Monday, December 17, 2007

Biểu tình lần thứ nhì trước tòa thị chính San Jose



Biểu tình lần thứ hai trước tòa thị chính San Jose

Chi Nam

12 giờ trưa thứ Ba 11 tháng 12, 2007 một cuộc biểu tình được tổ chức trước tiền đình tòa thị chính San Jose với khoảng trên dưới 200 người tham dự, đông hơn ngày đầu tiên tự phát. Lần biểu tình này khá quy mô và có tầm vóc hơn. Những người tham dự đều cầm tay các biểu ngữ viết bằng Anh Việt có các câu như “Chúng tôi yêu Little Sài Gòn”, “Dân Chủ không có ở San Jose”, “Nghị viên Madison chia rẽ cộng đồng”, v.v...

Trong số người tham dự, người ta nhận thấy có các vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo, và nhiều cựu quân nhân và các vị nhân sĩ trong cộng đồng. Đoàn người tuần hành rất trật tự trước tòa thị chính liên tục trong suốt 2 giờ đồng hồ. Người ta hô to các khẩu hiệu đả đảo.

Trước đó, vào lúc 2 giờ chiều Chủ Nhật 09/12/07, một buổi họp khoáng đại của Cộng Đồng Đồng Hương Bắc Cali đã được tổ chức tại hội trường Unify Center với khoảng 2,000 người tham dự.

Trong Lễ khai mạc chào quốc kỳ Hoa Kỳ, Việt Nam Cộng Hòa và phút mặc niệm, người ta thấy nhiều giọt nước mắt nhòa theo tiếng hát. Nhiều người tham dự cho rằng cuộc họp khoáng đại này là một trong những buổi lễ chào cờ tràn đầy cảm xúc và khí thế trong lịch sử sinh hoạt của người Việt tỵ nạn tại San Jose.

Hằng trăm người Việt biểu tình trước Tòa thị chính San Jose. Tường Linh/Việt Tribune

Ông Đỗ Hùng, người điều hợp chương trình, sau đó, công bố chương trình, lý do buổi họp. Và ông Nguyễn Ngọc Tiên, Chủ Tịch Ban Đại Diện Cộng Đồng Việt Nam Bắc Cali, trưởng Ban Tổ Chức, nhắc lại mục đích cuộc họp khoáng đại là để lấy ý kiến của đồng hương về thái độ đi ngược lại nguyện vọng của cộng đồng trong việc đặt tên cho khu thương mại trên đường Story của Nghị viên Madison Nguyễn.

Sau phần trình bày của ông Nguyễn Ngọc Tiên, hai bạn trẻ của Uỷ Ban Vận Động Cho Tên Little SaiGon là cô Lê Mỹ Phương và anh Nguyễn Minh Huy đã trình bày về những việc làm của Nghị viên Madison Nguyễn. Nhất là trong buổi họp của Hội Đồng Thành Phố San Jose vào tối ngày thứ Ba 20/11/07 vừa qua.

Lê Mỹ Phương và Nguyễn Minh Huy trong khi trình bày sự việc, nhiều lần đã phải tạm dừng vì những tiếng hô “đả đảo Madison”, “Truất phế” từ phiá cử tọa.

Đồng hương và nhiều khách sau đó được mời phát biểu ý kiến. Mở đầu là Giáo sư Nguyễn Văn Canh khuyến cáo đồng hương tỵ nạn phải hết sức cẩn trọng và đề cao cảnh giác về sư xâm nhập của tình báo và tay sai cộng sản Việt Nam ngày càng rõ nét trong cộng đồng chúng ta. Về trường hợp Madison Nguyễn, giáo sư Canh nói, có những chứng tích khả nghi là cô đã từng gọi điện thoại vào Hội Đồng Thành Phố San Jose để cố ngăn chận Nghị Quyết Cờ Vàng trước đây của thành phố. Ông nói phải quyết liệt và dứt khoát có biện pháp thích ứng với trường hợp này. Nhiều tiếng hoan hô, tỏ thái độ “Truất phế Madison”, “Đả đảo Madison”.

Cộng đồng người Việt biểu tình lần thứ nhì trước Tòa thị chính San Jose. Tường Linh/Việt Tribune

Nhiều khách khác cũng được mời phát biểu như: Luật sư Dale Warner, Luật sư Đỗ Văn Quang Minh. Tiến sĩ Đỗ Hùng, Huỳnh Hớn, cô Khanh Trần, Luật sư Đỗ Doãn Quế, cô Lê Thị Cẩm Vân, Tiến sĩ Phạm Kim Long (Nam Cali), Nghị viên Kansen Chu, ông Phan Quang Nghiệp Đại Diện giáo sư Nguyễn Xuân Vinh Chủ Tịch Hội Đồng Đại Diện Tập Thể Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa Hải Ngoại, Lý Tống, ông Huỳnh Lương Thiện, ông Lương Văn Ngọ Trung Tâm Trưởng Trung Tâm Tây Bắc Hoa Kỳ Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngoại, ông Trần Văn Loan, cụ Võ Tư Đãn, ông Hoàng Cơ Long, ông Thuận Nguyễn, ông Nguyễn Triều, ông Nguyễn Phú (San Francisco), ông Nguyễn Minh Hào, bà Nguyễn Minh Tâm, ông Lê Hoàng Trung, v.v... Tất cả đều phát biểu với sự xúc động, nỗi uất ức với giọng nói đầy phẫn nộ.

Mỗi người mỗi lý luận, kinh nghiệm riêng tư, đưa ra các yếu tố về pháp lý, đạo đức, tình cảm, văn hóa lẫn chính trị để cùng đi đến một quyết định là phải có thái độ với Nghị Viên Madison Nguyễn, mà nhiều đồng hương đang qui tội là “kẻ gian trá, phản bội cộng đồng”.

Hiền Tài Nguyễn Thanh Liêm và ông Tony Định Chủ tịch Hội Tây Sơn Bình Định Bắc Cali cho biết “sau khi nhận ra sự gian trá của Madison đã cùng lên tiếng yêu cầu cô rút tên ra khỏi danh sách ủng hộ cái tên Saigon Business District, nhưng Madison Nguyễn vẫn cố tình lờ đi”.

Nhiều đồng hương dịp này, đã tự động phân phối những thỉnh nguyện thư gửi hội đồng thành phố, và kêu gọi đóng góp để chuẩn bị cho “trận chiến” pháp lý. Ông Trần Văn Loan, sau khi phát biểu, đã trực tiếp giao tận tay ông Nguyễn Ngọc Tiên tấm chi phiếu $5,000 của cô Nga Bùi nhờ chuyển tặng cho Uỷ ban để làm chi phí. Ông Lý Tống góp phần yểm trợ $1,000.

Xen kẻ vào những lời phát biểu, MC Đỗ Hùng đã nhiều lần hỏi quyết định của cử toạ. Cứ mỗi lần như thế là cả hội trường đều nhất loạt đứng lên hô to “Truất phế Madison Nguyễn”.

Sau cùng là bản tổng kết buổi họp được mọi người đồng thuận, quyết định này sẽ được gởi Hội Đồng Thành Phố San Jose.

http://www.viettribune.com/vt/index.php?id=1763