Saturday, February 21, 2009

Dùng $2,500 từ quỹ tranh cử cho makeups!!!


Nghị viên Madison Nguyễn

Thứ Sáu, ngày 20 tháng 2 năm 2009
Dùng $2,500 từ quỹ tranh cử cho makeups!!! • Hồ Vân

Dùng $2,500 từ quỹ tranh cử cho makeups!!

Có nên để Nghị viên Madison tiếp tục làm chủ tịch của Ủy ban tài chánh thành phố hay không?

Nếu theo dõi diễn tiến của công cuộc bãi nhiệm (BN) ngay từ đầu, không ai không thấy được cán cân chênh lệch về tài chánh giữa hai phía: phía ủng hộ bãi nhiệm (Ủy ban bãi nhiệm -UBBN) và phía Nghị viên (NV) Madison. Trong giai đoạn xin chữ ký, theo bài bình luận của báo San Jose Mercury News thì UBBN thâu được khoảng 40 K, từ những đóng góp ít ỏi (nói nôm na là bạc cắc) nhưng có số đông của những người bình dân, trong khi đó NV Madison Nguyễn đã có được những cái checks kếch xù từ những nhà thầu, những lobbyists,… những người mà không sớm thì muộn, NV Madison (nếu còn tiếp tục nhiệm kỳ) sẽ phải “có qua có lại cho toại lòng nhau”, tổng số tiền lên đến trên 100 K (tức là hơn gấp đôi số tiền mà UBBN nhận được từ những đóng góp khiêm tốn của đồng hương Việt nghèo nàn.) Vì sự chênh lệch tài chánh này mà dư luận dòng chính và phe ủng hộ NV Madison tin rằng “3,162 đường đi không đến.” Đùng một cái trước thời hạn nộp chữ ký 2 tuần, UBBN đã đệ nạp lên văn phòng City Clerk của thành phố (tp) 5,181 chữ ký (tức là gần gấp đôi số quy định). Chính NV Madison vì quá bất ngờ trước sự kiện này đã lỡ lời tuyên bố là có thể có rất nhiều chữ ký giả trong đó!!! Phía NV Madison với sự xuống đường rầm rộ từ Công đoàn Lao động, và rất nhiều thư vận động (mailer) đến cử tri, đã chỉ vận động được 147 thư xin rút tên ra khỏi thỉnh nguyện thư BN (trong số này kết quả cuối cùng cho thấy chỉ 8 chữ ký xin rút tên là hợp pháp.) Theo báo cáo tài chính thì NV Madison trong giai đoạn này đã chi ra hơn 92 K để chống lại việc thu thập chữ ký. Chuyện gì đã xảy ra?

NV Madison đã tiêu 92 K để chỉ thâu được 8 chữ ký? Tính nôm na, mỗi chữ ký xin rút tên, NV Madison phải trả hơn 10K!!! Có phải là quá hoang phí không??? Điều đáng nói là số tiền này không phải do NV Madison xuất tiền túi ra nên chắc bà cũng không xót xa gì, chứ nếu là những thường dân như chúng ta thì hẳn là phải đau xót đến quặn cả ruột gan!.

Đây có phải là lầu đầu tiên NV Madison hoang phí tiền bạc như vậy không? Để trả lời câu hỏi trên, chúng tôi xem lại báo cáo tài chánh (BCTC) từ các cuộc tranh cử của bà trong quá khứ. Chúng tôi tìm được một vài điều bầt bình thường trong các bản BCTC này, chúng tôi thiết tưởng những ai đã từng đóng góp cho quỹ tranh cử của bà trước đây nên biết số tiền công khó mà họ đóng góp cho bà được dùng vào việc gì!

