Tuesday, May 13, 2008

Nha van Dang Thien Son: DAP SO CUA SU LUA CHON

---------- Forwarded message ----------
From: anhkimtruongk23@yahoo.com
Date: Mon, May 12, 2008 at 1:48 PM
Subject: DAP SO CUA SU LUA CHON
To: vobi23@yahoogroups.com


Đáp Số Của Sự Chọn Lựa

tka23(Hoán chuyễn từ vni)

Trong 10 năm gần đây, người Việt tỵ nạn ở hải ngoại, đặc biệt là tại Hoa kỳ đã có nhiều người ra ứng cử vào các chức vụ Nghị viên, Dân biểu và thậm chí Thượng nghị sĩ tại những nơi họ cư trú. Sự kiện người tỵ nạn tham gia ghi danh bầu cử càng ngày càng đông, nói lên ý thức chính trị của người tỵ nạn đã trưởng thành. Đây là động cơ đã khuyến khích những người quan tâm đến sinh hoạt cộng đồng ra tranh cử vào các chức vụ thuộc dòng mạch chính. Vì số lượng cử tri quan trọng kia, là con số quyết định sự thắng, bại của ứng viên.

*

Bà Amy Dương, "bà xã" của Tiến sĩ Đỗ Hùng, Phát ngôn viên Phong Trào Cử Tri Đòi Dân Chủ, gọi điện thoại cho tôi, mời tham gia vào nhóm thân hữu yểm trợ Lê Thị Cẩm Vân - người đang ra tranh cử nghị viên tại khu vực 8. Tôi bận nhiều việc nên không nhận lời. Tuy nhiên tôi có nói, là sẽ đóng góp phần mình vào việc chung.

Đó là lý do tôi viết những dòng này. Bài viết không nhằm cổ động cho bất cứ một ứng cử viên nào. Nếu có, là sự cổ động, kêu gọi đồng bào cử tri Việt Nam mình tham gia bầu cử cho thật đông và sáng suốt chọn người đại diện xứng đáng. Chớ đừng vì chán ngán hay mất niềm tin qua vụ nghị viên Madision Nguyễn mà tiêu cực buông xuôi lý tưởng của mình. Phải tích cực bảo vệ quyền làm người, quyền bình đẳng chủng tộc tại San Jose, đối với chính quyền đang do Chuck Reed cầm đầu.

Con đường đấu tranh cho tự do, dân chủ còn dài. Chúng ta phải đấu tranh, bảo vệ tự do, dân chủ ngay trước mắt tại nơi mình sinh sống, rồi mới tính đến chuyện đường dài cho đất nước xa xôi. Vụ Madision Nguyễn là bài học để đời, bổ ích. Nếu người Việt quốc gia nản chí, buông xuôi là trúng kế "điệu hổ ly sơn" của kẻ thù Việt Cộng qua Nghị quyết 36 của chúng.

Chẳng những Việt cộng "cày" ứng viên gà nhà vào các cơ quan công quyền, mà còn mua chuộc cả những ứng viên sắc tộc khác. Điều này mọi người có thể hình dung qua việc HĐTP đã có những định quái đản, bỏ qua tội đưa danh sách nửa ma, nửa người của Lê Văn Hướng qua vụ "Little Saigon". May mà cộng đồng biết đoàn kết, quyết tâm làm dữ và dở sống, dở chết mới có cái tên "Little Saigòn" được hứa hẹn trên "lá phướn".

Đừng nghĩ rằng thà bỏ cho "người ngoài " còn hơn. Nghĩ như vậy là sai. Hãy nhìn người Mỹ trong vấn đề bầu cử TT hiện nay, đặc biệt là trước sự trở cơ, quay như chong chóng, thấy rõ, với ý định kiếm phiếu của các nghị viên trong thành phố qua vụ "Little Saigon".

