Wednesday, October 22, 2008

Khánh thành banner Little Saigon


Ông Đỗ Hùng, phát biểu trong buổi treo lá phướn cho Little Saigon tại San José ngày 12 tháng 10, 2008. Photo Tường Linh/Việt Tribune

Khánh thành banner Little Saigon

Lê Bình

Lễ khánh thành Banner “Little Saigon” đã được tổ chức vào lúc 3 giờ chiều thứ Bảy 11/10/08 tại đường Robert Ave.. Một đoạn đường từ ngả ba Story và Robert đã được đóng lại để làm sân khấu. Người ta ước lượng khoảng vài trăm người hiện diện. Trên hàng ghế đầu một số quan khách danh dự có mặt như: Giám Sát Viên Santa Clara County, ông Pete McHugh, Phó Thị trưởng San Jose, ông Dave Cortese, Thị trưởng Milpitas, ông Jose Esteves, Thị trưởng Sunnyvale Otto Lee, và một vài vị khách người bản xứ khác xuất hiện. Họ là những người đang muốn được phiếu của cộng đồng Việt Nam trong kỳ bầu cử tháng 11 sắp đến như bà Rose Herrera, ông Pat White. Phía quan khách Việt có GS Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch CĐVN ông Nguyễn Ngọc Tiên, Tiến sĩ Đỗ Hùng, LS Ngô Văn Tiệp, Ông bà Nguyễn Phú, San Francisco và nhiều đại diện hội đoàn cùng đông đảo đồng hương.

Sau nghi thức chào cờ khai mạc, với lễ rước quốc kỳ vào vị trí do các cựu quân nhân BĐQ, TQLC đảm trách, ông Cao Hiền, chủ tịch Little Saigon Foundation, lên sân khấu cảm ơn đồng hương, nhắc lại những gian khổ đấu tranh trong nhiều tháng để có được ngày hôm nay là Thành phố San Jose công nhận tên Little Saigon cho khu phố có đông người Việt làm thương mại.

Tiếp sau đó, ông Đỗ Hùng, Chủ tịch Phong Trào Cử Tri SJ, cũng nói thành quả hôm nay là công khó nhọc của hàng ngàn, hàng chục ngàn đồng hương dầm mưa dãi nắng trong nhiều tháng mới có được. Ông nhấn mạnh rằng vui mừng nhưng đừng quên đến giai đoạn nầy việc đấu tranh cho Little Saigon chưa phải là chấm dứt, vì các banners nầy chỉ được treo tạm thời trong vòng 3 năm. Ông kêu gọi đồng hương tiếp tục đấu tranh để những tấm banners nầy được treo vĩnh viễn, và khu phố Việt phải được thành phố công nhận, phải có trên bản đồ thành phố. Ông Đỗ Hùng có nhắc đến những viên chức trong HĐTP đã yểm trợ cho Little Saigon như ông Phó Thị trưởng Dave Cortese đang có mặt tại buổi lễ.

Chủ tịch CDĐVN Bắc Cali, ông Nguyễn Ngọc Tiên, lên sân khấu cảm ơn đồng hương, kêu gọi đồng hương tiếp tục xây dựng tình đoàn kết, xây dựng CĐ. Ông nhắc lại từ năm 1975 những người Việt không chấp nhận chế độ Cộng sản đã vượt biên, vượt biển làm rúng động lương tâm thế giới. Những người tị nạn đến định cư tại San Jose đã biến các khu phố tồi tàn thành các khu phố khang trang tại một vài nơi trong thành phố. Ông nhấn mạnh người Việt dù được tự do nhưng vẫn nhớ quê hương và đó là lý do có sự đòi hỏi tên Little Saigon. Những ngày đấu tranh, biểu tình trong mưa, những đêm lạnh lẽo. Và ngày 11/10 đã được thành phố công nhận tên Little Saigon được thực hiện những banners trên con đường Story. Ông kêu gọi đồng hương đòi cho bằng được tên Little Saigon vĩnh viễn và xây dựng cổng chào để thỏa lòng mong ước.

Sau đó là các quan khách GSV Pete McHugh lên chúc mừng. Phó Thị trưởng San Jose Dave Cortese ngoài phần chúc mừng việc treo những tấm banners Little Saigon được công nhận, ông cũng hứa sẽ yểm trợ trong tương lai để cho khu phố nầy được công nhận theo nguyện vọng của đông đảo người Việt tại địa phương. Thị trưởng Milpitas, Jose Esteves nói rằng ông lúc nào cũng chia xẻ với cộng đồng Việt Nam trong mọi sinh hoạt, ông hiểu được cộng đồng VN và luôn có mặt bên cạnh cộng đồng, Nhiều quan khách cũng lên sân khấu phát biểu những lời yểm trợ và hứa tiếp tục yểm trợ.

Cuối cùng những người có công trong việc đấu tranh được mời lên sân khấu cùng hai ông GSV Pete McHugh, Phó Thị Trưởng SJ Dave Cortese, cùng kéo tấm màn vải màu tím ra khỏi tấm banners cắt băng khánh thành tấm Banner “Welcome Little Saigon” trong tiếng vỗ tay hoan hô của mọi người. Ông Đỗ Hùng cho biết trong vài giờ sau đó 18 tấm banners như thế nầy sẽ được treo dọc theo con đường Story.

Sau đó là phần cảm tạ các mạnh thường quân yểm trợ cho việc thực hiện banners, BTC giới thiệu tác giả của tác phẩm “Welcome Little Saigon” là anh Lê Cường.

October 20, 2008

http://www.viettribune.com/vt/index.php?id=2726



Một ủng hộ viên trong ngày treo lá phướn Little Saigon. Photo Tường Linh/Việt Tribune

---