Tuesday, July 29, 2008

Cộng Đồng Việt Nam Kiện Hội Đồng Tp San Jose. Luật Sư Thành Phố San Jose Thỉnh Cầu Hủy Vụ Kiện! Bị Tòa Bác Bỏ!

Thứ Hai, ngày 28 tháng 7 năm 2008
Cộng Đồng Việt Nam Kiện Hội Đồng Tp San Jose. Luật Sư Thành Phố San Jose Thỉnh Cầu Hủy Vụ Kiện! Bị Tòa Bác Bỏ!
----------------------------------------------------------------
• Phóng viên OngCali/San Jose.

Cộng Đồng Việt Nam Kiện Hội Đồng Tp San Jose.
Luật Sư Thành Phố San Jose Thỉnh Cầu Hủy Vụ Kiện!
Bị Tòa Bác Bỏ!


• Phóng viên OngCali/San Jose.

(Tin SJ, 24-7-2008). Sáng ngày 24-7-2008, lúc 9 giờ, tại Tòa Án Quận Hạt Santa Clara, số 191 đường North First, San Jose, CA 95113, phòng số 19, đã diễn ra phiên tòa xử vụ Little Saigon Foundation đại diện Cộng Động Việt Nam Bắc California kiện Hội Đồng Thành Phố San Jose đã vi phạm luật Brown Act của tiểu bang trong cuộc biểu quyết cái tên Saigon Business District đêm 20 tháng 11, 2007.

Vụ kiện này đã được chuẩn bị sau khi ông Williams Forrest, một nghị viên trong Hội Đồng Thành Phố tiết lộ rằng việc bỏ phiếu cho cái tên Saigon Business District đêm 20 tháng 11, 2007 đã được nghị viên Madison Nguyễn vận động trước với ông ta rồi. Việc vận động riêng tư các nghị viên khác trước cuộc biểu quyết cho một vấn đề là vi phạm luật Brown Act, do đó báo chí và dư luận đã đặt nghi vấn là Nghị viên Madison Nguyễn đã phạm luật với sự đồng lõa của một số nghị viên khác trong Hội Đồng Thành Phố San Jose.

Luật sư của Hội Đồng Thành Phố, Richard Doyle nói rằng ông không thấy có bằng cớ là Hội Đồng Thành Phố và nghị viên Madison đã vi phạm luật Brown Act, nhưng ông ta đã khuyên ông Thị Trưởng Chuck Reed và Nghị viên Madison Nguyễn lập tức ra Memorandum hủy bỏ ngay nghị quyết đặt tên Saigon Business District đã được biểu quyết 8/3 đêm 20 tháng 11, 2007, gây phẫn nộ trong cộng đồng người Việt tị nạn vì hành động bóp chết nền Dân Chủ Hoa Kỳ khi ông Chuck Reed chấp nhận sự thắng lợi của cái tên do nhóm thiểu số 4% thay vì cái tên Litlle Saigon do nhóm đa số 94% lựa chọn và phát biểu ngay tại phiên họp đêm đó.

Ngày 29-1-2008, Luật sư của Ủy Ban Pháp Lý Phong Trào Cử Tri Đòi Dân Chủ đã gửi một “Demand Letter” cho Thị Trưởng Chuck Reed và Hội Đồng Thành Phố yêu cầu hủy bỏ Quyết định số 74127 ngày 20-11-2007.

Nhưng ngày 6-2-2008, Thị Trưởng Chuck Reed vẫn cương quyết không thay đổi quyết định nào cả.

Đùng một cái, trên báo San Jose Mercury News, ký giả Joshua Molina đưa tin “Saigon” vote in question. COUNCILMAN'S ADMISSION THAT NGUYEN LINED UP HIS VOTE TRIGGERS LEGAL PROBE. Rồi một bài khác tựa đề “San Jose Council members may have broken law with 'Little Saigon' Vote”(SJMN, Feb. 12, 2008).

Thế là, lúc 3:00 giờ chiều ngày 11-2-2008, Thị Trưởng Chuck Reed và nghị viên Madison Nguyễn khẩn cấp mở cuộc họp báo tuyên bố rút lại quyết định đặt tên Saigon Business District, đêm 20-11-2007 và đề nghị đưa cái tên “Little Saigon” ra cho cử tri toàn Thành Phố biểu quyết trong cuộc tổng tuyển cử.

