Thursday, August 28, 2008

Tâm tình cùng bà con quận Bảy, San Jose


Thứ Năm, ngày 28 tháng 8 năm 2008
Tâm tình cùng bà con quận Bảy, San Jose
---------------------------------------
• Hoàng Nguyên

Tâm tình cùng bà con quận Bảy, San Jose

• Hoàng Nguyên

Kính thưa bà con cư dân quận 7, San Jose,

Tôi là một cư dân ở mãi tận Brisbane, một thành phố trong góc nam bán cầu, mà so với San Jose phồn hoa đô hội của bà con thì thành phố tôi ở chỉ là thôn làng hẻo lánh. Nhưng nhờ sợi dây internet, nhiều người ở tận xứ kangaro, trong đó có tôi, đã cùng vui nỗi vui của bà con, cùng lo lắng sự lo lắng của bà con. Khi nghe tin đoạn đường Story của quận Bảy của bà con được treo phướn với cái tên Little Saigon, chúng tôi đã reo mừng, bây giờ thì chúng tôi đang lo lắng.

Theo chúng tôi nhớ thì đến trung tuần tháng 9, nghĩa là chỉ còn khoảng hai tuần nữa, thì số chữ ký bãi nhiệm nghị viên Madison sẽ được tổng kết, chúng ta sẽ biết có đủ túc số để bãi nhiệm nghị viên Madison hay không. Cộng đồng người Việt ở quận Bảy nói riêng và San Jose nói chung xôn xao. Truyền đơn của bên yêu cầu bãi nhiệm và bên chống bãi nhiệm bay như bươm bướm. Người không thường xuyên theo dõi cuộc diện của vụ Little Saigon cảm thấy bối rối.

Có tờ truyền đơn tố cáo bà Madison lãng phí tiền thuế, có tờ tố bà vi phạm Brown Act, làm lợi cho những nhóm đặc quyền... Bên cạnh đó, có những truyền đơn tuyên dương những việc làm công ích của bà Madison, cùng những lời kêu gọi chống sự bãi nhiệm bà của một số các nhân vật dân cử. Nhiều lập luận quá, biết bênh ai bỏ ai, nhưng đối với chúng tôi, người ở xa, thì cái nhìn đơn giản hơn nhiều. Chúng tôi chỉ quan tâm, chỉ chú mục vào một điểm một, một điểm không có nêu ra bên trên, đó là sự kinh thường của bà Madison đối với cư dân trong quận Bảy, nơi bà quản hạt.

Bà ta có vi phạm Brown Act hay không, tôi không biết rõ, bà ta lãng phí tiền thuế, bà ta làm lợi cho nhóm đặc quyền nào hay không, tôi cũng mặc kệ, nhưng bà ta khinh đồng hương người Việt thì tôi không chấp nhận được. Bà Madison đã khinh bà con sống ở dưới sự quản lý của bà như thế nào?

Hôm 15 tháng Tám năm 2007, bà Madison tuyên bố tại thư viện Tully:

(trích từ Saigon USA News

http://littlesaigonsj.blogspot.com/2008/02/bo-san-jose-mercury-news-tit-l-ti-sao.html )

"Chúng tôi sẽ thu thập ý kiến của các cơ sở thương mãi trên đường Story để biết là những tên gì. Giả sử chúng tôi có đươc 4 cái tên. Vì vậy mà các người này sẽ cho chúng ta cái tên. Cái nào có nhiều phiếu bầu nhất, đó là (tên) sẽ được hội đồng thành phố cứu xét."

"Chỉ có cư dân trong vòng 1000 ft của Story Rd mới có quyền góp ý kiến, còn của quý vị thì ... không tính!"

