Friday, February 20, 2009

San Jose có thêm một "anh hề" chính trị

San Jose có thêm một "anh hề" chính trị

*Đặng thiên Sơn
tka23 post

Vào những ngày cuối tuần vừa qua thành phố San Jose chìm trong mưa bão sụt sùi. Trong cơn mưa dầm tầm tã đó, một cảnh tượng khá khôi hài đã diễn ra xung quanh khu vực quán cà phê M đường Burdette - Alvin nơi đặt văn phòng làm việc của Nhóm Chống Bãi Nhiệm.

Cảnh tượng khôi hài này, là hình ảnh ông Thị trưởng Chuck Reed đội mưa đi gõ cửa từng nhà cử tri, xin mọi người bỏ phiếu "NO" để giữ bà nghị viên Madison Nguyễn ở lại trong HĐTP. Hành động này của Chuck Reed ít nhiều đã chứng tỏ sự mất cân bằng lý trí của một ông thị trưởng, đã phản ảnh ngược lại những gì mà ông ta long trọng tuyên bố trong ngày lễ nhậm chức Thị trưởng năm 2006. Trong đó, có điều ông ta thường tự hào là một người làm việc công minh, chính trực, tôn trọng sự thật, tôn trọng lẽ phải, làm việc cho dân và vì dân.

Là một cư dân bình thường sống trong thành phố. Là người bỏ phiếu cho ông Chuck Reed vào chức vụ Thị trưởng, lập trường của tôi là đứng về lẽ phải. Lẽ phải theo quan điểm của tôi, là điều gì đó đã được đa số thừa nhận. Như trong sự tranh chấp để đặt tên cho khu thương mại thì với kết quả tên "Little sàigòn' đứng hạng nhứt, còn tên "Sàigòn Business District" đứng hạng chót, thì lẽ phải phải là tên "Little Sàigòn".

Đây là chân lý. Đây là sự thật không thể chối cãi như một triết gia đã nói, đã là hoa hồng thì dù trồng ở Mỹ châu hay Âu châu người ta không thể lầm lẫn mùi thơm của nó với một loài hoa nào khác. Bài viết của tôi không ngoài mục đích nói thêm về những điều lố bịch của ông thị trưởng Chuck Reed, vốn đã có quá nhiều lố bịch khi bắt đầu xảy ra sự xung đột.

Tôi không đi theo Nhóm Chống Bãi Nhiệm của ông Chuck Reed. Tôi cũng không phải là phóng viên của một cơ quan truyền thông. Nhưng qua sự theo dõi những hình ảnh trên VNNB.TV và trên Youtube - khquan75, tôi thấy rõ những việc làm của ông Chuck Reed vào ngày Chủ nhật 15/2 vừa qua. Chưa xem hết đoạn phim tôi đã có nhận xét ngay, ông Chuck Reed đã hành xử chức năng của một Thị trưởng không đúng chỗ. Chẳng những vậy, hành động quá sốt sắng của ông ta đối với bà Madison , đã cho thấy lý trí bất thường trong một con người có tâm lý không ổn định.

Ai cũng biết ngày Chủ nhật là ngày riêng của Thị trưởng Chuck Reed. Nhưng dù ông đem những giờ phút riêng tư của mình với tư cách là một Thị trưởng, để đi tuyên truyền chống lại cuộc bãi nhiệm (do hiến pháp quy định và chính ông và Hội đồng thành phố đã bắt buộc phải quyết định tổ chức) là một việc làm không đúng đắn.
Ông Chuck Reed đã dùng ngày nghỉ xen vào chuyện bãi nhiệm nhằm chuyển quá tư tưởng của cử tri trong quyết định YES hay NO trong ngày bầu cử sắp tới, có vẻ như chính ông chống lại quyết định do ông và HĐTP đưa ra.

