Wednesday, January 16, 2008

Madison Nguyễn: Những sự tranh cãi của bà và câu chuyện đàng sau Khu Thuơng Mãi Sàigòn



Thứ Ba, ngày 15 tháng 01 năm 2008
Madison Nguyễn: Những sự tranh cãi của bà và câu chuyện đàng sau Khu Thuơng Mãi Sàigòn
--------------------------------------
• www.sjvoters4democracy.com


Các thời điểm
Tại sao cư dân giận dữ?

2005, trong thời gian tranh cử vào chức vụ nghị viên thành phố (thay thế ông Gregory từ chức vì bị buộc tội tham nhũng) bà đã hứa hẹn hai điều: (a) thành lập một trung tâm sinh hoạt cộng đồng cho người Việt (VACC); (b) đặt tên một khu vực là Little Saigon như các vùng ở nhiều thành phố khác đã có (thật sự vấn đề này đã khởi xướng từ thời ông Gregory) Nghị viên Madison biết rõ rằng cộng đồng rất quan tâm đến hai vấn đề này.

2006, Hội Đồng Thành Phố (HĐTP) thông qua số tiền $2.8 triệu cho VACC. Trong sự thầm lặng, nghị viên Madison Nguyễn giao dự án cho một ban quản trị do cá nhân bà bổ nhiệm, bao gồm BS Nguyen X. Ngãi, một ủng hộ viên nhiệt thành của bà và một danh sách nhiều nhà điạ ốc (không phải là những vị có qúa trinh sinh hoạt cộng đồng!). Đến khi bà gởi thư mời một số nhân vật ở San Jose tham dự buổi ăn tối để trinh diện họ thì cộng đồng mới biết đến. NV Madison phục vụ ai? Cư dân khu vực 7 hay CHỈ những người có tư lợi riêng--những người NV Madison bộ nhiệm là những cá nhân đã ủng hộ bà trong thời gian tranh cử, và hứa cho tiền để được ở trong ban quản trị như bà đã công khai tuyên bố khi bị chất vấn (xem phần video trên website: www.sjvoters4democracy.com)

04/2007: Madison Nguyen yêu cầu nhân viên thành phố và Cơ Quan Tái Thiết (RDA) gặp gỡ chủ nhân của khu Vietnam Town trên đường Story Road. Cuộc họp có nhiều nhân viên cao cấp (hàng giám đốc) của RDA tham dự (Richard Keit, Director, Neighborhood and Business Development, Bill Ekern, Director, Project Management), Ed Shikada, Deputy City Manager, Paul Asper, City Senior Graphic Designer, Chánh văn phòng NV Madison, chủ nhân khu Vietnam Town (Lập Tăng) và hai phụ tá tín cẩn về tài chánh và quãng bá thị trường (Chad Nguyen and Albert Liu). Tại buổi họp, ông Tăng Lập yêu cầu đặt tên khu vực là Vietnam Town Business District và ông ta thỏa thuận sẽ chịu các chi phí bảo tri các bảng tên và cờ hiệu.

Chính cô Madison trên báo San Jose Business Journal, khi bàn về dự án khu thương mãi trên đường Story (xin nhấn mạnh là không phải khu shopping tư nhân Vietnam Town), chính cô đã nói, "Vietnam Town sẽ cho thấy rằng thành phố đánh giá cao tính phong phú của thành phố và công nhận sự đóng góp của những doanh thương người Mỹ gốc Việt,” (trích “A Vietnam Town would show that the city appreciates the diversity of the city and recognizes the contribution of Vietnamese-American businesses," Madison Nguyen says.) NV Madison đã tiếp tay tổ chức buổi họp của những nhân vật nhiều quyền hạn này. Vị chủ nhân khu Vietnam Town là thương gia cũng như cá nhân DUY NHẤT mà NV Madison ưu đãi trong việc yêu cầu cuộc gặp gỡ với RDA cho dự án này.

RDA bác bỏ đề nghị của ông Triều Thành vì việc này có thể làm cho công chúng thấy là thành phố xử dụng tiền bạc để quảng cáo cho thương vụ của ông Tăng. Ai làm việc với cơ bản liêm chính hơn, NV Madison hay RDA?

Ông Triều Thành đã tự tin thế nào khi ông mướn tiệm Lucky Sign phát họa cổng chào này?


