Wednesday, February 11, 2009

San Jose Mercury News vén màn bí mật: Tại sao từ một thân hữu của CĐ Việt, T.T. Chuck Reed lại chọn thế đối đầu?

Thứ Sáu, ngày 6 tháng 2 năm 2009
San Jose Mercury News vén màn bí mật: Tại sao từ một thân hữu của cộng đồng Việt, T.T. Chuck Reed bỗng dưng chọn thế đối đầu?

Thị Trưởng San Jose Chuck Reed

San Jose Mercury News vén màn bí mật:
Tại sao từ một thân hữu của cộng đồng Việt, T.T. Chuck Reed bỗng dưng chọn thế đối đầu?


■ Bất chấp cộng đồng để ủng hộ ứng viên Hon Liên.
■ Hậu thuẫn NV Madison Nguyễn chống lại "Little Saigon"?

Tổng Hợp.- Từ những năm trước, so với các vị tiền nhiệm của mình thì Thị trưởng Chuck Reed là một hình ảnh thân quen, gần gũi với cộng đồng người Việt tại San Jose. Hầu như các sinh hoạt chính trị, xã hội, văn hóa trong cộng đồng, ông đều có mặt. Tết nhất lại thêm áo dài, khăn đóng, mở miệng ra là "Kính chào quý vị, tôi tên là Chuck Reed"? ai nấy vui vẻ, không những đã không ngần ngại cho ông những tràng pháo tay dòn dã mà họ còn rộng rãi cho ông luôn cả ngàn lá phiếu giúp ông trở thành "ngựa về ngược", qua mặt các đối thủ Dave Cortese, Cindy Chavez để trở thành thị trưởng San Jose vào năm 2004 làm sửng sốt giới phân tích, tiên đoán chính trị tại San Jose.

Khi đó họ mới nghiệm ra rằng, thì ra ngoài đảng Dân Chủ, Cộng Hòa, Nghiệp đoàn Lao động là ba lực lượng chính trị chính đang thao túng chính trường, nay có thêm một lực lượng mới nữa có ảnh hưởng đáng kể có thể làm lệch cán cân tính toán chính trị lâu nay của họ. Đó là cộng đồng người Việt. Từ đó giới phân tích chính trị tại địa phương đã hết lời khen ông Chuck Reed là người có viễn kiến nhìn xa thấy trước, nên đã đầu tư vào đúng chỗ là cộng đồng người Việt tại đây.

Về phía cộng đồng người Việt cũng rất vui khi thấy "gà nhà" của mình ốm tong ốm teo đang lẽo đẽo chạy theo sau 2 ứng viên nặng ký là phó thị trưởng Cindy Chavez và nghị viên Dave Cortese, bỗng nhờ sức đẩy của cộng đồng mà giờ chót đã vọt lên qua mặt các ứng viên trên để toàn thắng vẻ vang.

Nhưng niềm vui chưa lâu thì họ đã bất mãn ngỡ ngàng khi thấy tân thị trưởng Chuck Reed bỗng "trở chứng" bất chấp mọi cản ngăn của cộng đồng để tiến cử một khuôn mặt Việt gốc Hoa rất xa lạ với cộng đồng mà lại có cơ sở làm ăn lớn ở Việt Nam, đó là bà Hon Liên để thay vào ghế nghị viên khu vực 6 đang trống vì ông trở thành thị trưởng. Nói cách nào ông cũng không nghe, khuyên cách nào ông cũng không chịu. Cuối cùng khối người Việt tại đây đã phải dồn phiếu cho ứng viên đối thủ của Hon Liên và cựu thù chính trị của ông là Kansen Chu.

Kết quả, ông Kansen Chu đã thắng mà người ta nói là cộng đồng Việt đã thắng và Hon Liên thua nhưng dư luận nhận định Chuck Reed mới là người thua đậm. Vấn đề được đặt ra là tại sao một chính trị gia từng được khen là thông minh có viễn kiến mà lại chọn một quyết định tối tăm, thua thấy rõ như vậy? Nay thì đã có tờ San Jose Mercury News hé câu trả lời:

Trong số báo ra ngày 30-1-2009 vừa qua, sau khi điều nghiên khá kỹ, nhà báo Joshua Molira đã tiết lộ rằng:

“...Cách đây hai năm, khi ông Tân Thị Trưởng San Jose Chuck Reed cần có một đồng minh trong HĐTP để thay thế ghế Nghị Viên ở khu vực còn trống vì ông đã trở thành thị trưởng, ông Thị Trưởng vấn kế ông cố vấn Vic Aijouny tìm giúp người ra tranh cử, và ông cố vấn Vic hiến kế là nên chọn cô Hon Liên, một ứng cử viên người Việt gốc Hoa không có tiếng tăm gì cả. Cố vấn Vic ăn lương của thành phố, nhưng vận động tranh cử miễn phí cho Hon Lien. Kết quả là cô Hon Liên bị ông Kansen Chu, một đối thủ cũ của ông Chuck Reed đánh bại. Đây là một thất bại chính trị khá cay cú cho ông Thị Trưởng...”