... Cơ quan Tái Thiết Thành Phố (RDA) đã gởi ra 1,100 lá phiếu cho cư dân và thương gia bình chọn 5 cái tên. Kết quả thu lượm được thì tên Little Saigon chiếm tuỵệt đại đa số với 44%. Còn cái tên Saigon Bus. Dist. Về chót với chỉ có vỏn vẹn 6 %."
(ngưng trích)

Thế nhưng cái tên về hạng chót lại được chọn để đặt cho đoạn đường Story này. Chưa hết, sau khi bị phản đối mạnh mẽ, bà Madison bày thêm kế, lúc đầu tuyên bố chỉ nghe ý kiến của cư dân trong vòng 1000 feet của khu thương mại Story Road, sau thì bà chủ trương một cuộc trưng cầu ý kiến của của cư dân toàn thành phố San Jose. Ý kiến được nhiều bà con ủng hộ nhất thì được cứu xét trong... sọt rác. Nhất cử nhất động của bà đều lươn lẹo, đều phục vụ mục đích riêng của bà. Chưa cần nói đến mục đích riêng của bà là gì, bà có dị ứng với sự chống Cộng hay không, mà chỉ cần thấy thái độ khinh thường bà con, tráo trở như lươn trạch của bà, tôi, một người dân ở cái thôn hẻo lánh nơi góc địa cầu này đã thấy vô cùng bức rức.

Nhưng có trên 3 ngàn cư dân ở quận Bảy San Jose bức rức như vậy để ký tên đòi bãi nhiệm Madison không? Rồi trong hai tuần nữa thì sao? Rất có thể đại diện của bà con ở quận Bảy San Jose vẫn là cô nàng lươn lẹo này. Người xem thường bà con vẫn chễm chệ ngồi trên cái ghế lãnh đạo, vẫn vui vẻ bắt tay với chính khách.

Nếu bà Madison vẫn ngang nhiên tại chức thì chúng tôi sẽ chia sẻ nỗi buồn cùng Ủy Ban Bãi Nhiệm Madison, chung nỗi sầu cùng những bà con đã ký tên đòi bãi nhiệm cô nàng trí trá này. Nhưng chúng tôi cũng đành phải chấp nhận, "nồi nào úp vung nấy". Đám đông người Việt tị nạn CS đã không đủ trưởng thành và dấn thân để thắng những thủ đoạn lươn lẹo xảo trá của VC, chạy qua tới San Jose rồi thì cũng như vậy thôi, cũng bị sự trí trá ngồi trên đầu trên cổ. Nếu bà nghị viên lươn lẹo của cư dân quận Bảy San Jose khinh thường dân chúng như vậy mà vẫn không bị bãi nhiệm trong khi một số người đã hết lòng tranh đấu, thì rõ ràng đa số cư dân San Jose chỉ xứng đáng được bà này đại diện.

Nếu tôi là Madison, tôi có thể ghét những người đòi bãi nhiệm nhưng chắc chắn không dám khinh họ, vì không qua mặt được họ. Còn đối với đa số gọi là thầm lặng, có lẽ gọi là thụ động thì đúng hơn, nói xin lỗi, tôi cười thầm trong bụng. Đó là nói giả sử tôi là Madison, làm Madison thì chỉ dám cười thầm trong bụng. Nhưng vì tôi không phải là Madison, nên tôi trọng nể và thông cảm những người dám đấu tranh ra mặt và cười đám người bị cô nàng lươn lẹo này xỏ mũi thành tiếng.

Ôi quận Bảy San Jose, chỉ còn hai tuần nữa, lẽ nào lưỡi kiếm sắc dân chủ của Mỹ quốc lại lọt vào tay một đám đông bại xụi. Trong hai tuần nữa, tôi sẽ bị méo miệng, hoặc vì những lời thất thố hôm nay khi Madison bị bà con của quận Bảy bãi nhiệm, hoặc méo miệng vì cười thành tiếng.

Hoàng Nguyên
hoang4eb@gmail.com

Ghi chú: Nếu Ủy Ban Bãi Nhiệm Madison đồng ý chuyển thư này đến cư dân Việt trong quận Bảy San Jose, tôi xin được đóng góp $200.

http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2008/20080828_01.htm