Thursday, September 18, 2008

Sự thành thật của một lá Thư Ngỏ

Sự thành thật của một lá Thư Ngỏ

*Đặng thiên Sơn

Đa sự là nhiều chuyện!

Một thí dụ dễ hiểu cho hai chữ “đa sự” mà người ta thường nghe nói là: “Ông ấy là người đa sự” hay “Bà nọ là người lắm lời”. Đó là theo nghĩa đen. Còn theo nghĩa bóng thì với câu nói: “Sao trong cộng đồng đa sự quá”, có nghĩa là trong sinh hoạt cộng đồng có nhiều chuyện xảy ra.

Trong phạm vi bài viết này, tôi không đề cập đến “một người đa sự”, mà tôi muốn nói đến những ngày vừa qua trong cộng đồng có nhiều chuyện xảy ra đáng lưu ý. Một trong những chuyện đáng lưu ý là chuyện bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi đưa ra một Thư Ngỏ lên tiếng về việc liên quan đến số tiền 2 triệu 800 ngàn đồng, mà thành phố dự trù tài trợ cho cộng đồng Việt Nam để thành lập một Trung Tâm Sinh Hoạt . Thư Ngỏ của bác sĩ Ngãi được đăng trên nhiều báo dưới hình thức “Bài cậy đăng có trả tiền - Paid Advertisement”.

Là một người Việt Nam tỵ nạn cộng sản, sống nhiều năm tại thành phố San Jose , tôi quan tâm đến sinh hoạt của cộng đồng. Đặc biệt là những sinh hoạt chống cộng và các vấn đề liên quan đến quyền lợi của cộng đồng. Quyền lợi cộng đồng ở đây, là nguồn tài trợ của chính phủ dành để thực hiện những dự án trong thành phố có lợi ích cho người dân. Nên khi đọc qua Thư Ngỏ của bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi với tựa đề: “THƯ NGỎ CỦA BÁC SĨ NGUYỄN XUÂN NGÃI VỀ TRUNG TÂM SINH HOẠT CỘNG ĐỒNG VIỆT NAM (VACC) tôi thấy cần chia xẻ suy nghĩ của mình với bạn bè, với đồng hương.

Vì là sự chia xẻ nên những giòng chữ này không nhằm mục đích đả kích hay chỉ trích bất cứ một người nào và cũng không phải để góp ý với ai. Vì với tôi, những người lớn, khi lời nói của họ vừa thoát ra khỏi miệng thì trong tích tắc đã tự biết mình nói đúng hay sai không cần ai nhắc nhở. Do đó, đây chỉ là cảm nghĩ của một cá nhân khi tôi thấy bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi đã mở đầu Thư Ngỏ (Open letter) của ông với giòng chữ rất êm tai, thân thiết “Kính thưa toàn thể quý đồng hương tại thành phố San Jose, California”.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi đã gọi toàn thể người Việt tại San Jose bằng hai chữ thân thương là đồng hương, thì tại sao tôi lại không coi mình là đồng hương của ông ấy?

Chính vì coi mình là đồng hương của bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi, nên tôi không ngại ngùng mà trái lại còn mạnh dạn nói thẳng ra rằng, khi đọc Thư Ngỏ của ông ta tôi có cảm giác của sự bất bình, khó chịu, không thoải mái vì nội dung của nó không phải là một Thư Ngỏ, mà là một bản văn chuyên chở những cụm từ được dùng đến thiếu chính xác và lẩm cẩm.