Lẽ ra, hơn ai hết, ông Chuck Reed phải hiểu rằng dù riêng tư, nhưng những riêng tư nào trong đời sống con người từ hành động, lời nói điều có giới hạn của nó. Đặc biệt là đối với những người đứng đầu một cơ quan công quyền, thì những giới hạn này cần phải tuyệt đối tôn trọng. Đi đánh bài, chơi gái là sở thích riêng tư. Nhưng một người lãnh đạo cơ quan công quyền không thể hành xử những thú riêng tư này trước mặt thiện hạ.

Hình ảnh một ông Thị trưởng hăng hái, săn sái, đi gõ cửa hết nhà này tới nhà khác đã nói lên lý trí bệnh hoạn của một người. Hình ảnh săn sái này của ông Thị trưởng được các máy thu hình ghi nhận lại như sau.



BS nguyen xuan ngai co van cua madison


Trong cơn mưa dầm, không lớn, không nhỏ vào trưa ngày Chủ nhật 15 tháng 2 năm 2009, Thị trưởng Chuck Reed đã cầm đầu Nhóm Chống Bãi Nhiệm xuống đường để "đóng đinh, siết ốc" chiếc ghế nghị viên đang lung lay của bà Madison. Trong đoạn phim cho thấy ông Chuck Reed mặc áo mưa màu xanh lá cây, đầu trùm kín. Ông ta chừa hai mắt để nhìn, chừa hai lỗ mũi để ngửi và chừa cái miệng để nói. Ông Thị trưởng của thành phố lớn thứ 10 Hoa Kỳ mặc quần tây đen, mang giầy "ba ta". Một tay ông ta cầm tập bìa cứng màu đỏ đựng những truyền đơn, còn tay kia thì cầm cây viết.

Phái đoàn No Recall của ông Chuck Reed có chừng hai, ba chục người được chia ra làm 5, 6 tốp. Ông Chuck Reed cầm đầu một tốp. Đến trước một nhà nào đó, ông ta nhanh nhẩu tiến vào gần cửa cái. Trong lúc ông Chuck Reed làm việc này, thì đoàn tùy tùng theo ông ta kẻ thì đứng ngoài "side walk", người thì lăng xăng đi tới, đi lui trước sân nhà khổ chủ tay cầm bảng "No Recall". Khi bước tới trước cửa nhà, đích thân Chuck Reed giơ tay gõ cửa, lên tiếng gọi và đứng đợi trả lời. Trong khi ấy, thì bà Madison mặc áo "jacket" trắng đứng kè kè một bên, với tác phong đúng điệu là một bà chủ, hai tay thọc vào… túi áo coi nhân viên… Chuck Reed làm việc.
Qua những thước phim ghi nhận lại, thì trong số mười căn nhà Chuck Reed đến gõ cửa chỉ có 1, 2 nhà chịu hé cửa gọi là… tiếp Chuck Reed. Số còn lại thì có người đứng bên trong nghe Chuck Reed nói điều gì đó, rồi người ta thấy Chuck Reed chìa những player qua song cửa. Hình ảnh này cho người xem thấy Thị trưởng Chuck Reed không được cử tri kính trọng, tiếp đón niềm nở. Ống kính cũng đã thu nhận được hình ảnh Chuck Reed dơ tay đưa những player cho chủ nhà, nhưng chủ nhà xua tay từ chối. Ngoài ra còn có cảnh Chuck Reed gõ cửa, nhưng chẳng ai mở, nên ông ta đành để lại những truyền đơn trước cửa nhà rồi cả nhóm lủi thủi tiến sang nhà kế bên.

