phải dở trò ma giáo mà họ gọi là tranh thủ. Thế lực cộng sản cho người vận động tay sai và những người nhẹ dạ, tìm cách ngăn cản việc đặt tên cho khu phố Việt là Little Saigon. Người ta bị mắc mưu cộng sản, vô tình đi tuyên truyền cho cộng sản, cho rằng cái tên Little Saigon nghe chính trị quá. Thế nhưng, lòng người lương thiện đã chiến thắng gian tà. Hội Đồng Thành Phố đã nhìn nhận tên Little Saigon đặt cho khu phố Việt trên đường Story thuộc thành phố San Jose, tiểu bang California, Hoa Kỳ, sau bao ngày gian nan tranh đấu.

Rồi đây, sau khi khu phố được đặt tên Little Saigon, Hội Đồng Thành Phố sẽ chấp thuận xây dựng một cổng chào băng ngang đại lộ, bên trên có cờ vàng ngạo nghễ tung bay. Hội Đồng Thành Phố còn phải chuẩn bị để cho ra đời luật "No-Communist Zone", cấm bọn cộng sản phản động không được lai vãng, không ngoài mục đích bảo đảm an ninh trật tự cho cư dân của thành phố và các vùng phụ cận.

Thành phố San Jose có một Little Saigon mang một ý nghĩa chính trị tốt đẹp cho cả người Việt và người bản xứ. Về mặt kinh tế cũng như chính trị, người Việt tỵ nạn cộng sản đã đóng góp rất nhiều công sức để xây dựng quê hương thứ hai nơi mình đang định cư. Ngày 13 tháng Ba, năm 2008, chính ông Thị Trưởng Chuck Reed đã nhìn nhận người Việt đóng góp rất nhiều vào sự thịnh vượng của thành phố. Ông thay mặt Hội Đồng Thành Phố tuyên bố sẽ lắng nghe nguyện vọng của người dân.

Từ ngày có người Việt tỵ nạn cộng sản đến đây sinh sống, San Jose được mệnh danh là thủ đô chính trị của người Việt tỵ nạn cộng sản, và cũng đã biến Thung Lũng Hoa Vàng thành một khu thương mại sầm uất. Mặt khác, người tỵ nạn cộng sản luôn luôn là trở lực to lớn đối với cộng sản Hà Nội dù là ở quốc gia nào. Ba triệu người Việt ở hải ngoại lại là nguồn lực hỗ trợ cho 80 triệu đồng bào quốc nội, trong công cuộc giải trừ cộng sản và quang phục quê hương. Tiếng nói của người Việt tỵ nạn cộng sản là một sức mạnh đáng kể, đã xoay chuyển tình thế, làm thay đổi quyết định của Hội Đồng Thành Phố San Jose. Hội đồng đã chấp thuận thể theo yêu cầu của đại đa số người Việt tỵ nạn cộng sản, và đã đặt tên Little Saigon cho khu thương mại của người Việt Nam tại thành phố San Jose. Đó là một chiến thắng đáng kể của người Việt tỵ nạn cộng sản tại miền Bắc California, Hoa Kỳ.

Nguyễn Văn Sóc
(tháng Ba.2008)

http://www.tamthucviet.com/articleview.aspx?artId=%e2%80%a2%40%1f

March 23, 2008