Monday, January 21, 2008

Biểu tình thầm lặng tại McEnery Convention Center (16-01-2008)


Hình: Biểu tình thầm lặng trước McEnery Convention Center. Lê Bình

Biểu tình thầm lặng tại McEnery Convention Center
CHI NAM

Vào sáng thứ Tư 16.1.08 vào dịp Thị trưởng đọc bài diễn văn đầu năm gửi cư dân San Jose thì đoàn biểu tình đã có mặt bên ngoài phòng họp để bày tỏ nguyện vọng. Trời San Jose vào sáng sớm lúc 7 giờ xuống 7 độ C, đã có khoảng vài trăm người tại McEnery Convention Center [150 W. San Carlos St.], với cờ và biểu ngữ. Cuộc biểu tình diễn ra trong thầm lặng. Không hô khẩu hiệu, đoàn người tuần hành trong im lặng, có nhiều người còn dùng băng keo dán kín miệng. Cuộc biểu tình kéo dài từ lúc buổi họp của thành phố bắt đầu lúc 7:30 sáng đến 9 giờ sáng. Tham dự cuộc họp đầu năm của thành phố gồm các nghị viên, các viên chức quận hạt, dân cử của các thành phố lân cận và các công thương kỹ nghệ gia, … đã chứng kiến cuộc biểu tình.

Trước đó, hôm thứ Ba 15.01.2008, trước tòa thị chính thành phố San Jose có khoảng trên dưới 200 người tham dự cuộc biểu tình như thường lệ. Theo một người tham dự thì “Gia đình tôi là 7 người, gồm ba mẹ tôi và gia đình của tôi. Đó là chưa kể số anh chị em của chúng tôi. Cho nên mỗi người đến đây đại diện cho mỗi gia đình người Việt trong cộng đồng.” Và như các bản tường thuật vừa qua trên các cơ quan truyền thông Việt Mỹ, thì cuộc biểu tình tại tòa thị chính San Jose là nhận sự ủy quyền của hơn 2,000 gia đình người Việt tại Bắc Cali.


Theo những người tham dự nhận xét đây là lần đầu tiên tại San Jose sự đoàn kết của tất cả mọi thành phần, mọi khuynh hướng đông đảo nhất. Cuộc biểu tình sẽ dẫn đến kết quả như thế nào thì chưa thể có câu kết luận, nhưng theo tình hình và số người tham dự bao giờ cũng đông đảo thì quyết tâm của người biểu tình sẽ không dừng lại ở đây. Nhiều biến chuyển sẽ đến.

Cuộc biểu tình hôm thứ Ba 15/1/08 có vài chuyển biến, người tham dự tập trung vào nữ NV Madison Nguyễn với những câu khẩu hiệu mạnh mẽ hơn, tiếng hô to hơn và nhịp nhàng hơn. Có những người còn mang theo còi để thổi lên gây sự chú ý cho những người qua đường. Và có đông đủ các thành phần xã hội từ người cao niên đến các em nhỏ, có phụ nữ và cũng có những người ngồi trên xe lăn, có những người lao động và có những người cổ trắng.

Một cuộc thăm dò trên báo online của tờ Mercury News với câu hỏi Nghị viên Madison Nguyễn (có) nên hay không nên từ chức. Có 6,168 người tham dự. Kết quả ghi được vào ngày 15/1/08 có 34% (2,110 người) trả lời “Không”, và 66% (4,058 người) trả lời “Có”.

http://www.viettribune.com/vt/index.php?id=1876