05/2007: HĐTP San Jose thông qua tên đặt cho dự án là Vietnamese Business District (VBD). Ngoài chủ nhân khu Vietnam Town. chỉ có hai người Việt khác có mặt tại buổi họp hội đồng thành phố (họ phát biểu ủng hộ tên đặt cho dự án). số người còn lại trong cộng đồng KHÔNG biết một tí gì về dự án này cả. Khi ông chủ tịch ban đại diện cộng đồng Bắc Cali hỏi thì bà trả lời rằng tên VBD là quyết định tối hậu vì cộng đồng không phát biểu trước đó, và họ KHÔNG thể làm được gì nữa về việc này (xin xem memo ngày 10 tháng Năm, trên website:

www.sjvoters4democracy.com

tên được đặt viết bằng chữ hoa là “Vietnamese Business District”, không phải một tên có ý nghiã tổng quát là khu thương mãi của người Việt.) Đây là lần đầu tiên NV Madison muốn áp đặt danh xưng của khu vực lên cộng đồng và các cư dân trong khu vực của bà. NV Madison nói về dự án này như là một thành qủa quan trọng cho công đồng người Việt, “một dịp để cùng nhau đón mừng”; tại sao bà không thông báo rộng rãi trong cộng đồng để mời các người trong cộng đồng đến tòa thị chính để ủng hộ cho dự án và thành qủa của bà đạt được cho dự án đó? Sự việc chỉ có 3 người hiện diện trong ngày 5 tháng 6, đối với hơn 1,000 người trong ngày 20 tháng 11 là một điều không thể bỏ qua, điều gì làm cho NV Madison tìm cách dấu diếm trong quyết định này của hội đồng thành phố? Có phải chăng bà ta biết rằng cộng đồng sẽ bát bỏ cái tên “Vietnamese Business District” vì tên này cũng có thể được gọi một cách ngắn gọn là Vietnam Town?

36 giờ sau khi HĐTP bỏ phiếu thuận, trên website chính thức của Đảng Cộng Sản Việt Nam (không phải một trong hơn 600 tờ báo ngoại vi như Thanh Niên, Saigon Giải Phóng, Lao Động, v.v…) đăng tin về kết quả bỏ phiếu này.

08/2007: Cơ quan tái thiết San Jose (RDA) theo luật định phải tổ chức buổi gặp gỡ cômg đồng tại phòng họp của thư viện Tully. Hơn 100 người Mỹ gốc Việt tham dự; tuyệt đại đa số muốn khu vực được đặt tên là Little Saigon (LS). Vào thời gian đó thỉnh nguyện thư LS đã có hơn một ngàn chữ ký. Cuối buổi họp NV Madison tung một trái bom, lần đầu tiên thông báo với giọng đầy uy lực cho các tham dự viên: “Bây giờ mặc cho tất cả quí vị, hãy kể như 100% quí vị gồm luôn tôi muốn cái tên Little Saigon. Đúng không? Nhưng vì chúng ta không sống tại đó, chúng ta sống cách ba hay bốn dă.m, ý kiến của chúng ta sẽ không tạo được nhiều sự khác biệt gì mấy”, và sau đó bà đòi hỏi một cuộc thăm dò ý kiến của những thương gia và cư dân ở 1,000 bộ quanh vùng. Về cuộc thăm dò ý kiến bà tuyên bố: “những người đó sẽ cho chúng ta cái tên. Tên nào có nhiều phiếu nhất, thì thành phố sẽ dựa tên đó để cứu xét. Đó là phương cách công bình nhất mà chúng ta sẽ giải quyết vấn đề nàỵ” (Đây là lời hứa bà đã vất bỏ, như NV Constant đã chỉ trích một cách rõ ràng trong cuộc thảo luận của hội đồng thành phố đêm 20 tháng 11) Buổi họp này được mời với mục đích là “để đề nghị các mẫu bảng và cờ hiệu” mà không nói đến việc đặt tên (xem tờ flyer trên www.sjvoters4democracy.com). Điều này chứng tỏ rằng VBD (mà chắc chắn sẽ được gọi ngắn thành Vietnam Town) là tên đã được chọn nếu như cộng đồng không đặt vấn đề với thành phố.

Sự thăm dò (về danh xưng) là một sự kiện lần đầu tiên xảy ra tại thành phố San Jose. Điều này không đòi hỏi bởi các thủ tục của thành phố. NV Madison tìm cách đứng sau sự thăm dò này -- với 4 chọn lựa khác nhau cùng với tên “Saigon”, để nhằm mục đích làm cho những người thuộc khu vực được đặt tên lẫn lộn và phân chia số phiếu (cho Little Saigon). NV Madison đã giảng cho cộng đồng nghe về “tự do ngôn luận” và “sự công bằng”, để khi bản thăm dò không mang đến kết qủa như bà mong muốn thì bà vất bỏ đi.