Để nhìn những hình ảnh tận mắt, xin quí đồng hương vào trang web của VNNB tại địa chỉ www.Vietnamdaily.com hay www.Youtube.com sau đó đánh hàng chữ "khquan 75" vào ô search để coi. Sau đây là một đọan tường thuật được trích từ VNNB, tuy không nói rõ từng chi tiết nhưng cũng đủ nói lên sự bẽ bàng của những giờ làm việc "over time" của Thị trưởng Chuck Reed. Nguyên văn như sau:

"… để thu thập hình ảnh có thể phần nào khả dĩ cho thấy công tác vận động chống bãi nhiệm của NV Madison Nguyễn sẽ "thành" hay "bại". Ống thu hình của Việt Nam Nhật Báo đã theo sát toán người do T.Tr. Chuck Reed dẫn đầu. Khởi đầu từ đường Burdette Dr. vòng qua Alvin Ave. qua khỏi Flanigan quẹo trái vào Bowling Green Dr., ông Reed dẫn đầu, tay cầm một xấp hồ sơ, Nghị viên Madison, tay cầm dù, tay thọc túi áo (cho đỡ lạnh) đi theo sau. Vào một căn nhà đã mở sẵn cửa garage, ông Thị trưởng nói chuyện, một lúc sau trở ra đi tiếp. Có lẽ không thành công!!. Đến ngã ba vòng qua tay mặt theo đường Center Ridge Dr để trở ra Alvin Ave. Trong khi đó, có 3 chiếc xe truck cắm cờ Mỹ, Việt, Mễ, với bảng Recall Madison chạy vòng vòng theo toán người này. Đến gõ cửa một căn nhà khác, chờ hoài không thấy ai ra tiếp, ông Thị Trưởng đành nhét một xấp giấy vào dưới cửa ra đi tiếp. Đến một căn nhà khác trên đường Center Ridge Dr. , cũng không ai tiếp, phái đoàn đội mưa đi tiếp... đi tiếp .. và phái đoàn ... không thấy trên bãi cỏ trong sân căn nhà nầy có cấm tấm bảng Recall Madison! Tại một căn nhà khác, may thay, người trong nhà đã mở cửa tiếp ông Thị Trưởng và ngay sau đó đoàn người này đã cắm tấm bảng No Recall trên sân cỏ. Đến ngã ba Center Ridge Dr. và Alvin Ave, phái viên Việt Nam Nhật Báo quẹo mặt ra về, phái đoàn NoRecall rẽ trái đi tiếp. Như vậy, đi cả một đoạn đường cũng khá dài, vào cũng nhiều nhà và kết quả chỉ có ... 1".

Là một Thị trưởng tức là người đứng đầu của cơ quan hành pháp tại thành phố. Chắc hẳn ông Chuck Reed phải biết bãi nhiệm là một quyền hiến định, là phương tiện phản kháng của người dân thấp cổ bé miệng đối với việc làm sai trái của một người dân cử. Thiết nghĩ, trong trường hợp bà Madison , nếu không đứng về phía người dân thì ông Chuck Reed cũng không nên ra mặt ủng hộ bà Madison . Tôi nghĩ nếu ông vì một lý do nào đó muốn binh vực bà Madison , thì thái độ đúng đắn nhứt của ông Chuck Reed là bằng cách nào đó chỉ âm thầm hỗ trợ. Chớ có lý đâu lại ra mặt tán trợ những việc làm sai trái của bà Madison để chống lại quyền bãi nhiệm của người dân. Hành động này của ông Chuck Reed đã đưa ông ta càng ngày càng xa cách cư dân San Jose nói chung và cộng đồng VN nói riêng. Hành động này còn nói lên sự toa rập và khuyến khích bà Madison chà đạp công lý. Có lẽ sự nghiệp chính trị của Chuck Reed cũng sắp tới bước đường cùng nên đã xui khiến ông ta có những quyết định quái đản như vậy.
Hành động của Chuck Reed ngày Chúa nhựt 15/2/09 vừa qua, đã mặc nhiên khiến người ta không khỏi lo ngại và nghi ngờ về sự bất chính và thiếu công bằng trong cuộc bầu cử bãi nhiệm đặc biệt ngày 3/3/09 sắp tới có thể xảy ra.

Hành động đội mưa đi xin phiếu và xin cắm bảng No Recall trước nhà cử tri không phải là chức năng của một thị trưởng đang hưởng bổng lộc của dân, trong đó có tiền thuế của dân cư khu vực 7 đóng góp.