Nghị viên Madison Nguyễn đã khẩn cấp sửa sai, nhưng vẫn khư khư không nhận là đã phạm luật Brown Act của tiểu bang, cho nên, cái tên Saigon Business District đã bị chính hai đương sự khai tử, nên vụ kiện của Cộng Đồng Việt Nam Bắc Califonia vẫn được tiếp tục.

Trong phiên tòa sáng 24-7-2008, luật sư biện hộ cho Hội Đồng Thành Phố San Jose đã nói là không có bằng chứng Hội Đồng Thành Phố đã vi phạm luật Brown Act, hơn nữa mọi việc đã được hủy bỏ và dàn xếp rồi, xin tòa hủy bỏ vụ Cộng Đồng Việt Nam Bắc California kiện Thành Phố San Jose Vi Phạm Luật Brown Act.

Ông Chánh Án phán “overrule”! Tức là bác bỏ phản biện của luật sư cãi cho Hội Đồng Thành Phố và bác bỏ thỉnh cầu hủy bỏ vụ kiện.

Luật sư của Cộng Đồng Việt Nam, ông James Chadwik, một luật sư danh tiếng về các vụ phạm luật hành chính Hoa Kỳ và luật sư phụ tá, bà Margaret Pak được Tòa cho phép bổ túc hồ sơ pháp lý với những bằng chứng cụ thể, rõ ràng hơn để tiếp tục vụ kiện Thành Phố San Jose.

Về việc sưu tập các thông tin liên quan đến vụ việc vi phạm luật Brown Act, phía luật sư của Hội Đồng Thành Phố đòi phía Cộng Đồng phải trả số tiền chi phí in ấn điện tử trên 3,800 Mỹ kim.

Luật sư James Chadwid của Cộng Đồng bác bỏ sự đòi hỏi này, nói rằng Thành Phố có bổn phận phải cung cấp các thông tin và các dữ kiện liên quan đến Văn phòng Nghị viên Madsion Nguyễn cho bên nguyên đơn theo “Public Record Act”.

Tòa hứa là sẽ can thiệp để bên nguyên đơn có các thông tin cần thiết cho vụ kiện. Như vậy, về phương diện pháp lý, Cộng Đồng Việt Nam Bắc Cali đã có thắng lợi bước đầu với phán quyết “Vụ kiện vẫn được tiếp tục”, cần bổ túc thêm các bằng chứng.

Theo tiết lộ của các luật sư, thì, trong phiên tòa sắp tới, có thể những người liên quan đến vụ vi phạm luật Brown Act sẽ phải ra khai hoặc làm chứng trước tòa án. Khai trước tòa là lời khai hữu thệ, chắc chắn nghị viên Madison Nguyễn sẽ không dám gian dối như bà ta đã từng làm khi nói trước đồng hương và báo chí. Khai gian dối dưới lời thề (under Oath) sẽ dẫn đến tội danh “Obstruction of justice” (ngăn cản công lý) là một tội hình sự nghiêm trọng.

Trong phiên tòa, cơ quan Tái Phát Triển Thành Phố cũng bị đề cập đến, nhưng tòa phán quyết là không thấy vụ việc có liên quan trực tiếp đến cơ quan này và miễn tố. Luật sư của Cộng Đồng Việt Nam cho rằng có thể gác lại vấn đề về cơ quan tái thiết vì không quan trong bằng Vụ Brown Act, có thể sẽ tiến hành sau.

Tiến sĩ Lê Hữu Phú, một trong những đồng hương quan tâm theo dõi vụ kiện, bầy tỏ sự lo âu về tài chánh trong trường kỳ. Ông ước mong mọi thành viên của Cộng Đồng hãy tích cực hỗ trợ bằng cách đóng góp và kêu gọi đóng góp vào quỹ pháp lý, bởi vì số tiền cần cho vụ kiện sẽ khá lớn. Ông nói, phía Thành Phố, họ có hàng triệu đồng tiền đóng thuế của chúng ta, còn chúng ta thì rất khó khăn về tài chánh. Luật sư Tâm và luật sư Tiệp thì tỏ vẻ vui mừng cho bước đầu thắng lợi, nhưng cho biết là tòa chưa có một phán quyết nào ngoài việc cho Cộng Đồng Việt Nam tiếp tục bổ túc hồ sơ kiện.

Phiên tòa đã diễn ra khoảng chưa đầy nửa tiếng đồng hồ.

Phóng viên OngCali/San Jose

http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2008/20080728_03.htm