Friday, October 9, 2009

CÔNG LÝ CHO DANIEL PHA.M VÀ NHỮNG CƯ DÂN LƯƠNG THIỆN

San Jose, Bắc California, HK: Cuộc tập hợp vì công lý và sự minh bạch của chính quyền

CÔNG LÝ CHO DANIEL PHAM VÀ NHỮNG CƯ DÂN LƯƠNG THIỆN


* Nguyễn Châu (08/10/09)

Lúc 11 giờ trưa thứ Ba, ngày 6-10-2009, trước tiền đình Cơ quan Quận Hạt Santa Clara, nơi có Văn Phòng của Biện Lý Doloris Carr, đã diễn ra một cuộc tập hợp của các cư dân Thành Phố San Jose để đòi hỏi Văn Phòng Biện Lý Quận Hạt phải triệu tập một ĐẠI BỒI THẨM ĐOÀN CÔNG KHAI để giải trình vụ án cảnh sát San Jose đã bắn chết thanh niên Daniel Phạm tại phía sau vườn nhà anh ta. Được biết Daniel Phạm 27 tuổi, đang mắc bệnh tâm thần.

Theo Ban Tổ Chức, sở dĩ có cuộc tập hợp này, là vì bà Biện Lý Quận Hạt Santa Clara, Dolores Carr đã bác bỏ yêu cầu của cộng đồng Việt Nam về việc triệu tập một ĐẠI BỒI THẨM ĐOÀN công khai để điều tra trường hợp này và bà Biện Lý dự định triệu tập một ĐẠI BỒI THẨM ĐOÀN HỌP KÍN, vào ngày thứ Ba, 13-10-2009 sắp tới để giải trình vụ cảnh sát San Jose bắn chết thanh niên gốc Việt Daniel Phạm. Trong cuộc họp kín này, cha mẹ của nạn nhân vụ thảm sát là ông bà Phạm Vinh – Đỗ Lan không được tham dự. Đây là một điều không thể chấp nhận được về cả hai mặt pháp lý và văn hóa nhân bản. Không thể nào chấp nhận sự kiện con bị cảnh sát bắn chết một cách phi lý mà cha mẹ bị tước đoạt quyền được biết tại vì sao!

Cuộc tập hợp và họp báo lúc 12 giờ 30 trưa thứ Ba, ngày 6 tháng 10-2009, do Ban Đại Diện Cộng Đồng Việt Nam kêu gọi đã được sự hỗ trợ tích cực của nhiều sắc dân trong thành phố và được bảo trở bởi:

- Liên Minh vì Công Lý và Trách Nhiệm Giải Trình

- - Sillicon Valley De-Bug

- - Asian Law Alliance (Tổ Chức Hỗ Trợ Pháp Lý Á Châu)

- - SIREN (Services, Immigrant Rights and Education Network/ Hệ Thống Dịch Vụ về Quyền Di Dân, Tỵ Nạn và Giáo Dục).

Mặc dù được tổ chức vào ngày làm việc, nhưng buổi tập hợp đòi công lý cho Daniel Phạm vẫn có đủ đại diện các Hội Đoàn, đoàn thể và các nhân sĩ trong cộng đồng cùng với một số cư dân từ các cộng đồng bạn.

Đại diện Asian Law Alliance, ông Richard Conda đã lên án hành động bắn người một cách vô cảm của cảnh sát, ông đã nói đến một cold-blooded execution tức là một cuộc hành quyết tàn ác và nhẫn tâm. Ông đặt vấn đề tại sao cho đến nay vẫn không ai biết được chuyện gì đã xảy ra phía sau vườn nhà Daniel Pham, không có một nhân chứng nào và cũng không có một phúc trình nào của cảnh sát cả? Ông cho rằng, để cho linh hồn của Daniel Phạm thực sự được yên nghỉ thì công lý cần phải làm sáng tỏ vụ thảm sát này.

