Wednesday, March 12, 2008

Hướng sắp tới của Phong trào đòi danh xưng Little Saigon: Nỗ lực bãi nhiệm nghị viên Madison


Hình trên: Phát biểu ý kiến ủng hộ tên Little Saigon cho khu vực thương mại tại San José ngày 4-3-2008. Photo Tường Linh

March 12, 2008

Hướng sắp tới của Phong trào đòi danh xưng Little Saigon: Nỗ lực bãi nhiệm nghị viên Madison

Thanh Sơn

Sau cuộc họp của Hội đồng thành phố San Jose vào tối thứ Ba, 4 tháng Ba, với kết quả tên gọi ‘’Little Saigon’’ không được chọn cho khu phố Việt theo nguyện vọng của nhiều đồng hương ở địa phương, các tổ chức tranh đấu nay chuyển sự tập trung của họ sang việc bãi nhiệm nữ nghị viên Madison Nguyễn, và ông Lý Tống tuyên bố sẽ tiếp tục tuyệt thực cho đến chết. Nhật báo Anh ngữ San Jose Mercury News số phát hành thứ Năm, 6 tháng Ba, đã có bài viết của ký giả Joshua Molina về những vấn đề được xem là ‘’hậu’’ cuộc chiến ‘’Little Saigon vs Saigon Business District’’.

Tập trung nỗ lực phế truất nghị viên Madison Nguyễn

Trước áp lực của cuộc tranh đấu cho tên gọi Little Saigon, sáng sớm hôm thứ Tư, 5 tháng Ba, Hội đồng thành phố San Jose biểu quyết với kết quả 100% ủng hộ việc bãi bỏ kết quả cuộc bỏ phiếu hôm 20 tháng 11, năm 2007, đặt tên Saigon Business District cho đoạn phố dài 1 dặm với nhiều cơ sở thương mại gốc Việt trên đường Story Rd. Tuy nhiên, hội đồng các nghị viên lại không đồng ý chọn ‘’Little Saigon’’ thế cho tên gọi vừa chính thức bị hủy bỏ. Thay vào đó, với kết quả bỏ phiếu 7 chống 4, hội đồng thành phố quyết định đề ra một tiến trình mới cho việc đặt tên khu phố thương mại Việt Nam. Việc chọn tên này sẽ do chính các cơ sở kinh doanh ở khu vực đường Story quyết định chứ không phải từ giới chức thành phố. Tuy vậy, quyết nghị được thành phố thông qua lại không nhắc đến thời gian biểu cụ thể cho tiến trình chọn tên mới.

Hành động của thành phố tuy được đánh giá là làm dịu cuộc tranh chấp nhưng không làm hài lòng cả hai phía ủng hộ và chống tên ‘’Little Saigon’’. Theo lời ông Barry Hùng Đỗ, phát ngôn viên Phong trào Cử tri San Jose đòi Dân chủ, tổ chức vận động chính cho việc đặt tên ‘’Little Saigon’’, phong trào của ông đang chuyển hướng tranh đấu sang việc truất phế cô Madison Nguyễn, tâm điểm của cuộc tranh chấp kéo dài vài tháng qua. Cô Madison Nguyễn chính là người vận động việc đặt tên khu phố thuơng mại Việt ở District 7, đơn vị 7, là ‘’Saigon Business District’’.

Ông Barry Hùng Đỗ cho biết Phong trào sẽ tiếp tục áp lực Hội đồng thành phố về vụ Little Saigon; họ lên kế hoạch gặp nhau trong tuần này để bàn về các biện pháp mới. Vào thời điểm này, Phong trào vẫn chưa quyết định liệu họ sẽ tiếp tục các cuộc biểu tình ‘’Thứ Ba đen’’ mỗi tuần truớc Toà thị chính hay không.

Phong trào Cử tri San Jose đòi Dân chủ cáo giác rằng nữ nghị viên gốc Việt duy nhất trong hội đồng thành phố từng bí mật thương lượng với chủ nhân một dự án xây thương xá lớn trên đường Story để đặt tên khu phố thương mại là ‘’Vietnam Town Business District’’. Những người chống đối cô Madison Nguyễn cũng cho rằng nữ nghị viên không thích tên ‘’Little Saigon’’ vì nó ‘’có vẻ chống Cộng’’, và cô đã vận động hội đồng thành phố đừng chọn tên Little Saigon. Cô Madison Nguyễn đã phủ nhận cáo buộc trên.

Thị trưởng San Jose, ông Chuck Reed và cô Madison Nguyễn mới đây đã dẫn ra việc tên gọi ‘’Little Saigon’’ bị chống đối bằng một bản lên tiếng của gần 800 cư dân Việt Nam, và gần 100 cơ sở thương mại trong khu vực đường Story. Nhưng ủng hộ viên ‘’Little Saigon’’ cũng đã đưa ra một bản lên tiếng mới với khoảng 4 ngàn chữ ký kêu gọi thành phố chọn tên ‘’Little Saigon’’.

Tôi không chịu trách nhiệm về hành động của Lý Tống

Việc thành phố San Jose không nhượng bộ trong vấn đề Little Saigon đã khiến ông Lý Tống, người thực hiện cuộc tuyệt thực vô thời hạn trước Toà thị chính trên đường Santa Clara từ giữa tháng Hai, tuyên bố sẽ tiếp tục nhịn ăn cho đến chết.

‘’Mayor Chuck Reed and Madison will be the cause of my death’’, ông Lý Tống đã phát biểu với Mercury News. Ông Lý Tống cho biết ông đã giảm đến 30 pounds kể từ khi nhịn ăn, chỉ uống nước chai. Trong quá khứ, ông đã từng sống sót sau một vụ tuyệt thực kéo dài 2 tháng rưỡi. Lần đó, ông đã rơi vào tình trạng bất tỉnh nhân sự vì nhịn ăn quá lâu. Ông dự đoán cuộc tuyệt thực lần này cũng có thể giống với lần trước. Cựu phi công quân lực VNCH 63 tuổi hy vọng cuộc tuyệt thực của ông sẽ có thể gây chú ý đến tổng thống Bush và thống đốc California, Arnold Schwarzenegger.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Tư, 5 tháng Ba, thị trưởng Chuck Reed tuyên bố: ‘’Lý Tống là người lớn. Tôi không chịu trách nhiệm về hành động của ông ấy.’’

bài trước << Thị trưởng Chuck Reed yêu cầu Lý Tống ngưng tuyệt thực <<

http://www.viettribune.com/vt/index.php?id=2051