Tuesday, July 22, 2008

San Francisco opens up its own "Little Saigon"


Thứ Ba, ngày 22 tháng 7 năm 2008
San Francisco opens up its own "Little Saigon"
------------------------------------------------
• Bài của Carolyn Tyler - Thủy Triều dịch thuật.


San Francisco opens up its own "Little Saigon"


• Bài của Carolyn Tyler - Thủy Triều dịch thuật.

SAN FRANCISCO -- Hầu như mọi người đều biết đến “Phố Tàu” tại San Francisco. Nhưng Cộng Đồng Việt Nam tai San Francisco đã có một dự tính khác. Họ đã thành công và lập lên được “Sài Gòn Nhỏ” hay là “Little Saigon” tại San Francisco. Một cái tên đã từng gặp nhiều khó khăn tại San Jose. Nhưng Little Saigon đã đến với San Francisco một cách rất dễ dàng.

Ngày Thứ Ba 15, tháng 7, năm 2008, nhiều nhà lãnh đạo tinh thần đã ban phúc lành và phù hộ cho Little Saigon tại San Francisco. Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại đã long trọng làm lễ kỷ niệm và khánh thành Little Saigon qua sự mở màn của hai cột trụ cổng vào dưới tượng sư tử bằng đá cẩm thạch tại đường Larkin và Eddy. Đây là cổng vào Little Saigon tại San Francisco.

Cô Kim Nguyễn, Giám Đốc dự án Little Saigon nói rằng: “Đây nói lên tiếng nói của Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại là chúng ta đã đến đây, sẽ ở đây, và Little Saigon sẽ là một di sản truyền thống của Người Việt Hải Ngoại.”

Làn sóng đầu tiên của người Việt hải ngoại đã đến San Francisco trên 30 năm trước đây sau khi Sài Gòn bị thất thủ [1]. Họ đã dọn đến khu vực Tenderloin và bắt đầu thay đổi nơi này. Tenderloin là một nơi nổi tiếng bất ổn của thành phố San Francisco. Nhưng bây giờ những cơ sở thương mại Việt Nam đã mở ra khắp nơi từ tiệm ăn, hớt tóc, đến dịch vụ thuế má để lo cho 13,000 thường dân trong vùng.

Cách đây 5 năm, Hội Đồng Giám Sát San Francisco đã chấp thuận một nghị quyết của Giám Sát Viên Chris Daly để đặt tên một khu phố thương mại thành Little Saigon. Nhưng lễ kỷ niệm và khánh thành Little Saigon đã bắt đầu một dấu chất rất lịch sử. Giám Sát Viên Chris Daly nói rằng: “Cổng vào Little Saigon sẽ là một nơi được nhiều du khách chú tâm. San Francisco nổi tiếng nhiều sự tranh chấp, nhưng lần này lại rất ít, so sánh với San Jose.”

Cuộc chiến dành đặt tên Little Saigon cho khu thương mại Việt Nam đã đưa đến sự bất tín nhiệm và triệu hồi Nghị Viên Madison Nguyễn của hội đồng thành phố San Jose. Nhưng tại San Francisco, mọi người đã đồng tâm chọn tên Little Saigon.

Ông Steve Ngô nói rằng: “Little SaiGon là một sự thách thức, bất chấp, không tuân theo, và coi thường chế độ cộng sản Việt Nam của phần đông đồng bào Việt Nam tại hải ngoại.

” Hy vọng Little Saigon sẽ là một nơi danh lam thắm cảnh của khách du lịch giống như Japan Town hay là China Town tại San Francisco.

Thứ Ba, Ngày 15, Tháng 7, Năm 2008.

Thủy Triều dịch thuật.

Bài của Carolyn Tyler.

http://abclocal.go.com/kgo/story?section=news/local&id=6267078

[1] Sau sự xâm chiếm bất hợp pháp của cộng sản Bắc Việt.


San Francisco Opens Up Its Own “Little Saigon”

• By Carolyn Tyler

SAN FRANCISCO (KGO) -- Just about everyone knows of San Francisco's Chinatown. Now, another ethnic group in the city is hoping to distinguish it's community. The neighborhood now has the same name as a controversial business district in San Jose, but it's a very different story in San Francisco.

A group of holy men and women blessed Little Saigon in San Francisco on Tuesday. Vietnamese Americans celebrated the unveiling of two marble pillars topped with lions at Larkin and Eddy Street.

"That is sort of saying we are here, we are gonna' be here, our roots, our heritage," says project manager Kim Nguyen.

The first wave of Vietnamese Americans came to San Francisco after the fall of Saigon some 30 years ago. They moved into the Tenderloin and began to slowly change the neighborhood.

The tenderloin is one of the toughest areas of the city, but now, Vietnamese businesses are everywhere from restaurants, like Mangosteen to the Mayfair Barber Shop to tax accountants, catering to 13,000 residents.

Five years ago, the Board of Supervisors passed a resolution, sponsored by Chris Daly, to designate two blocks of the commercial corridor as Little Saigon.

But, the installation of the pillars and Tuesday's ceremony are considered the historic beginning.

"These pillars will attract some attention and foot traffic to Little Saigon," says Supervisor Chris Daly. San Francisco is famous for controversy, yet there was very little here compared to San Jose.

The fight there over naming a business district Little Saigon has led to a recall effort against Vietnamese-American Council Member Madison Nguyen. In San Francisco, there was consensus over the name.

"Little Saigon, for a lot of Vietnamese in the United States, represents the community in defiance of the communist regime," says Vietnamese American Steve Ngo.

Supporters hope Little Saigon will now join Japantown and Chinatown as must see destinations in San Francisco.

http://abclocal.go.com/kgo/story?section=news/local&id=6267078

http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2008/20080722_01.htm