Monday, May 26, 2008

San Jose chào mừng Little Saigon (18.05.2008)


Hình trên: Hàng ngàn người Việt meeting chào mừng Little Saigon thắng lợi tại San José City Hall ngày 18 tháng 5, 2008.
Photo Tường Linh/Việt Tribune

May 23, 2008

San Jose chào mừng Little Saigon

Lê Bình

Nhiều Chủ Nhật 18/5/08 dưới ánh nắng gay gắt của thời tiết vào hè, hàng ngàn đồng hương đã có mặt tại tiền đình Toà thị chính San Jose để tham dự ngày Chào Mừng Little Saigon.

Ngoài sân đã có sắp sẵn nhiều hàng ghế nhưng không đủ cho mọi người. Chung quanh những hàng hiên, bậc thềm, hàng ngàn người đã có mặt. Một sân khấu lớn dựng lên ở cuối sân, trước căn nhà vòm Rotunda có những bích chương, biểu ngữ và những chiếc bàn dài ghi danh bầu cử, những bàn ký tên truất nhiệm NV Madison, v.v…

Trên khán đài, từng chập BTC thông báo chương trình, và loan báo những hội đoàn hiện diện. Về phía chính quyền địa phương có Phó Thị trưởng Dave Cortese, Thị trưởng Milpitas Jose Esteves, NV Kansen Chu, cựu TT Sunyvale Otto Lee, NV Cupertino Kris Wang, đại diện GSV Pete McHugh, đại diện cộng đồng người Mễ. Phía Việt Nam có sự hiện diện của GS Nguyễn Xuân Vinh, Hiền tài Nguyễn Thanh Liêm, ƯCV Vân Lê, ƯCV Minh Dương và đại diện hàng trăm hội đoàn người Việt trong vùng.

Lễ khai mạc bắt đầu khoảng sau 4 giờ chiều do Hội Cựu Quân Nhân Biệt Động Quân đảm nhận và một hàng quân danh dự gồm các cựu quân nhân thuộc các hội Quân Cảnh, Nhảy Dù, TQLC, Thủ Đức, Võ Bị, v.v...

Sau nghi lễ chào cờ, BTC đã giới thiệu những thành viên của Phong Trào Cử Tri San Jose, những người đã làm việc trong thời gian qua để cổng chào đi vào khu vực thương mại Việt mang tên Little Sài Gòn được công nhận và để có buổi lễ hôm nay. Những thành viên được giới thiệu trước đồng bào có các Ông Đỗ Hùng (phát ngôn viên), Brian Đỗ, Nguyễn Minh Huy, Nguyễn Mộng Hùng, Huỳnh Phong, Lê Văn Ý, Ngô Văn Tiệp, Huỳnh Lương Thiện, Cao Hiền, và cô Mỹ Phương, …. Trong số nầy, có 2 thành viên là cô Trinh Nguyễn và cô Hoàng Lan, được ông Đỗ Hùng đặc biệt giới thiệu, đã giữ một vai trò hết sức quan trọng trong cuộc đấu tranh hơn 6 tháng qua. Cô Trinh Nguyễn cư ngụ ở San Francisco, là người phụ trách tất cả những văn thư bằng Anh ngữ làm sao theo đúng luật pháp và đạt được hiệu quả, và cô Hoàng Lan, người thủ quỹ của phong trào.

Ông Nguyễn Ngọc Tiên, Chủ tịch CĐVN Bắc Cali dịp này đã nhắc lại những biến cố trong thời gian qua, nhấn mạnh đến vị trí của cộng đồng người Việt tại San Jose, là cộng đồng tị nạn Cộng Sản, do đó công việc chống cộng giành tự do cho VN là quan tâm hàng đầu. Sự việc vừa qua cho thấy đoàn kết là yếu tố quyết định sự thành công. Ông kêu gọi cộng đồng tiếp tục đoàn kết để đấu tranh cho tự do dân chủ, thực hành dân chủ ở xứ sở này, và CĐ Việt Nam tại hải ngoại là hậu phương vững mạnh cho tiền tuyến là các phong trào đòi dân chủ trong nuớc.

Tiếp theo là phần phát biểu của các quan khách Mỹ Việt. Ông Phó Thị Trưởng San Jose, Dave Cortese được giới thiệu là người yểm trợ cho Phong Trào Cử Tri San Jose đã góp phần cho việc đấu tranh giành lại danh dự cho CĐ tị nạn. Ông Dave đề cập đến biểu tượng cờ vàng, đến chữ Little Sài gòn. Ông nói “Đây là thành phố của các bạn! Đây là thành phố của tôi. Lá cờ màu vàng có 3 sọc đỏ tượng trưng cho tự do, lá cờ của quý vị và cũng là lá cờ của tôi. Lá cờ này đã được thành phố công nhận.” Và ông hứa “thành phố này không đón chào những thành phần cộng sản, sẽ không bao giờ cho phép cộng sản đến đây”. Trong tiếng vỗ tay hoan hô của người tham dự, ông kết thúc lời phát biểu “Chào mừng Little Sài Gòn”. Sau ông là phát biểu của các viên chức dân cử khác như NV Kansen Chu, cựu Thị Trưởng Otte Lee, Thị trưởng Jose Esteves, NV Kris Wang, ông John và một vài nhân vật lãnh đạo cộng đồng Mễ Tây Cơ. Ông Kansen Chu, khu vực 4, lên khán đài với biểu ngữ cầm tay mang dòng chữ “Little Saigon WON – San Jose Welcome to Little Saigon”. Ông chào mừng sự thành công của CĐVN và hứa sẽ tiếp tục sát cánh cùng CĐVN quan tâm đến những nhu cầu của cộng đồng. Ông cũng nhắc đến sự đoàn kết để làm cho tên Little Saigon sẽ trở thành vĩnh viễn đặt tên cho khu thương mại Việt Nam. Các lời phát biểu khác cùng mang một nội dung tương tự như thế.

Tuy nhiên, người ta để ý đến lời phát biểu của ông Jose Esteves, Thị trưởng Milpitas. Ông nhắc lại thành phố Milpitas là thành phố đầu tiên tại bắc Cali công nhận lá cờ vàng, chào mừng Little Saigon, ông thị trưởng còn lên tiếng công khai ủng hộ truất nhiệm NV Madison Nguyễn.

Sau cùng là phần phát biểu của các nhân vật cộng đồng như GS Nguyễn Xuân Vinh, Lý Tống, v.v... Kết thúc là văn nghệ giúp vui với các tiếng hát của Hà Cẩm Tú, Lê Huy Phong, Thanh Lan, v.v…

http://www.viettribune.com/vt/index.php?id=2312