Bài viết này không phải là định hướng. Mà là tâm sự của một người chưa nguôi ngoai, chưa hết uất ức qua hiện tượng " Madison Nguyễn".

"Madison Nguyễn, người mà cộng đồng không biết rõ gốc gác từ đâu chui ra. Chỉ một sớm, một chiều đã được cử tri Việt Nam tại khu vực 7 biến thành nữ nghị viên trong Hội Đồng Thành Phố. Nếu có biết là qua sự "ăn có" vụ Trần Thị Bích Câu và chỉ là một ủy viên tầm thường trong Khu Học Chánh địa phương. Hậu quả của sự chọn lựa vội vàng do cảm tính, cảm tình, đảng phái, đã dẫn đến việc cộng đồng bị bà Madison giáng cho những đòn chí tử chỉ vì muốn đặt cái tên chống cộng "Little Sàigòn" cho khu thương mại".

Chọn ứng cử viên theo cảm tính là chọn theo kiểu người đó cùng chủng tộc, cùng tiếng nói, cùng đồng cảnh ngộ...

Theo cảm tình là theo kiểu bà con, người lối xóm, bạn bè giới thiệu...

Theo đảng phái là theo kiểu vì cùng một đảng, một tổ chức hay chẳng theo đảng, theo tổ chức nào hết.
Chọn người đại diện vào các chức vụ dân cử theo những suy nghĩ vừa kể, thì khó lòng có được một người đại diện xứng đáng. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là hoàn toàn phủ nhận hết giá trị những liên hệ vừa kể. Vì giá trị này là điều kiện cần của sự chọn lựa, trong khi ứng cử viên phải có thêm điều kiện đủ nữa mới trọn vẹn. Điều kiện đủ là gia tộc, học lực, thành tích, đường lối hoạt động. Đặc biệt đối với cộng đồng Việt Nam còn có thêm phần tư tưởng chính trị. Tư tưởng chính trị ở đây là Lập trường Chống cộng. Vì đây là một cộng đồng tỵ nạn chống cộng.

Tại sao lại là một cộng đồng chống cộng? Khỏi cần phải giải thích dài dòng. Điều này đã được chứng minh qua cuộc tập hợp của trên 8 ngàn người trước tiền đình thành phố vào ngày 2/3/08, để đòi dân chủ và cái tên "chỉ mới có vẻ chống cộng" là tên "Little Sàigòn" mà thôi!

*

Năm nay có nhiều ứng cử viên gốc Việt ra tranh cử tại hai nơi. Đó là các ông Thắng Bùi, ông Minh Dương, ông Lân Nguyễn và bà Vân Lê.

Tại khu vực 2, chỉ có ông Thắng Bùi một người, một ngựa chạy đua với các ứng cử viên sắc tộc khác, nên cử tri gốc Việt không phải nhức đầu chọn lựa. Nhưng cũng cần phải sáng suốt để tránh trường hợp cộng đồng có thêm một "ông Madison" hay "ông ba phải" sẽ làm mệt cho cộng đồng thêm. Đây là trường hợp phải suy nghĩ, nên bỏ cho ai "người ngoài hay người trong họ".

Tại khu vực 8, ngoài 4 ứng cử viên sắc tộc khác, còn có các ứng cử viên gốc Việt là bà Vân Lê, ông Minh Dương, ông Lân Nguyễn. Với số lượng ứng viên có vẽ thặng dư này, cử tri trong khu vực phải cân nhắc trong việc xử dụng lá phiếu của mình sao cho chính xác để khỏi ân hận về sau. Sự đáng tiếc này chẳng những gây phiền hà cho cử tri khu vực 8, mà ảnh hưởng luôn cho cả cộng đồng. Xin bà con mình nhủ lòng như vậy. Với tỷ lệ 20% cử tri người Việt trong vùng, ứng viên nào có từ 4,500 -5,000 phiếu hy vọng sẽ đắc cử. Dưới đây là một vài tiêu biểu đề cập đến chân dung từng ứng cử viên gốc Việt để cử tri chọn lựa.