Đối với NV Madison, rõ ràng rằng một thủ tục sẽ không hữu ích khi không phục vụ cho nghị trình tham kiến của bà.

Các viên chức dân cử phải chịu trách nhiệm đối với các sự hứa hẹn của họ không?
23/09/2007: Ủy ban Little Saigon đã tổ chức một buổi họp tại trường Yerba Buena High School có khoảng 500 người tham dự và đã mời các nghị viên thành phố đặt biệt là NV Madison đến để nghe tiếng nói của cộng đồng. NV Madison không đến vì bận rộn phải dự tiệc kỹ niệm 20 năm ngày cưới của ông Trần Ảnh, là người ký tên đứng đầu trong thỉnh nguyện thư cho New Saigon (NS) với tư cách là hội trưởng hội đồng hương Quảng Ngãi cho rằng ông đại diện hội này trong khi ông ta không hỏi ý kiến của các hội viên trong việc ông làm. Tại sao NV Madison đã bao nhiêu lần từ chối không gặp gỡ cư dân của bà? Hơn 6 lần Ủy ban Little Saigon tìm cách tiếp xúc với bà mà văn phòng bà không cho làm hẹn.

NV Madison nói rằng bà khách quan không theo một nhóm nào cả, trong khi đó hành động của bà chẳng chứng tỏ sự khách quan chút nào!

Sự liên hệ của NV Madison với những người ủng hộ tên New Saigon gần gũi đến mức nào?

10/10/2007: RDA tổ chức phiên họp thứ hai với cộng đồng và công bố kết qủa thăm dò ý kiến: Little Saigon (37.6%), New Saigon Business District (6.8%), Saigon Business District (SBD) (5.1%). Những ủng hộ viên của Little Saigon chiếm chật phòng họp. Tỷ số LS:NS lớn hơn 6:1 và LS:SBD lớn hơn 7:1. Làm sao bà gọi đó là một sự thỏa hiệp được?

Tên này đã được đưa ra và cư dân đã bác bỏ; bà không thể cho rằng đó là một sự chọn lựa mới!

15/11/2007: Trong một cuộc họp báo đứng cạnh thị trưởng Reed, phó thị trưởng Cortese và các NV Liccardo, Chirco, NV Madison loan báo sự chọn lựa mới của bà là tên Saigon Business District (tên đứng CUỐI trong bản thăm dò của thành phố). Bà cho rằng đây là một sự thỏa hiệp (giưã phiá muốn Little Saigon và phiá muốn New Saigon) để tránh sự chia rẽ của cộng đồng về danh xưng.

Lập luận của NV Madison về sự chia rẽ trong cộng đồng hoàn toàn sai lạc. Phiá ủng hộ tên New Saigon mà bà muốn mô tả như là một số lớn của cộng đồng thật sự không có. Nhiều thư từ gởi đến thành phố về vấn đề này trong đó có nhiều thư cải chính do những cá nhân bị lừa dối đã ký tên vào danh sách 15 hội đoàn trong cộng đồng và sau khi biết rõ sự việc đã phản bác lại tên do NV Madison chọn và ủng hộ tên Little Saigon; một số bức thư do chính các hội viên trong các hội đoàn đề cập đến việc các hội trưởng đã tự ý ký vào thỉnh nguyện thư mà không hỏi ý kiến của họ. Hơn nữa số 15 hội đòan bà Madison nói đến như là các hội ủng hộ (tên New Saigon) đúng ra chỉ là những cá nhân không đại diện cho hội họ nói. Nhiều người đã công khai rút lại sự ủng hộ, và NV Madison đã biết mà vẫn tiếp tục cho biết một cách sai lạc rằng 15 hội đoàn vẫn ủng hộ cho tên họ muốn. (Xin xem danh sách các người ký thỉnh nguyện thư New Saigon trên www.sjvoters4democracy.com). Đây KHÔNG THỂ là một sự thỏa hiệp, đây chỉ là lần thứ hai bà NV Madison muốn áp đạt danh xưng lên khu vực này lên cư dân San Jose. Nếu muốn có một sự thương thảo thật sự phải bắt đầu từ SỰ ĐỐI THOẠI giưã các phía khác nhau đang tranh cãi, không phải giưã các nghị viên với nhau trong khi họ bị bà ta hướng dẫb sai lạc. Trong suốt cả một thời gian dài Ủy ban Little Saigon đã tìm cách hẹn gặp NV Madison về vấn đề này và luôn bị từ chối.