Theo định nghĩa, thì Thư Ngỏ là một bản văn trong đó phải bao hàm sự trần tình “có gốc, có ngọn, có chi tiết” để làm sáng tỏ tiền đề muốn đưa ra. Thư Ngỏ của bác sĩ Ngãi thiếu vắng những yếu tố căn bản này, khiến người đọc khó chịu, khó hiểu vì nó không nói lên được điều gì ngoài câu mở đầu dài sọc, đọc muốn đứt hơi như: “ Nhận thấy rằng hai cơ quan truyền thông sau đây: đài phát thanh Việt Nam AM 1430 và Việt Nam Nhật Báo với trang web là www.vietnamdaily.com trong nhiều tuần qua đã tỏ ý coi thường dư luận và tiếp tục xuyên tạc dối gạt đồng bào một cách trắng trợn khi tuyên bố rằng là “Nghị viên Madison Nguyễn đã trao 2 triệu 8 trăm ngàn đô la cho Bác sĩ Ngãi” dù chúng tôi đã giải thích nhiều lần và nhất là mới đây, trong phiên họp của thành phố San Jose ngày 27 tháng 8 năm 2008, ban Quản Trị thành phố đã xác nhận là số tiền 2.75 triệu đô la cho Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng Việt Nam vẫn còn trong tay của thành phố (trích trong Thư Ngỏ). Để rồi tiếp đó là những từ ngữ buộc tội thật là kỳ khôi và khó chấp nhận như: “cố tình lừa gạt dư luận, có ác ý, có tính cách phỉ báng cá nhân, phá hoại sự đoàn kết của cộng đồng”. Và cuối cùng Thư Ngỏ chấm dứt bằng câu: “Kể từ hôm nay, nếu hai cơ quan truyền thông trên vẫn tiếp tục xuyên tạc dối trá để bôi nhọ cá nhân tôi, chúng tôi sẽ không còn cách nào hơn là sẽ nhờ đến sự can thiệp của pháp luật.” Với lối trình bày như vậy, thì rõ ràng đây không phải là Thư Ngỏ mà là một thư “hù dọa” vụng về.

Ai cũng biết mấy chữ “xuyên tạc, dối trá, bôi nhọ…” được hiểu là sự dựng chuyện, đặt điều, thêu dệt, nói xấu, hạ nhục người khác để dành phần thắng lợi về mình đồng thời hạ danh dự, uy tín của người khác. Chỉ có những hạng tiểu nhân đuối lý trong lý luận và biện minh mới dùng tới thủ đoạn hạ cấp đó. Và dĩ nhiên một người biết tự trọng, có liêm sỉ không ai chọn giải pháp này.

Với phương pháp làm việc mà tôi cho là có kỹ thuật, hiểu biết và luôn giữ đúng chức năng trung lập của một cơ quan truyền thông với tiêu chuẩn “fair and balance”, mọi người đã nhận thấy sự đưa tin đứng đắn, trung thực của đài phát thanh Việt Nam AM 1430 và Việt Nam Nhật Báo.

Thí dụ như khi đài phát thanh Việt Nam AM 1430 cho phát thanh lại hai đoạn băng: thứ nhứt, bà Madison trả lời phỏng vấn của ông Nguyên Khôi đài Quê Hương liên quan đến 100 ngàn đồng chính phủ dự định tài trợ cho việc đặt tên cho khu thương mại Việt Nam. Và thứ hai, bà Madison trả lời câu hỏi của ông Chủ tịch cộng đồng Nguyễn Ngọc Tiên liên quan đến số tiền 2 triệu 8 trăm ngàn chính phủ tài trợ để thành lập Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng.

Trong phần trả lời câu hỏi của ông Nguyễn Ngọc Tiên, bà Madison có nhắc đến tên bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi. Với sự trả lời của bà Madison qua hai câu hỏi, mọi người đều thấy bà ta đã giải thích theo hai cách khác nhau, mặc dù cùng là cách xử dụng tài chánh dành cho những dự án công cộng. Với phương pháp làm việc để soi sáng sự thật như vậy, thì đâu có gì gọi là lừa dối đồng bào, xuyên tạc hay phỉ báng bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi.

Riêng Việt Nam Nhật Báo với những bản tin và hình ảnh cập nhựt được đưa lên trang web của họ một cách mau chóng, đã cho thấy được sự trung thực những sự kiện xảy ra từ hai phía. Từ phe bãi nhiệm nghị viên Madison đến phe chống bãi nhiệm. Đây là những sinh hoạt cộng đồng, trong đó bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi được nhắc tên, bởi ông là một nhân vật cộng đồng.

Một điều khó có thể phủ nhận, là bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi được nhắc nhở tới trong những tháng vừa qua liên quan đến 2 triệu 800 ngàn đầu dây, mối nhợ là do sự tiết lộ của bà Madison . Nếu bà Madison không cho biết là bà đã muốn “đền ơn” bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi bằng cách giao cho ông này khai thác việc thành lập TTSHCĐ, thì ai biết được ông này ngoài việc là một y sĩ tài ba, một nhà chính trị, ông ta còn là người cũng quan tâm đến sinh hoạt cộng đồng.