1./ Về lập trường chống cộng.

Vân Lê:


- Có mặt trong tất cả các buổi điều trần của thành phố liên quan đến tên "Little Sàigon"để góp tiếng nói đấu tranh chung với cộng đồng.

- Thường có mặt vào các cuộc biểu tình thứ Ba Đen.

- Có mặt nhiều đêm nơi Lý Tống tuyệt thực.

- Có mặt trong ngày biểu dương sức mạnh cộng đồng 2/3/08.

- Ủng hộ việc bãi nhiệm nghị viên "ăn cháo đái bát" Madison Nguyễn.

- Thỉnh thoảng có mặt trong các cuộc biểu tình chống cộng khác, trong các ngày đại lễ 30/4 và 19/6 của cộng đồng.

Minh Dương:

- Không có mặt trong các buổi điều trần của thành phố liên quan đến tên "Little Sàigon"để góp tiếng nói đấu tranh chung với cộng đồng.

- Không có mặt trong các ngày biểu tình thứ Ba Đen.

- Hai lần có mặt vào buổi tối nơi Lý Tống tuyệt thực.

- Không biết có mặt trong ngày biểu dương 2/3/08 hay không (?).

- Không ủng hộ, không ý kiến trong việc bãi nhiệm Madison Nguyễn.

- Không có mặt trong các cuộc biểu tình chống cộng, trong các ngày đại lễ 30/4 và 19/6 của cộng đồng.

Lân Nguyễn:

- Không có mặt trong các buổi điều trần của thành phố liên quan đến tên "Little Sàigon"để góp tiếng nói đấu tranh chung với cộng đồng.

- Không có mặt với đồng hương trong thời gian biểu tình thứ Ba Đen.

- Không có mặt tại chỗ Lý Tống tuyệt thực đêm cũng như ngày.

- Không biết có mặt trong ngày biểu dương 2/3/08 hay không (?).

- Không ủng hộ, không ý kiến trong việc bãi nhiệm Madison Nguyễn.

- Không có mặt trong các cuộc biểu tình chống cộng, trong các ngày đại lễ 30/4 và 19/6 của cộng đồng.

Qua những chi tiết trên, thiết nghĩ đủ để cử trị khu vực 8 xác định lập trường chống cộng và quan tâm đến sinh hoạt cộng đồng của từng ứng cử viên.

2./ Về gia tộc:

Vân Lê: Là ái nữ của ông bà Lê Văn Cao, giáo chức thời VNCH. Cụ ông là người hoạt động cộng đồng trong thập niên 80 cùng với cụ Trần hữu Phúc, Nguyễn Bích Liên. Cụ ông đã mất từ lâu.

Minh Dương: Thân phụ, thân mẫu là ai không được đề cập tới trong các bài báo hay player quảng cáo.

Lân Nguyễn: Thân phụ, thân mẫu là ai không được đề cập tới trong các bài báo hay player quảng cáo.

3./ Về học lực:

Vân Lê, Minh Dương, Lân Nguyễn: Đều tốt nghiệp đại học.

4./ Về những hoạt động đã qua:

Vân Lê:

- Người đã sáng lập và tổ chức Hội Tết Trung Thu cho thiếu nhi lần đầu tiên tại Chavez Park trên đường San Carlos năm 1992 và liên tục cho đến năm 1994.

- Chủ tịch tổ chức Văn Hóa Việt Mỹ.

- Thành viên trong tổ chức "Tình ấm mùa đông". Một tổ chức hoạt động với các sinh hoạt thăm viếng người cao niên trong viện dưỡng lão, bảo vệ phụ nữ bị bạo hành, lội từ đảo Alcatrez ở SF vào bờ để gây quỹ cho phụ nữ Á châu bị bạo hành, thăm viếng an ủi các thiếu niên phạm pháp trong trại giam.

