Wednesday, March 5, 2008

Một lần nữa, dù đại đa số lên tiếng ủng hộ, Hội đồng thành phố San Jose cũng không chịu đặt tên Little Sài Gòn cho một khu phố Việt


Thứ Tư, ngày 5 tháng 03 năm 2008
Một lần nữa, dù đại đa số lên tiếng ủng hộ, Hội đồng thành phố San Jose cũng không chịu đặt tên Little Sài Gòn cho một khu phố Việt.
-------------------------------------------------------------------
• Nguyễn Dương -Calitoday.com

Một lần nữa, dù đại đa số lên tiếng ủng hộ, Hội đồng thành phố San Jose cũng không chịu đặt tên Little Sài Gòn cho một khu phố Việt.

Mar 05, 2008

Cali Today News - Ngày hôm qua là một ngày dài lịch sử trong cuộc sống của một ký giả tại thành phố San Jose. 4 giờ sáng phải thức dậy để theo cuộc tuần hành cầu nguyện an bình cho thành phố San Jose theo kiểu “cửu bộ, nhất bái” (bước chín bước, lạy một lần để cầu nguyện) của cư sĩ Tâm Thật Nguyễn Hữu Lục, và suốt cả ngày phải theo dõi vụ “hôn nhân đồng tính” của tiểu bang California, Cuộc bầu cử tổng thống vòng sơ bộ và tối đến thì phải tham dự cuộc họp của Hội đồng thành phố về chuyện đặt tên cho khu thương mại Việt.

Cuộc họp kéo dài kỷ lục: Từ 7 giờ tối tới hơn 2 giờ sáng.

Sau cuộc họp, phải về tòa soạn viết tin ngay cho tới 4 giờ sáng vì dư luận nhiều nơi muốn biết sự kiện này.

Có thể nói rằng nhiều anh chị em ký giả theo dõi tin tức đã bị “nhốt” vào cuộc họp kéo dài gần 8 tiếng đồng hồ tại thành phố, nên đói rã ruột và buồn ngủ. Một vài anh em, trong đó có người viết bài này, phải ngủ gục vài chục phút để lấy sức họp tiếp, vì nhiều anh chị em hôm nay phải làm việc liên tục 24 giờ.

Trở lại chuyện cuộc họp của tòa thị chính. Có thể nói rằng trong số gần 300 ý kiến phát biểu, tuyệt đại đa số là ủng hộ tên Little Sài Gòn. Nhiều người già, và thiếu niên, cũng đã bày tỏ ý kiến muốn có tên Little Sài Gòn, cho khu vực thương mại người Việt tại thành phố San Jose, trên đường Story Road.

Sau gần 8 tiếng đồng hồ họp liên tục, cuối cùng hội đồng thành phố đã quyết định với tỷ lệ 7 phiếu so với 4 phiếu đồng thuận (1) hủy bỏ tên Sài Gòn Business District mà phiên họp ngày 20 tháng 11 năm ngoái thông qua, (2) hủy bỏ việc chọn khu phố đó là khu thương mại người Việt như Hội đồng thành phố đã đồng thuận vào phiên họp tháng 6, 2007 và (3) để cho những thương gia của khu vực đó chọn lựa cái tên mà họ và cộng đồng mong muốn,…

Đề nghị này do nghị viên Sam Licardo chủ xướng, và được 7/11 phiếu đồng thuận.

Nói một cách khác, quyết định này cho thấy là Hội đồng thành phố San Jose không lắng nghe ý kiến của đa số nguyện ước trong cộng đồng mà nhiều cuộc tập hợp từ Hội nghị khoáng đại cộng đồng với 2000 người tham dự tại GI Forum vào tháng 12 năm ngoái, mười mấy cuộc biểu tình vào các Black Tuesday, và cuộc biểu dương lực lượng với nhiều ngàn người tham dự vào ngày 2 tháng 3 vừa qua.

Ông nghị viên Sam Licardo đưa ra đề nghị này vì ông được trao tận tay một kiến nghị của 92 chủ nhân thương mại trong khu vực là họ không muốn thấy thành phố áp đặt một cái tên nào đó, và cũng không muốn dính líu vào chính trị,… Ông Sam Licardo mời ông Henry Le (Lê Văn Hướng) lên bục để điều trần. Chính vì thế, sau quyết định của Hội đồng thành phố, khi ra về, nhiều người trong nhóm khuynh hướng Little Sài Gòn đã bày tỏ sự bực dọc đối với ông Lê Văn Hướng.

Quyết định này của Hội Đồng Thành Phố làm cho nhiều người nghĩ rằng thành phố đang muốn phủi tay chuyện đặt tên, và trốn chạy trách nhiệm.

Ông Võ Tử Đản, một cụ gìa thường xuyên yểm trợ Little Sài Gòn, đã giận dữ khi nghe quyết định nói trên của thành phố.

Ông Bryan Công Đỗ đã leo lên bục cao và cùng nhiều người một lần nữa đòi recall nghị viên Madison Nguyễn.

Nhiều người kéo nhau ra căn lều, nơi anh Lý Tống tuyệt thực gần 20 ngày qua, để thăm hỏi anh ấy, vì theo chị Hoa Hoàng Lan, sức khỏe anh Lý Tống đang suy yếu trầm trọng, và có thể sẽ xảy ra nguy hiểm, nhất là mấy hôm nay, anh lại tuyệt thực cả nước uống. Sức khoẻ anh xuống nhanh, mà chị Mai cho biết là lần cân mới nhất, anh Lý Tống đã sụt đến 28 pounds.

Anh Lý Tống buồn và vô trong căn lều nằm, trong lúc hàng trăm người bao quanh lều để bàn chuyện cứu anh, vì nhiều người cho là “cuộc đấu tranh còn dài, không thể để nguy hiểm đến tính mạng”. Chị Hoa Hoàng Lan cho biết trí nhớ anh Lý Tống bị giảm, thận bị đau và nhiều bệnh tật khác phát sinh vì anh tuyệt thực nhiều ngày trong lúc tuổi tác đã trên 60.

Dư luận vẫn còn râm ran, và hiện nay chưa biết là nhóm Phong Trào Cử Tri San Jose vì Dân Chủ sẽ tính bước kế tiếp ra sao.

Mời quý vị đón xem ngày mai những phân tích về các diễn biến quan trọng diễn ra trong suốt cuộc họp.

Có một điều mà dư luận chú ý là ngoài 3 nghị viên cũ mà trước đây từng ủng hộ Little Sài Gòn vào đêm 20 tháng 11 năm ngoái, còn có thêm ông Dave Cortese cũng đã lên tiếng mạnh mẻ ủng hộ Little Sài Gòn. Ông nói rằng chính ông là người trực tiếp thăm dò ý kiến với người Việt tại cuộc diễn hành Xuân 2008, và gần như 100% đều ủng hộ tên Little Sài Gòn.

Với chỉ thêm một phiếu nữa của ông Dave Cortese, không đủ túc số để có một khu phố Việt mang tên Little Sài Gòn như nhiều người đấu tranh và mong đợi.

Nguyễn Dương.

http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2008/20080305_01.htm