Một em bé ủng hộ Little Saigon tại buổi điều trần

Rồi đến khi nổ ra vụ nghị viên Madison Nguyễn khăng khăng bác bỏ danh xưng Little Saigon mặc dầu danh xưng này đã được đại đa số người Việtt trong cộng đồng bầu chọn. TT Chuck Reed lại một lần nữa công khai hậu thuẫn mạnh mẽ NV Madison chống lại nguyện vọng chung của cộng đồng. Có lúc ông lại còn đi quá đà khi gọi khối người tranh đấu cho danh xưng Little Saigon là "một thiểu số to mồm". Thế nhưng cái ý kiến độc địa nhất của ông trong vụ tranh đấu cho Little Saigon này là vụ ông đã đưa ra một đề nghị hãy đưa vụ chọn tên khu phố thương mại Việt trên đường Story Road lên phiếu bầu ngày 4-11-2008 (nhân cuộc bầu Tổng thống Mỹ) để cử tri toàn thành phố San Jose quyết định. Không ai tưởng tượng ông có thể nghĩ tới và dám đưa ra một đề nghị quái đản và nham hiểm như vậy mà kết quả là trước sự phản đối của dư luận, rốt cuộc, chính ông cũng đã xin hủy bỏ cái đề nghị kia. Nhưng nay thì bài báo nói trên lại tiết lộ rằng chính ông Vic Aijouny cố vấn của ông Chuck Reed mới là tác giả của đề nghị này. Bài báo viết:

“Khi Toà Thị Chính San Jose gần như bị tê liệt vì sự phản đối diễn ra hàng gần như ngày của người Mỹ gốc Việt tổ chức trước Toà Thị Chính (để đòi danh xưng Little Saigon). Ông Thị Trưởng lại cầu cứu đến cố vấn Vic để giải quyết vấn đề. Cố vấn Vic đề nghị đem ra toàn tỉnh đầu phiếu để trưng cầu y kiến. Kêt quả cũng chẳng đi đến đâu, cho đến khi một nhân vật mới trong HĐTP là nghị viên Sam Liccardo phải đứng ra giải quyết tranh chấp này.

Điều đáng nói nữa là trong vụ tranh đấu "Little Saigon" ông Chuck Reed cũng đã khôn ngoan để vấn kế một chính trị gia nặng ký gốc Việt là dân biểu Trần Thái Văn và ông Văn đã khuyên ông Chuck Reed là nên nghe theo nguyện vọng của đa số người Việt trong cộng đồng mà chọn Little Saigon vì danh xưng này đã được đại đa số người Việt tỵ nạn khắp nơi ưa chuộng. Ngay chính dân biểu Văn cũng là một trong những người đã ủng hộ cho cuộc vận động cho danh xưng Little Saigon ở Nam Cali 20 năm trước. Thế mà ông Chuck Reed lại không nghe. Chuyện cộng đồng Việt ông không nghe người Việt mà lại đi nghe ông Palestine thì kết quả hỏng bét là phải rồi.

Cố Vấn Vic Ajlouny là ai?


Ông Vic Ajlouny, 56 tuổi, một người hoạt động cho nước Palestine, được Thị Trưởng Chuck Reed tin cẩn dùng làm cố vấn chính trị.

Từ giữa thập niên 1980, người Luật sư trẻ tuổi Chuck Reed của San Jose đã tình cờ quen với Vic Ajlouny khi ông này trả lời một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình về vấn đề Palestine. Ông Reed đề nghị sẽ giúp ông Ajlouny về dịch vụ pháp lý nếu cần. Kể từ đó hai người trở nên bạn thân với nhau.

Về phần cố vấn Vic, 56 tuổi, ông là con của một gia đình người Palestine, lớn lên ở Detroit và có tham vọng hoạt động chính trị từ khi còn trẻ. Ông ước muốn sẽ theo học Luật, ra làm dân biểu, và sẽ tranh cử tổng thống. Ông đến định cư ở San Jose từ năm 1975, và đã ra tranh cử chức Nghị Viên, song không thành. Ông hoạt động chính trị với tính cách người của đảng Cộng Hoà, trong một thành phố đa số theo đảng Dân Chủ.

NV Sam Liccardo, TT Chuck Reed, NV William Forest, NV Madison trong ngày thành phố SJ công bố chấp nhận danh xưng Little Saigon trên các lá phướn.

Thành tích đáng kể nhất mà cố vấn Vic đạt được là giúp luật sư Chuck Reed đánh bại Phó Thị Trưởng Cindy Chavez để thay thế ông Ron Gazales lên làm Thị Trưởng thành phố San Jose vào năm 2006. Ông được trả thù lao $38,000 bằng quĩ công do thành tích vận động tranh cử thắng. Ông Larry Stone, Giám Định Viên bất động sản của Santa Clara County nhận xét về quan hệ giữa ông Thị Trưởng Chuck Reed và Cố Vấn Vic giống như hai vợ chồng không xứng đôi vừa lứa. Một bên là ông Chuck Reed vẫn tự hào là một nhân vật chính trị trong sạch. Trong lúc đó, theo ông Stone thì cố vấn Vic là tay hoạt đầu chính trị, không từ bỏ môt thủ đoạn ma giáo nào khi vận động tranh cử. Chẳng hạn như vụ bôi nhọ bà Cindy Chavez và ông Kansen Chu.

Gần đây cố vấn Vic đã dọn đi Omaha, tiểu bang Nebraska. Nghe đâu ông phải lánh mặt đến vùng hẻo lánh vì bị nhóm hoạt động ở Palestine hăm doạ. Ông ta cải chính tin đồn này bằng cách nói rằng ông muốn dành nhiều thì giờ hơn cho gia đình.

Từ ngày lên làm Thị Trưởng San Jose, ông Chuck Reed vẫn tiếp tục vấn kế cố vấn Vic, dù có phải điện đàm sang tận Nebraska. Chính ông McHugh, Phó Thị Trưởng thành phố Milpitas cũng thỉnh thoảng vấn kế cố vấn Vic.

Đây là một điều khá bí ẩn, không lẽ cố vấn Vic có biệt tài chính trị siêu đẳng đến như thế.

Nguyễn Minh Tâm tổng hợp và tham khảo theo San Jose Mercury ngày 30/1/09 với sự cộng tác của BBT báo Mõ.

http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2009/20090206_02.htm

---