Cái gọi là thỏa hiệp này được giữ BÍ MẬT đối với cộng đồng San Jose và các nhân viên thành phố cho đến giờ phút chót của cuộc họp báo. Đây có phải là nguyên tắc làm việc công khai mà chính quyền thành phố phải theo, gìn giữ bí mật đôi với cư dân (ngay cả những việc chỉ liên hệ đến một danh xưng như thế này)?

NV Madison tiếp tục che dấu quần chúng các bức thư rút lại sự ủng hộ cho cái tên của bà muốn đặt; NV Madison không đề cập gì đến các thư này tại buổi họp hội đồng thành phố ngày 20/11 (bà nói rằng bà có được 15 hội đoàn) cũng như bà không bao giờ nói đến trước hoặc sau buổi họp đó (xin xem thư bà gởi ra sau ngày 20/11).

20 Tháng 11, 2007: Hơn 1,000 ủng hộ viên Little Saigon đã đến tòa thị chính và hơn 200 người đã phát biểu ủng hộ cho tên Little Saigon. Tên mà NV Madison muốn áp đặt (SBD) được thông qua với số phiếu 8-3. Ba nghị viên chống lại đề nghị của bà là các NV Constant, Chu và Oliverio đã chỉ trích đề nghị của bà một cách rõ ràng là không chính đáng với các dữ kiện minh chứng. Các nghị viên khác ủng hộ bà Madison chỉ đưa ra lý do là vì “Bà là vị dân cử của qúi vị “, nên chúng tôi đứng về phiá bà vì bà biết điều gì tốt nhất.

21 Tháng 11, 2007: NV Madison lên đài TV Việt Nam sĩ nhục những người tham dự buổi họp ngày 20 tháng 11 là những người vô nghề nghiệp có nhiều thời giờ rãnh rổi để xử dụng.

TAI SAO BÀ CẢM THẤY CẦN PHẢI NHỤC MẠ VÀ HÀNH XỬ TÀN NHẪN VỚI CÁC CƯ DÂN CỦA BÀ ? BÀ ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC ĐIỀU BÀ MUỐN RỒI. Phiên họp hôi đồng thành phố chỉ là nơi để cho cách thức làm việc như là có một “tiểu thị trưởng” đang hiện diện và là một nơi để hợp thức hóa việc làm sai trái của một nghị viên.

TẠI SAO NV MADISON NHẤT ĐỊNH TỪ CHỐI TÊN LITTLE SAIGON?

TẠI SAO PHẢI DÙNG TIỀN THUẾ CỦA NGƯỜI DÂN ĐÓNG GÓP ĐỂ LÀM CHO HỌ BẤT MÃN TRONG KHI ĐÓ LẠI BẢO LÀ ĐỂ VINH DANH HỌ?

Đây có phải là ý nghiã của chính quyền mở rộng? Đây có phải là cách khuyến khích cư dân tham gia vào các vấn dề của thành phố? Trong khi chúng ta còn sống trong một xã hội dân chủ, đìều hành bởi một chính quyền đại diện dân. những công dân quan tâm đến phát biểu tại hội đồng thành phố rồi ngay này hôm sau đã không được quan tâm mà còn bị mạ lỵ là những kẻ rảnh rỗi?

9 Tháng 12, 2007: một buổi họp khoáng đại cộng đồng với hơn 2,000 người đã được tổ chức tại Unified Event Center. Trong những năm qua cộng đồng từng nhiều lần yêu cầu NV Madison thay đổi cách làm việc để bà là người đại diện tốt, công bình và trong sáng nhưng đã thất bại và bị phản ứng ngược lại từ bà; và việc này đã gây thiệt hại đến mối giao hảo giữa bà và cộng đồng San Jose. Vì lý do đó, cộng đồng đã đi đến quyết nghị yêu cầu bà từ chức nghị viên thành phố. Những cố gắng của cư dân muốn cùng hợp tác với bà đã bị chối bỏ nên các cư dân hoàn toàn mât sự tín nhiệm đôi với bà và không tin tưởng bà chu toàn công việc của một người đại diện. Trong trường hợp bà không từ chức, cộng đồng sẽ khởi xướng việc bãi nhiệm bà khỏi chức vụ nghị viên.

http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2008/20080115_05.htm