Thay mặt Sillicon Valley De-Bug, anh Raj Jayadev phát biểu rằng Chúng tôi có mặt hôm nay nơi đây để hỗ trợ cộng đồng Việt Nam đòi công lý cho gia đình Daniel Phạm cũng như cho tất cả các nạn nhân của cảnh sát San Jose từ trước tới nay. Anh cho rằng bà Biện Lý Dolores Carr là một giới chức dân cử, bà được dân bầu để bảo vệ dân. Bà phải làm đúng chức năng của một vị dân cử, phải bảo vệ dân chứ không nên tìm cách che chở cho hành động tàn bạo của cảnh sát đối với các cư dân. Nếu không từ nay trở đi cư dân sẽ sợ hãi không dám gọi cảnh sát đến cứu mình nữa. Bởi vì người ta gọi cảnh sát đến để giúp đỡ gia đình chứ không phải đến để tàn sát người nha của họ!

Một người Mỹ da trắng, thuộc đài Truyền Hình Số 2 đã phát biểu rằng tôi đã có ý kiến là thành phố San Jose phải tuyển thêm nhiều cảnh sát gốc Việt để thuận lợi trong ngôn ngữ và cần phải hiểu văn hóa Việt Nam. Tôi nghĩ là phải triệu tập một Đại Bồi Thẩm Đoàn Công Khai vì chúng ta cần sự minh bạch và công lý.

Người cha bất hạnh của nạn nhân Daniel Phạm, ông Vinh Phạm đã bày tỏ lòng biết ơn đối với cộng đồng Việt Nam, đối với các tổ chức vì công lý và các đoàn thể cộng đồng cũng như các nhân sĩ đã đến hỗ trợ buổi họp báo đòi công lý cho Daniel Phạm. Ông giới thiệu vợ ông, bà Lan Đỗ, người mẹ sầu thảm của Daniel Phạm, đã từng ở bên cạnh con 27 năm ròng rã, giờ đây mỗi buổi chiều lững thững tìm ra chỗ máu đọng trong vườn, nơi Daniel Phạm bị cảnh sát bắn chết, khóc lóc, kể lể và cầu kinh… trông thật vô cùng bi thiết.

Buổi họp báo đầy bi thương và phẫn nộ được các đài truyền hình số 5 Eyes Witness, NBC, đài số 2 và nhiều báo chí Việt, Mỹ trong Vùng Vịnh chứng kiến, thu hình và ghi nhận.

Người ta thấy anh Lê Lộc ôm một hộp lớn đựng thỉnh nguyện thư đã ký và một tập thỉnh nguyện thư chưa ký đi mời những người Mỹ da trắng tham dự, ký tại chỗ, họ tỏ ra sẵn sàng ủng hộ việc làm này của cộng đồng Việt Nam.

Sau phần họp báo, phái đoàn đòi công lý cho Daniel Phạm đã đến văn phòng bà Biện Lý Quận Hạt Santa Clara Dolores Carr để nộp hơn một ngàn bản thỉnh nguyện thư mà Liên Đoàn Cử Tri Người Việt đã thu thập được từ mấy tháng qua cũng như trong buổi tập hợp này. Thế nhưng, sau mười phút chờ đợi tại Văn Phòng, phái đoàn không thấy bà Biện Lý Quận Hạt Santa Clara Dolores Carr xuất hiện. Một người xưng là đại diện của bà Biện Lý Quận Hạt đã mời phái đoàn và các đoàn thể ra phía trước cửa chính Văn Phòng Quận Hạt để xin nhận và hứa sẽ chuyển lại.

Tại đây, nhiều người thuộc các cộng đồng bạn đã phát biểu ý kiến nội dung đòi hỏi chính quyền phải minh bạch trong việc làm sáng tỏ vụ cảnh sát thảm sát Daniel Phạm.

Đặc biệt, luật sư Đỗ Văn Quang Minh, trên đường đi làm việc tại Tòa Án, đã ghé lại và bày tỏ sự bất bình đối với vụ thảm sát và cho biết ông sẵn sàng dấn thân hỗ trợ cuộc đòi hỏi công lý cho Daniel Phạm.

Một thành viên của Liên Đoàn Cử Tri Người Việt Bắc Cali cho báo chí biết thêm một chi tiết của vụ thảm sát, đó là cho đến nay, chính quyền cũng như sở cảnh sát San Jose vẫn chưa tiết lộ tên của nhân viên cảnh sát Mỹ đã bắn chết Daniel Phạm. Đây là một chi tiết khá quan trọng đối với cuộc tranh đấu đòi hỏi sự minh bạch và công lý.