- Thường tham gia vào sinh hoạt đấu tranh tự do, dân chủ , nhân quyền cho Việt Nam do các đoàn thể đảng phái trong vùng tổ chức.

- Là cô giáo trường Việt Ngữ Văn Lang.

- Quản trị chương trình thành phố Work2Future.

- Trong Ban Bàn tròn khu vực 8.

- 15 năm làm việc trong các cơ quan của thành phố với chức vụ cuối cùng là Development Officer thuộc cơ quan tái thiết thành phố (RDA).

- Được nhiều bằng khen của các cơ quan công quyền từ thành phố, quận hạt đến tiểu bang, và từ các vị dân cử như cựu dân biểu Norm Mineta, và đương kim Thị trưởng Milpitas Jose Esteve.

Minh Dương:

- Ủy viên Ban Phát triển Tiểu thương mại của thành phố.

- Hội viên Hội thương gia khu Evergreen.

- Ủy viên Ban Giám định lương bổng thành phố.

- Phó chủ tịch Khối người Việt tranh đấu cho quyền lợi cộng đồng.

- Chủ tịch Ban giáo dục HĐLD/ Ban Bàn tròn khu vực 8.

- Hội viên Khối phụ huynh học sinh khu vực 8.

- Hội viên Hội SJ Rotary.

Lân Nguyễn:

Ngoài việc ông đang là Chủ tịch Hội đồng Giáo dục East Side Union District, không biết trước đó ông có những hoạt động và thành tích đáng kể nào liên quan đến sinh hoạt với cộng đồng hay không. Về vấn đề liên quan đến việc đặt tên cho khu thương mại trên đường Story, ông đã lên tiếng ủng hộ tên Sàigòn Business District của bà Madision Nguyễn.

Ông Lân được sự ủng hộ của ông Lê Văn Hướng Lee's Sandwiches, BS. Nguyễn Xuân Ngãi, LS. Nguyễn Hữu Liêm, Phạm Thư Đăng.

5./ Về đường hướng hoạt động trong tương lai:

Cả ba ứng cử viên Vân Lê, Minh Dương, Lân Nguyễn hình như đều có những hứa hẹn gần như giống nhau.

Điều này dễ hiểu, là vì trong đời sống con người, bất cứ ở thời gian nào, thời kỳ nào cũng được gói trọn trong các vấn đề kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội và trật tự. Nên những hứa hẹn của ứng viên chỉ là "phúc lợi" có thêm, sau khi con người đã có được những nhu cầu cần thiết được bảo đảm bởi chính quyền.

Qua những trình bày kể trên, chắc hẳn cộng đồng và cử tri khu vực 8, đã đủ nhận xét ứng viên nào có nhiều kinh nghiệm, nhiều liên hệ và liên tục đến với sinh hoạt cộng đồng Việt Nam về mặt chính trị, xã hội, văn hóa. Cũng như ứng viên nào chú ý về phương diện kinh tế, tài chánh và lợi nhuận cá nhân hơn là sinh hoạt cộng đồng khi đang sống tại thủ đô chính trị. Vùng đất của người Việt Nam tỵ nạn cộng sản.

Do đó, người ta sẽ không ngạc nhiên khi thấy Tiến sĩ Đỗ Hùng, người có chiều dài gần 30 năm sinh hoạt cộng đồng, đã lên tiếng chính thức ủng hộ nữ ứng cử viên Lê Thị Cẩm Vân vào chức vụ nghị viên đơn vị 8. Sự ủng hộ mạnh mẽ này, đã cho thấy "linh hồn" của cuộc đối đầu đầy gian khổ vừa qua giữa cộng đồng và Hội Đồng Thành Phố, không muốn cộng đồng có thêm một "ông Madison" tại khu vực 8. Có lẽ, đây cũng là suy nghĩ chung của mọi người!

* Đặng thiên Sơn