Thursday, January 24, 2008

Thư của Mỹ Phương về tên gọi MaTown cho khu thương mại Saigon Business District


Thứ Năm, ngày 24 tháng 01 năm 2008
Thư của Mỹ Phương về tên gọi MaTown cho khu thương mại Saigon Business District
----------------------------------------------------
• Mỹ Phương

San Jose, ngày 22/1/2008

Kinh thưa quý bậc trưởng thượng cùng quý đồng hương,

Cuối tuần rồi, Mỹ Phương có cơ hội nghe chương trình “bàn luận” trên một đài phát thanh địa phương bàn về việc Mỹ Phương đề nghị là chúng ta nên gọi khu thương mại trên đường Story (Saigon Business District—SBD) là “MaTown.” Các xướng ngôn viên nói rằng Mỹ Phương ám chỉ là những người làm ăn buôn bán và sinh sống trong vùng đó là ma quỷ. Rất may là với phương tiện truyền thông hiện đại, những lời phát biểu của Mỹ Phương ngày hôm đó được thâu và giữ lại trên vietvungvinh.com để không ai có thể bóp méo sự thật. Xin được phép ghi lại ở đây, “Mỹ Phương đề nghị bây giờ mình gọi cái chổ SBD đó là MaTown. Có hai lý do, cái lý do thứ nhất là chữ Ma tiếng Anh là đọc ngắn của chữ Madison để mình nhắc nhở người Mỹ rằng cổ đã áp đặt chính trị lên cái tên đó thì cái vùng đó là sẽ được đặt tên là cái tên của cô… Cái lý do thứ hai, chữ Ma, mình hiểu đó là chữ ma quỷ, thành ra mình phải nhắc nhở cộng đồng mình phải làm sao gạt cái cô Ma đó ra khỏi cái toà thị chính này.”


Xem video clip


Trước hết, không ai trong chúng ta, những người đã quan tâm đến vấn đề này và ở đến giờ phút cuối cùng tối hôm đó, mà không công nhận rằng chính Nghị viên (NV) Madison là người áp đặt và sống chết với cái tên SBD này. Các nghị viên khác chỉ bầu theo ý bà ta mà thôi. Xin được trích một vài lời phát biểu từ NV Forrest William, “in regarding to the naming, I am going to go with Madison, because she’s asked us and she’s your elected official” (tạm dịch, “liên quan đến vấn đề tên gọi, tôi thuận ý với Madison vì bà ta yêu cầu tôi và bà là người quí vị bầu lên”) và từ NV Pyle, “it’s your district, and you have a representative, I would never presume someone would come to my district and tell me what to do and I will go with Madison and her suggestion,” (tạm dịch, “đây là khu vực của quý vị và quý vị có một người đại diện, tôi không muốn một người khác nhảy vào trong KV của tôi và bảo tôi phải làm này nọ, và (vì vậy) tôi đồng thuận với Madison và đi theo đề nghị của bà.”) Chúng ta không thể quên hai lần NV Madison lạnh lùng và kiên quyết từ chối các giải pháp dung hoà từ hai NV Constant và Chu. NV Madison đơn giản là người sinh ra cái tên SBD cho khu vực này thì chúng ta nên vinh danh bà bằng cách đặt tên cho nó là Madison Town, và gọi tắt (và cho nó có âm hưởng) là MaTown thì có gì là không hợp lý đâu? Như tên Vietnamese Business District sẽ tự dưng được gọi nôm na đi thành VietnamTown, đây là điều rất nhiều đồng hương đã đặt câu hỏi, có phải đó là lý do mà NV Madison đã im hơi lặng tiếng không quảng bá cho thành công vẻ vang của bà trong buổi họp HĐTP ngày 05/06 khi dự án này được thông qua. Chuyện vinh danh NV Madison qua quyết định phản dân chủ của bà bằng cách đặt tên Ma Town cho khu vực này đâu phải là chuyện bất thường. Ngay cả ông thị trưởng Reed và phó thị trưởng Corterse cũng khuyến khích chúng ta muốn gọi gì thi gọi mà, đâu có ai cấm cản chúng ta đâu?

Còn chữ Ma, tiếng Việt có nghĩa là ma quỷ thì là một sự trùng hợp ngẫu nhiên mà thôi. Mỹ Phương hoàn toàn không có ý nói là các cư dân & cơ sở thương mại trong khu vực đó là ma quỷ. Đó là do các xướng ngôn viên đáng tuổi cha chú mà Mỹ Phương từng kính nể, cố tình xuyên tạc, diễn dịch theo chiều hướng có lợi cho phe nhóm họ mà thôi. Mỹ Phương có ý nói rằng khu vực đó đang bị Ma ám (tức là quay lại vấn đề áp đặt của NV Madison lên cộng đồng chúng ta, khi bà nhất quyết lấy cái tên đứng chót trong bản thăm dò của thành phố để đặt cho vùng này.) Có cái gì đó rất thâm độc, quỷ quyệt và vô lý trong cách các xướng ngôn viên của đài phát thanh này cố tình diễn dịch!!! Cái vô lý ở đây là nếu Mỹ Phương nói rằng những người trong khu vực đó là ma (chứ không phải là khu vực này bị Ma ám) thì tại sao Mỹ Phương lại nói rằng cái tên này (MaTown) nhắc nhở cộng đồng chúng ta là chúng ta phải vận động mời NV Madison ra khỏi HĐTP (để khu vực này khỏi bị Ma ám nữa).