Một điều khó có thể phủ nhận khác, là qua sự tiết lộ của bà Madison người ta mới té ngửa khi biết một“cục đá” của TTSHCĐ chưa được đặt xuống, mà “tiền đường” cho cái “căn nhà ngoại ô” này đã tốn hết 4, 5 trăm ngàn đô la. Báo hại, đến nỗi ngày nay, bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi phải ra Thư Ngỏ có đính kèm văn thư của bà Lisa Au, đại diện văn phòng điều hành thành phố San Jose, để đính chính rằng số tiền 2 triệu 750 ngàn đô la dành cho dự án thành lập TTHSCĐ vẫn còn y chang, nguyên xi không mất một xu.

Thêm một điều khó có thể phủ nhận khác nữa, là những gì được đài phát thanh Việt Nam AM 1430 đề cập đến hay Việt Nam Nhật Báo đưa tin trên trang web: vietnamdaily.com chỉ là sự tường trình lại, phát thanh lại, ghi nhận lại những sự kiện có thật xảy ra trong cộng đồng. Đặc biệt, những nguồn tin này được máy ghi âm, máy chụp hình, máy quay phim làm bằng chứng “nói có sách mách có chứng” chớ không phải do đài Việt Nam AM 1430, do Việt Nam Nhật Báo bịa đặt hay sáng tác ra. Thử hỏi làm việc rõ ràng như vậy, thì làm sao gọi là “xuyên tạc dối gạt đồng bào một cách trắng trợn”. Hay là “tỏ ý coi thường dư luận” như bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi nêu ra trong Thư Ngỏ.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi người mà trước đây, cá nhân tôi biết đến là một bác sĩ thông tim tài ba. Sau đó, tôi được biết thêm ông còn là một nhà hoạt động chính trị với chức vụ Đảng phó Đảng Nhân Dân Hành Động. Và rồi, tôi lại biết thêm ông Ngãi lại là một người có “tâm hồn với dân tộc” qua công trình “Công Viên Văn Hóa” - một nơi có hai lá cờ Mỹ -Việt rách tả tơi. Chẳng những vậy, ông còn là người được bà Madison tin cậy giao cho công tác thiết lập Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng Việt Nam . Hiện công trình này đang bị dậm chân tại chỗ chờ… đến sang năm, vì sự làm việc thiếu trong sáng của bà Madison . Và cuối cùng thêm một chuyện nữa làm tôi khó quên tên bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi vì ông đã có một… hành động rất giựt gân, là đã tổ chức làm lễ truy điệu cho đảng viên Việt cộng kỳ cựu Hoàng Minh Chính dưới lá cờ vàng ba sọc đỏ tại nhà vòm kính thành phố San Jose. Đây là một hành động chính trị mà đa số người Việt tỵ nạn cộng sản tại San Jose cho rằng coi không được.

Tóm lại, với những điều kể trên, thiết nghĩ Thư Ngỏ của bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi nên nhắm vào bà nghị viên Madison thay vì nhắm vào hai cơ quan truyền thông là đài phát thanh Việt Nam AM 1430 và Việt Nam Nhật Báo.

Tóm lại, với sự thật không thể chối cãi, thiết nghĩ nếu thấy cần phải đưa ra tòa để làm sáng tỏ vấn đề, thì bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi nên đưa bà Madison ra tòa vì bà này đã “tung tin ” là ông ta đã xài hết mấy trăm ngàn trong phiên họp có nhiều người làm chứng.

Chớ còn như, với những lời buộc tội đài phát thanh Việt Nam AM 1430 và Việt Nam Nhật Báo như trong Thư Ngỏ nhằm mục đích muốn bịt miệng hai cơ quan truyền thông đang sát cánh với cộng đồng, đang sát cánh với Ủy Ban Bãi Nhiệm trong tiến trình bãi nhiệm nghị viên Madison bất xứng, thì e rằng sẽ khiến đồng hương của bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi nghi ngờ về mức độ thành thật của lời mở đầu: “Kính thưa toàn thể quý đồng hương tại thành phố San Jose, California” trong Thư Ngỏ.

Xin hỏi! Tôi nói như vậy có đúng không? Quí đồng hương thân mến của tôi ơi !?.

ĐặngThiên Sơn

17 tháng 9/08

http://vietland.net/main/showthread.php?p=6001#post6001