Sunday, March 16, 2008

Ba`i su+u ta^m` cua? mo^.t d-o^.c gia? vie^t' ve^` vu. Little SG

Tôi thực sự không biết phải mở đầu và viết như thế nào để nói lên được ý nghĩ của mình; phần nhỏ nhoi của một cá nhân, cư dân của thành phố, và ý nghĩa của cuộc đấu tranh bất khuất của Cộng Đồng Người Việt Bắc Cali bởi nó lớn hơn chủ định của bài viết, và hơn nữa có thể đưa đến sự khích bác không cần thiết - khó tránh khỏi - với một vài người bạn đáng mến và đáng quý .

Sự kiện "Little Saigon" đã trở thành đề tài nóng bỏng suốt những tháng qua và chắc chắn sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới vì những diễn biến phức tạp của nó, không đơn giản như chủ quan của giới chính quyền thành phố bằng cách phủi tay thẩy nó trở lại cho cộng đồng khi mà chính họ đã góp phần tạo nên. Bạn có thể tìm kiếm tất cả những thông tin của sự kiện này từ những bài viết, tham luận của cả BA phía, những người đề xướng cái tên SBD, ủng hộ viên của "Little Saigon" và chính quyền Thành Phố thay cho việc phải trích dẫn trong giới hạn bài viết này .

Nhiều người hỏi tại sao phải là Little Saigon mà họ vô tình [hoặc có chủ đích] không theo dõi đầy đủ sự việc từ ban đầu . Thực ra, tên gọi không quan trọng cho đến khi trở thành quan trọng . Cộng đồng chẳng hề quan tâm đến cái gọi là VietNam Town ở cái rẻo đất đang bị tranh chấp giữa cư dân và nhà thầu của tập đoàn Tàu cho đến khi có những thế lực xử dụng Madison như một con chủ bài để chấm dứt việc tranh tụng và Madison đã thông qua Thành Phố lạm dụng danh nghĩa của cộng đồng vào việc làm này bằng cách gọi là vinh danh những đóng góp của Cộng Đồng Người Việt cho Thành Phố San Jose và ngụy dân chủ bằng cách đưa ra bàn luận, bầu bán để che đậy cái tên đã được định sẵn. Một người bình thường cũng có thể thấy giữa những cái tên được đưa ra tại sao SBD được chọn lựa và ngụy biện bằng cách bào chữa là để dung hoà mà không phải là cái tên ở "điểm giữa", nói khác đi Little Saigon là cái tên phản ảnh được sự lựa chọn ưa thích của cử tri người Việt trong khu vực nhưng lại được diễn giải rằng số phiếu ấy đã không đủ để được [quyết định] chọn lựa dù thành phố đã chi ra một ngân khoản khá lớn cho việc thăm dò . Sự việc khởi đi từ đó, từ những lỗi lầm này sang lỗi lầm khác kể cả việc thách thức và xấc xược đối với cư dân và cộng đồng của các vị trong chức vụ dân cử đã dấy động lên sự phản đối của cộng đồng người Việt San Jose vì danh dự và cũng từ đó cái tên Little Saigon được gắn chặt vào cuộc đấu tranh như một căn cước của người Việt tỵ nạn chống cộng, chống lại dối trá áp đặt và phe nhóm trong vụ việc này .

Khác với bằng chứng cụ thể có thể thấy đươc, đọc được và sờ được thì những tin đồn được tung ra rằng do thất cử trong quá khứ nên một phe nhóm khác đã khuấy động cộng đồng . Đó là cách biện luận ấu trĩ và xuyên tạc nếu không muốn nói là xu nịnh và phỉ nhổ chính cả bản thân mình . Cộng đồng người Việt ở đây không phải là chỉ anh hay tôi, không chỉ những người thất phu âm thầm nuôi dạy con cháu và xây dựng một cộng đồng lớn mạnh mà còn rất nhiều quý vị cao niên, khoa bảng, trưởng thành trong bất cứ một lãnh vực nào ngay tại San Jose này không dễ gì để bị thao túng của bất cứ ai và mưu đồ nào . Họ đã đứng dậy trong hào khí để chung lưng đóng góp đấu tranh chống lại những kẻ cầm quyền bất xứng, không để chiếm phần chia chác những lợi nhuận cho bản thân bất kể quyền lợi và ý nguyện của cộng đồng .