Ông Nguyễn Ngọc Tiên, Chủ tịch Ban Đại Diện Cộng Đồng phát biểu rằng cuộc tập hợp và họp báo này không chỉ nhằm đòi hỏi công lý cho Daniel Phạm và sự minh bạch của chính quyền thành phố San Jose mà còn có mục đích đòi hỏi chính quyền phải bằng mọi cách ngăn chặn những hành vi tàn bạo và vô cảm của cảnh sát đối với cư dân trong tương lai. Ông mong rằng từ nay sẽ không xảy ra những trường hợp bi thảm tương tự nữa, đặc biệt là trong các cộng đồng thiểu số, để dư luận không hoài nghi rằng dường như có dấu hiệu của sự kỳ thị chủng tộc trong hành động của cảnh sát.

Trước sự tham gia tích cực của nhiều cư dân da trắng, Mễ Tây Cơ, Ấn độ, Phi-luật tân, Trung Hoa trong cuộc họp báo cũng như trong đếm thắp nến cầu nguyện đầy bi phẫn trước tiền đình Quận Hạt Santa Clara, nhiều đồng hương Việt Nam đã tự hỏi tại sao vị nghị viên gốc Việt trong Hội Đồng Thành Phố là bà Madison Nguyễn lại hoàn toàn im lặng trước cái chết oan ức của đồng hương Daniel Phạm bị bắn ngay trong Ngày Mother’s day, đến nay đã gần năm tháng? Máu đồng hương lại chảy, sao lần này ruột bà Madison Nguyễn lại cứng đơ?

Bà sợ giẫm chân vào khu vực của Nghị viên Kansen Chu ư ? Chắc không phải vậy đâu! Bởi vì, tất cả mọi con người có lòng nhân ái, có tình đồng chủng, có lương tâm… đều có quyền lên tiếng kêu oan cho đồng hương của mình, không phân biệt ranh giới khu vực hành chánh.

Cộng đồng Việt Nam còn nhớ mấy năm trước đây, chính cô Madison Nguyễn đã rất xông xáo đấu tranh trong vụ cảnh sát San Jose bắt chết bà Trần Thị Bích Câu, nay trở thành nghị viên sao bà lại chẳng nói tiếng nào?

Đêm thắp nến nguyện cầu và đòi hỏi công lý cùng sự minh bạch cho cái chết oan ức của Daniel Phạm đã diễn ra trong niềm cảm thông sâu xa của nhiều sắc dân trong thành phố, những ngọn nến lung linh, chập chờn như đang thao thức cùng hồn oan của Daniel Phạm, thúc giục Cộng đồng các cư dân Thành Phố kiên trì đấu tranh để chính quyền thành phố phải trả lại công lý cho Daniel Phạm. Những người biểu tình đã hô to khẩu hiệu Justice for Daniel Phạm! Now!, Open Grand Jury! Now! và We deserve Answer! Now!

Đài Truyền số 5 đã trực tiếp tường thuật buổi thắp nến đầy xúc động này khắp vùng vịnh. Trong lời phát biểu sau cùng, anh Raj Jayadev của Sillicon Valley De-Bug nhấn mạnh rằng bà Biện Lý Quận Hạt Dolores Carr là một giới chức dân cử, bà không thể quay lưng với cử tri đã bỏ phiếu cho bà. Anh cho rằng buổi chiều lúc phái đoàn đem nộp thỉnh nguyện thư, có thể bà đã tìm cách lánh mặt. Raj Jayadev long lọng hứa trước đêm thắp nến và linh hồn Daniel Phạm là sẽ sát cánh với cộng đồng Việt Nam tranh đấu cho đến khi công lý được trả lại.

Cuộc họp báo và đêm tháp nến chấm dứt lúc 9 giờ đêm, cuộc chia tay giữa những người khác sắc dân nhưng cùng một chí hướng và hoàn cảnh thật đầy lưu luyến và cảm động.

NGUYỄN CHÂU

http://www.vietmotion.com/tienggoidantoc/?p=5518

---