Xin được trình bày thêm một vài lý do vì sao không thể vu vạ cho Mỹ Phương là đã ám chỉ quý vị đồng hương trong khu vực này là ma quỷ.

Trên phương diện lý trí, cá nhân Mỹ Phương đã từng đi bộ từng cửa tiệm cũng như từng nhà cư dân trong khu vực này khi cơ quan tái phát triển thành phố (RDA) gởi ra các lá thư trưng cầu dân ý, và Mỹ Phương đang còn giữ gần 200 thỉnh nguyện thư (TNT) của quý vị đó ủng hộ cho tên Little Saigòn. Mỹ Phương trân quý sự ủng hộ này, vì chính sự ủng hộ mạnh mẽ của quý vị mà tên Little Saigon đã đứng đầu bảng, trong khi tên SBD do NV Madison Nguyen áp đặt lại về chót, thì không có lý do gì mà Mỹ Phương có ý xấu nói rằng quý vị là ma quỷ, là người của cõi âm như lời đài phát thanh đó đã xuyên tạc! Ngoài ra, chắc quí vị còn nhớ trong buổi họp cộng đồng đầu tiên ngày 15/08 tại thư viện Tully, một tham dự viên đã cảnh báo với thành phố về nguồn tin là ông chủ của VietnamTown (mà cũng là chủ nhân của Grand Century) đã cho các nhân viên an ninh đến từng cửa tiệm (bên trong Grand Century) yêu cầu họ ký TNT ủng hộ cho tên Vietnamese Business District và phải nộp lại trong vòng 2 tiếng. Làm sao cộng đồng biết được chuyện này nếu không có sự thông báo từ quý vị chủ nhân các cơ sở thương mại này? Mỹ Phương nhắc đến chuyện này đề chứng minh cho quý vị thấy rằng, có rất nhiều cơ sở thương mại và cư dân trong vùng này đã và đang ủng hộ chính nghĩa Little Saigon, một cách âm thầm hay ra mặt, thì làm sao Mỹ Phương có thể dẫm đạp lên sự ủng hộ đó để gọi quý vị là ma quỷ như lời gán ghép của đài phát thanh không trung thực đó?

Trên phương diện tình cảm, Mỹ Phương xin thưa rằng làm sao Mỹ Phương có thể nói những người buôn bán và sinh sống trong khu thương mại đó là ma quỷ được, khi mà một trong những gia đình đó là anh chị và hai cháu nhỏ của Mỹ Phương, mà Mỹ Phương rất quý và lúc nào cũng mong muốn dành nhiều thời gian hơn để chơi đuà với các cháu nếu không phải bận trường lớp và những sinh hoạt cộng đồng.

Tóm lại, những điều mà quí vị đã nghe một đài phát thanh tại địa phương xuyên tạc tên Ma Town chỉ là hành động gắp lửa bỏ tay người đầy ác ý mà thôi. Phỏng tay Mỹ Phương thì chỉ là phương hại cá nhân, nhưng Mỹ Phương hy vọng rằng quý vị thính giả, độc giả sẽ sáng suốt nhận ra rằng đây là một chiêu bài rất thâm độc nhằm chia rẽ cử tri người Việt khu vực 7 với Phong Trào Cử Tri San Jose Đòi Dân Chủ, vì đối phương của chúng ta biết rằng trên phương diện hành chánh và luật pháp, cử tri người Việt khu vực 7 là yếu tố duy nhất quyết định sự thành công của tiến trình bãi nhiệm NV Madison. Và đó là lý do duy nhất mà Mỹ Phương phải viết thư này thưa cùng quý vị.

Mỹ Phương hy vọng quí bậc trưởng thượng, quý vị đồng hương và các cơ quan truyền thông báo chí phổ biến rộng rãi dùm Mỹ Phương thư này, ngõ hầu chúng ta có được sự hiểu biết thông cảm lẫn nhau. Nếu sự chân tình của Mỹ Phương gây hiểu lầm hay phiền muộn cho quý vị thì Mỹ Phương thành thật xin được quý vị lượng thứ cho. Hơn bao giờ hết, chúng ta cần sự đoàn kết trong cộng đồng cho công cuộc tranh đầu đầy cam go này, mà phong trào của chúng ta thì hoàn toàn thua thiệt về mọi mặt: từ tiền bạc, thế lực, cho đến tiếng nói. Nhưng chúng ta không thiếu sự đoàn kết, lòng quyết tâm với hy vọng là một ngày không xa, chính nghĩa sẽ chiến thắng, nền dân chủ thực thụ sẽ được phục hồi cho cộng đồng VN nói riêng và thành phố San Jose nói chung.

Trân trọng kính chào.
Mỹ Phương.

http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2008/20080124_01.htm