Trước tiên, chúng ta biết rằng trong cuộc tranh cử năm 2006, NV Madison đã toàn thắng ngay kỳ bầu cử sơ bộ vào tháng 06 cho nhiệm kỳ mới (sau khi bà thắng cử vào chức vụ này tháng 9, 2005 trong kỳ chung kết với Luật sư Linda Hàn Nguyễn). Kỳ bầu cử này bà không có đối thủ nào ra tranh cử, một mình một chợ. Tên bà là tên duy nhất trong lá phiếu bầu!!! Theo bản BCTC cho giai đoạn từ ngày 20/05/2006-31/07/2006, bà Madison chi tiêu tổng cộng $2,500 trong quỹ tranh cử cho “photography expenses” (số tiền $1,500) và “makeup/photography” (số tiền $1,000), bên cạnh $2,000 cho giải trí “entertaiment”.

Với $2,500 để chụp hình, không biết bà Madison chụp bao nhiêu kiểu? Bà Madison có thể giải thích là bà cần làm đẹp và trông đẹp (trên hình) hơn đối thủ của bà để lấy lòng cử tri và lấy phiếu của họ!?! Nhưng giải thích này cũng hơn khó nghe, khi mà bà không có đối thủ nào trong kỳ bầu cử này!!!

Nếu kể cả 2 bản BCTC cho kỳ bầu cử năm 2006 (từ 18/03/2006 đến 31/07/2006, khoảng đầu tháng 3 là các ứng cử viên được biết có bao nhiêu người ra tranh cử cho một chức vụ, tức là bà Madison trong giai đoạn này đã biết chắc mình là “một mình một chợ” trong kỳ bầu cử này) tổng cộng số tiền bà Madison tiêu xài cho một cuộc tranh cử không có đối thủ là hơn 45 K. trong đó ngoài con số tiền 4.5K chi tiêu cho việc làm đẹp và giải trí kể trên, còn hơn $10 K., NV đương nhiệm Madison dùng cho tiêu xài văn phòng (office expenses) được báo cáo như sau:

Circuit City: $4,125

Frys Electronics: $3,835

Ritz Camera: $ 575

Office Depot: $1,341

Target: $1,087

Chúng ta có thể đoán xem bà Madison đã dùng số tiền hơn $10 K. để làm gì? Có thể bà dùng để mua máy tính cá nhân (nhất là ở Frys Electronics và Circuit City), nếu trung bình một máy tính là $300-$500 thì bà có thể mua hơn 10 cái máy tính, để trang bị cho một văn phòng vận động tranh cử không có đối thủ !!!

Tuy nhiên cũng có thể bà dùng tất cả số tiền này là cho việc mua camera (như số tiền $575 bà dùng ở Ritz Camera)!!! Dù là computer hay camera gì đi chăng nữa thì hình như bà Madison hay campaign vận động của bà không thực sự cần chúng!! Và sau khi cuộc vận động tranh cử không có đối thủ này xong thì chúng đi về đâu? Có trời và cơ quan FPCC (Fair Political Practices Commission) mới biết, nếu họ thấy rằng những tiêu xài này của bà có gì không ổn và tiến hành điều tra!!!

Một người có thể nói tôi chưa có bao giờ đóng tiền ủng hộ cho bà Madison bao giờ, nên dù là bà tiêu xài tiền chùa một cách hoang phí như vậy, thì không phải là tiền của tôi mà tôi đau. Tuy nhiên nếu quí vị đó biết rằng NV Madison hiện giờ đang giữ chức vụ chủ tịch (chair) của Ủy ban tài chánh (Finance Committee) của TP, thì chắc quý vị đó sẽ băn khoăn không biết NV Madison quản lý tài chánh của TP (mặc dù vẫn là tiền chùa đối với bà, nhưng lại là tiền đóng thuế của chính quý vị!!!) có đàng hoàng không, hay là cũng hoang phí như cách bà quản lý số tiền chùa từ quỹ vận động tranh cử của bà trong cuộc tranh cử không đối thủ tháng 06/2006 và quỹ vận động chống lại việc thu chữ ký bãi nhiệm vừa rồi?

Hồ Vân.

http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2009/20090220_02.htm

http://www.vietnamdaily.com/index.php?c=article&p=50908

---