Friday, October 24, 2008

TỪ SAN JOSE ĐẾN BRISBANE

TỪ SAN JOSE ĐẾN BRISBANE

"Nhưng tại sao ta mãi nói về đảng Việt Tân CC?
Kính thưa quý vị, vì đảng Việt Tân CC rất là quan trọng."


Kính thưa quý vị,

Câu chuyện Little Saigon ở San Jose và Taste Vietnam ở Brisbane tưởng chừng như khác nhau rất xa, khác nhau về tầm vóc, về nội dung của vấn đề, về nhân vật chính, nhưng kỳ thật lại có những điểm tương đồng rất đặc biệt.

Điểm tương đồng đầu tiên là hai nhân vật chính, bà Madison và BS Bùi Trong Cường đều là nhân vật dân cử. Điểm tương đồng thứ nhì là cả hai vị đều có quyết định đi ngược lại với số đông. Việc của bà Madison thì đã quá rõ ràng với sồ chữ ký đòi bãi nhiệm bà, còn phần của BC Bùi Trọng Cường thì bị nhiều đoàn thể ra thư ngõ bày tỏ sự mất tin tưởng, cùng bị sự phản đối của đồng hương và được Ban Tổ Chức mời xuống trong khi đang phát biểu trong cuộc biểu tình chống Nguyễn Tấn Dũng .

Song điểm tương đồng chủ yếu nhất mà chúng ta nên thấy ở đây là sự thấp thoáng bóng dáng của đảng Việt Tân CC phía sau những vụ này. Ở San Jose, bà Madison được ông Hoàng Cơ Định và ông Hoàng Thế Dân ủng hộ qua nhóm Our Voice (mà bà con quen gọi là Ao Voi), còn ở Qld thì cuộc thương thảo với du sinh (mà người ta cho là cán Cộng) của BS Bùi Trọng Cường cũng được sự hậu thuẫn của đảng viên Việt Tân CC, mà nổi bật nhất là ông Trương Minh Đức.

Nếu tham gia vào những việc không có tính cách chính trị, các nhân vật Việt Tân CC nêu trên có thể tự xem là dùng tư cách cá nhân, song họ không thể dùng tư cách cá nhân khi dính líu vào những vấn đề có tính cách chính trị, vì Việt Tân là đảng chính trị. Lấy một thí dụ đơn giản, một đảng viên Việt Tân có thể khen hay chê nhạc phẩm Hồ Thiên Nga mà không ai có thể phê phán đảng Việt Tân, nhưng đảng viên Việt Tân không thể nào tuyên bố ủng hộ nghị quyết 36 mà đảng Việt Tân không liên đới trách nhiệm.

Nhưng tại sao ta mãi nói về đảng Việt Tân CC?

Kính thưa quý vị, vì đảng Việt Tân CC rất là quan trọng.

Không biết ở nơi khác thì sao, nhưng tại Brisbane thì trong số các tổ chức chính trị hiện nay, hầu như người ta chỉ thấy hoạt động mặt nổi của Việt Tân CC. Đây là một chính đảng xuất phát từ cộng đồng người Việt hải ngoại. Đây là chính đảng có ăn nói với chính quyền các quốc gia sở tại. Trong mắt những đồng hương không sành về chính trị, trong mắt của một số chính trị gia chính mạch của những quốc gia mà người Việt tị nạn đang sinh sống, tiếng nói của Việt Tân CC có thể được xem như là tiếng nói chính trị của chúng ta.

Hẳn nhiên, qua thí dụ của Little Saigon, ta thấy đảng Việt Tân không hề nói lên tiếng nói của đồng hương. Như vậy thì đa số đồng hương và chính trị gia người ngoại quốc đã thấy được điểm này chưa (có lẽ một số chính trị gia Mỹ thì đã biết rồi)?

Từ San Jose đến Brisbane, nơi nào trong cộng đồng cũng có tao loạn. Ông Trương Minh Đức, đảng viên đảng Việt Tân viết:

(trích)"Nhận định cho kỹ về những hành động của anh Hoàng và phe nhóm, chúng ta sẽ thấy thái độ chống cộng của họ vô tình hay cố ý thực sự làm yếu ta và mạnh thêm cho Việt cộng." (hết trích)

Ở Brisbane thì có Hoàng và Hội CQN, đài 4EB, hội Ái Hữu Không Quân, Hội Thủ Đức (và đoàn Thanh Thiếu Nên Cư An Tư Nguy), những người mà ông Trương Minh Đức bảo là "phe nhóm", cứ cho là ông Trương Minh Đức đổ thừa đúng đi, nhưng ở San Jose thì không có Hoàng và "phe nhóm". Từ San Jose đến Brisbane đều có đảng Việt Tân CC và trong vụ Little Saigon cũng như Taste Vietnam thì đảng viên Việt Tân CC đi ngược lại lòng dân.

Ở Canberra, không có mặt của Hoàng, nhưng thái độ "chống Cộng" của BS Bùi Trọng Cường cũng đã bị đồng hương phản đối và BS Cường đã được Ban Tổ Chức yêu cầu ngưng phát biểu trên diễn đàn cuộc biểu tình. Úc châu là một tiền đồn chống Cộng cứng cáp từ trước đến nay, nhưng trong tháng qua Queensland đã dường như chệch hướng. Nếu là người quan tâm tới chính trị và cộng đồng, ta cần phải thấy sự nguy hiểm này.

Tao loạn từ đâu đến, ai chống Cộng như thế nào, chắc bà con cũng đã thấy rồi.

Hoàng Nguyên
hoang4eb@gmail.com

http://www.vietland.net/main/showthread.php?t=3250