Hành động của ông Chuck Reed trong ngày Chủ nhựt 15/02/2009, chẳng khác nào việc làm của một người đi bỏ báo hay đi phát truyền đơn quảng cáo cho các tiệm bánh Pizza.

Hình ảnh ông Chuck Reed trong ngày Chủ nhật đội mưa chống bãi nhiệm, là hành động CHỐNG LẠI quyết định mà ông ta và các nghị viên trong HĐTP đã bỏ phiếu ấn định chọn ngày 3/3/09 là ngày bầu cử bãi nhiệm NV Madison Nguyễn.

Hành động đi gõ cửa nhà cử tri của ông Chuck Reed, đã khiến mọi người nghĩ việc làm "over time" này của ông ta đã được bà Madison trả lương rất hậu với những "bonus" đáng nghi ngờ.

Thay vì đi làm một chuyện không giống con giáp nào như vừa nói, ông Chuck Reed nên ở nhà nghỉ ngơi cho tỉnh trí, để nghĩ ra một giải pháp kinh tế đang suy thoái, một kế hoạch nào đó để bàn tính với Ty Cảnh Sát đưa ra các biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chận tội phạm trong thành phố ngày càng gia tăng. Ông cũng cần nghiên cứu đến biện pháp kỷ luật hay thay đổi nhân sự trong Ủy Ban An Ninh Công cộng, mà trong vai trò Chủ tịch, bà Madison đã bó tay trước tình hình tội ác gia tăng, chưa kể bá đã lạm dụng chức vụ này để cho điều tra những người trong UBBN đi vận động xin chữ ký (do hiến pháp tiểu bang quy định).


thị trưởng và cận vệ

Ông Chuck Reed nên dành thời giờ vào những điều có ích cho dân hơn, thay vì đi cắm bảng No Recall cho bà Madison .

Vào năm 2006, ông Chuck Reed đã xăn quần, xoắn tay áo xuống đường chạy bộ trong khu vực 4 để xin phiếu cho nữ ứng cử viên Hon Liên. Nhưng bà Hon Liên đã thất cử trước đối thủ Kansen Chu.

Theo dư luận thì Hon Liên thất cử vì Hon Liên là người làm ăn với Việt Cộng, là người tham dự tiệc tùng với lãnh sự VC tại SF. Hay nói một cách khác Hon Liên là người có quan hệ mật thiết với Việt Cộng. Còn bà Madison thì sao? Sự kiện bà Madison đi về Việt Nam dạy dân chủ cho Việt Cộng, nhưng không gặp trở gại khó khăn nào, trái lại được tiếp đón nồng hậu, đã là mối nghi ngại không nhỏ đối với cộng đồng người Việt tỵ nạn CS hải ngoại.



Toa rập với bà Madison để chống lại bãi nhiệm, Thị trưởng Chuck Reed đang đưa sự nghiệp chính trị của ông ta tiến gần đến câu ngạn ngữ "Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng".

Với danh sách sơ khởi của gần 30 Cộng Đồng người Việt khắp nơi trên Hoa Kỳ lên tiếng ủng hộ, đã cho thấy quyết định bãi nhiệm bà Madison là việc làm đứng đắn, đã cho thấy việc bãi nhiệm bà Madison không còn là việc riêng tư của cử tri VN tại khu vực 7, tại San Jose, mà đã là vấn đề được sự quan tâm của hầu hết Cộng Đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ và các quốc gia tự do khác.

Xin hơn 9,000 cử tri đồng hương VN đã ghi danh bầu cử, hãy bầu "YES" để bãi nhiệm người nghị viên bất xứng, để lấy lại danh dự cộng đồng đã bị bà Madison, ông Chuck Reed, bà Mary, ông Larry Stone và tập đoàn trong HĐTP chà đạp.

Đặng thiên Sơn (18 tháng 2/09)


---