Đừng xỉ nhục người khác bằng cách nói vì ổ bánh mì, lon nước ngọt và vài đồng cắc mà hãy thấy mình cũng đang bị nhục vì lời phỉ báng của những người trong trọng trách của người dân cử đại diện chính quyền thành phố . Chúng ta có thể không đồng thuận về quan điểm trong tranh luận song không thể tách rời mình là người Việt khác biệt với những người Việt khác khi Cộng Đồng Việt Nam bị bêu riếu, xỉ nhục . ***Nếu "thiểu số ồn ào" kia có đáng trách thì thái độ đứng bên lề đó còn đáng trách ngàn lần hơn vì người ta sẵn sàng tự hào với những lợi ích thành quả của cộng đồng mang đến nhưng sẵn lòng phủi tay quay mặt như những người bản xứ chính thống khác cả tên họ, màu da và khác cả tiếng nói . Bạn chỉ thích nghe tin đồn và nhìn sự việc theo cảm tính mà không chịu nhìn vào sự thật của những ngân khoản Thành Phố dưới danh nghĩa phục vụ và vinh danh cộng đồng được âm thầm, lén lút chuyển vào tay những kẻ đã bỏ tiền buôn vua và được thời trúng canh bạc . Phải chăng vì lún quá sâu vào qũy đạo thao túng của đám đầu nậu và thương lái nên đành nhắm mắt theo lao - ngoài lý do đó tôi chưa tìm thấy được lý do nào khả dĩ phù hợp để biện minh cho việc đánh đổi cả một tương lai , danh vọng và cả sự cưng chiều của cộng đồng trước mặt - để chống lại ước nguyện của đa số . Nếu quả là thế tôi cũng xin nhận lấy lon nước ngọt và xin tặng lại bạn ổ bánh mỳ Lee's để tiếp tục cho những ngày tháng tới .

Nhiều người có ý kiến rằng LS đã ở dưới Nam Cali rồi thì đâu nhất thiết phải có ở Bắc Cali hay bất cứ nơi nào khác, nên chăng chúng ta đồng nhất tên gọi như mơ ước thuần nhất những người Việt tỵ nạn khắp nơi trên thế giới . Mình đi xuống Los tìm gặp nhau ở LS, mình lên SJ tìm gặp nhau ở LS, mình sang VA cũng tìm gặp nhau ở LS etc ... cái tên dễ nhớ, gần gũi và quen thuộc như một điểm hẹn tự nhiên.

Đừng bêu riếu Lý Tống chỉ vì anh ta dám lấy sinh mệnh của mình để chống lại những việc làm sai phạm, bất công và áp đặt của Chuck Reed và Madison . Với Lý Tống, tôi nghĩ chưa một ai trong chúng ta có đủ quyền phê phán người chiến sỹ ấy . Lý Tống lấy sinh mệnh mình để nêu cao danh dự và đòi hỏi chính đáng của cộng đồng . Nếu biết chắc điều gì sẽ xảy ra, có lẽ chúng ta không cần Lý Tống, và anh ta cũng chẳng phải trả giá cho những năm tháng tù đày trong suốt cuộc đời mình trên quê hương và xứ lạ .

Đó là cốt cách truyền thống của người anh hùng.

Tận cùng, chúng ta không đạt được ý nguyện song chúng ta cũng không đê hèn để cho chính quyền và những kẻ phản bội áp đặt lên chúng ta nhừng điều bất công, phản dân chủ cho dù chỉ một tên gọi, thực sự Little Saigon còn bao gồm cả những điều lớn hơn trong trái tim mỗi một người Việt hôm nay ở San Jose.

Chúng ta may mắn sống trong một xã hội cơ chế dân chủ, tiếng nói của mọi phía đều được phát biểu và lắng nghe . Hãy phân tách và nhìn vào sự việc , nếu bạn tin rằng mình đúng hãy đứng lên, khoác áo và bước ra đường để hoà nhập vào dòng người đấu tranh cho sự thật, lẽ phải và sự công bằng, kính trọng .

Người Việt Quốc Gia chúng ta vẫn cô đơn .

*** Đã lâu không trở về nhà, xin cảm ơn tấm lòng bạn bè vẫn thao thức chia nhau những suy tư , chia xẻ những gian nan của Cộng Đồng Người Việt Bắc Cali đang ở những phân rẽ . Chúng ta không giao động hay khiếp sợ trước bất cứ thế lực nào, chúng ta sẽ đứng dậy và trưởng thành từ những lỗi lầm thiếu sót . Điều chúng ta cần nhất là hãy cùng nhau chung lòng bước tới .

OWAN

(sưu tầm)

******************************************************

"Nếu "thiểu số ồn ào" kia có đáng trách thì thái độ đứng bên lề đó còn đáng trách ngàn lần hơn vì người ta sẵn sàng tự hào với những lợi ích thành quả của cộng đồng mang đến......" <<< câu này đáng giá ngàn cân để dạy cho cái đám VT chệch hướng . Vì ĐV VTCC không những núp váy Mad sình mà còn tuyên bố làm như trong việc này họ không có dính líu đến mà chỉ đứng bên lề nhìn dư luận "ồn ào" cho rằng, họ (VTCC) đã hổ trợ bên này hay phía bên kia... Chẳng lẽ, chính họ (VTCC) không biết "chủ trương" của họ là theo ai chống ai hay sao mà còn viết ra được câu đầy ngu xuẩn. Đúng là quỷ biện. Trích nguyên văn bên dưới:

"Trong những ngày qua, có một vài nguồn dư luận cho rằng Đảng Việt Tân đang hỗ trợ phía này hoặc phía kia trong các tranh luận về việc đặt tên một khu phố ....."