Monday, January 21, 2008

May quá, tôi không phải là cư dân của San Jose !


Little Saigon in San Francisco

Chủ Nhật, ngày 20 tháng 01 năm 2008
May quá, tôi không phải là cư dân của San Jose !
Thư gởi Chủ nhiệm (Metro)

--------------------------------------------------
• James Nguyen, San Francisco

Liên quan đến bài xã luận sự việc tranh cãi “Little Saigon” (Sân khấu Chính trị của cái Vô lý,” Silicon Alleys, ngày 18 tháng 12). Tôi sống ở S.F. và tình cờ được biết có sự tranh cãi lý thú này ở San Jose làm tôi hơi ngạc nhiên. Xin có vị độc giả nào có thể vui lòng giải thích cho tôi hai câu hỏi đơn giản sau đây:

(1) Tại sao Madison lại có thể ngu xuẩn như thế, đã đi ngược lại ý muốn cử tri thuộc khu vực của mình và lại chọn một cái tên không được ưa thích “Saigon Business District?” Cái lập luận của bà ta là như thế nào? Nói trắng ra là bà ta không làm đúng vai trò của mình là một đại diện cho cử tri (là một công bộc, đầy tớ của dân).

(2) Tại sao những người chậm hiểu trong Hội đồng Thành phố lại nghĩ “Saigon Business District” là hay hơn “Little Saigon?”. Cái tên “Saigon Business District” nghe thật khô khan, quá công nghiệp và lý tài, với những văn phòng, cơ sở nhàm chán.

Nếu tôi là du khách, tôi sẽ không muốn đến thăm nơi đó vì tôi nghĩ rằng đó là một khu vực đầy các cửa tiệm bán ruợu, các cửa hàng 99 cents, và các tiệm sửa xe hơi, và cho rằng đó chỉ là nơi thuần túy buôn bán và tiền bạc, ngoài ra chẳng có gì mang tính văn hoá, phong tục tập quán của một dân tộc.

Quý vị có thấy Little Italy, Japantown, Chinatown, Koreatown, Little Russia khắp nước Mỹ mà được gọi là khu thương mại Little Italy , khu thương mại JapanTown, khu thương mại Chinatown hay khu thương mại Little Rusia không? Không. Khi tôi được thấy những cái tên đó (Little Italy, Japantown, Chinatown, Koreatown, Little Russia) trên bản đồ, tôi chỉ nghĩ ngay đến một Trung tâm văn hóa hấp dẫn tuyệt vời, phong phú, sinh động và đầy màu sắc, là nơi tôi sẽ có thời gian tuyệt đẹp để tìm hiểu, khám phá và thưởng thức những món ăn đích thực của quê hương họ, quê hương mà họ đã rời bỏ để đến sinh sống tại đây. Tôi nghĩ đến sự thích thú. “Little Saigon ” là vậy đó. Nó tiêu biểu một khu vực văn hóa đa dạng và nhiều màu sắc, là nơi quý vị có thể ăn một tô phở ngon hoặc bánh mì thịt làm theo cách của Việt Nam hoặc một ly cà phê đá đậm đặc. Nơi đây tiêu biểu cho một nhóm người di dân đầy thân thiện lấy làm hãnh diện biến vùng đất này thành một khu vực sinh động và phồn thịnh.

Tôi hiểu rằng nhiều gia đình di dân người Việt đã từng bị tra tấn ngược đãi bởi chế độ Cộng sản và đã bị tổn thương trầm trọng. Nhưng những người Mỹ bình thường và đặc biệt là Madison Nguyễn (đáng buồn thay, bà ta là người Việt Nam mang dòng máu và văn hóa Việt Nam ) mà lại không thấu hiểu được điều đó và quý vị thì không thể nêu được điểm đặc biệt này để hổ trợ cái tên Little Saigon. Quý vị phải lập luận (tranh cãi) rằng Little Saigon không những tiêu biểu cho một “khu thuơng mại” nhưng còn tiêu biểu cho một Trung tâm di sản văn hóa. Tôi không hề thấy tên Little Saigon làm tan rã từng mảnh San Jose, nhưng ngược lại, thật sự sẽ làm cho San Jose phong phú và San Jose sẽ trở thành một nơi độc đáo hấp dẫn du khách. Chúng ta biết rằng San Jose có số người Việt đông nhất ngoài nước VN, thật đáng buồn là ông Thị Trưởng và các Nghị viên của quý vị đã phớt lờ không đếm xỉa gì đến cử tri và đã chọn một cái tên bị phản đối kịch liệt. Tôi lắc đầu trong tiếc nuối/tội nghiệp thấy rằng quý vị đã chọn họ đại diện cho quý vị. Cám ơn Thượng đế tôi không phải là một cư dân của San Jose vì tôi biết tiếng nói của tôi sẽ không được ai lắng nghe.

Đối với những người nói rằng San Jose không nên sao chép tên Little Saigon từ Quận Cam (Westminster), chẳng có gì liên quan đến việc này cả. Quý vị có nghĩ rằng các cộng đồng khác đã cùng ngồi lại với nhau và đặt tên một khu vực là Little Italy, Chinatown, hoặc Koreatown, họ nói “Các bạn ơi! tại sao chúng ta bắt chước tên của NYC? Để đặt tên cho nó là New Beijing Business District của San Francisco của Hoa kỳ”? Không, Nếu ngại rằng trùng tên với Quận Cam/Westminster thì thật là một suy nghĩ thiển cận, một lập luận không thể đứng vững. Chúng ta cần có sự đồng nhất trong cộng đồng của chúng ta, chứ không phải sự chia rẽ bè phái. Đó là lý do tại sao Little Saigon nên trở thành cái tên chính thức trên bản đồ tại mỗi cộng đồng Việt Nam . Thật sự, tôi cho rằng đây là một cái tên thật đẹp, thật hấp dẫn, có gì là sai đâu?

Kính chào,

James Nguyen
San Francisco

http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2008/20080120_04.htm