Tuesday, April 1, 2008

Thêm nhiều câu hỏi với Bức thư ngỏ của đảng Việt Tân Cải cách

Thêm nhiều câu hỏi
với Bức thư ngỏ của đảng Việt Tân Cải cách


Nguyễn Trọng Nghĩa

Sau khi đọc "Bức thư ngỏ" của ông Phan Thành Long, đại diện đảng Việt Tân Cải cách (VTCC) Bắc California Hoa Kỳ, và "Bản lên tiếng về việc chọn tên Little Saigon tại vùng San Jose , Hoa Kỳ" của đảng VTCC, những ai có chút suy nghĩ tất phải nhìn thấy những sự bóp méo sự thật quá lộ liễu. Đại ý VTCC đưa ra 3 lý lẽ chính để biện hộ cho thái độ của họ về vấn đề đặt tên Little Saigon cho khu thương mại người Việt tại San Jose .

Lý lẽ số 1: “Đảng Việt Tân không bao giờ chủ trương chống lại và cũng không hề phản đối bất kỳ một dan h xưng nào mà cộng đồng người Việt tại San Jose đề ra, đặc biệt là dan h xưng Little Saigon ." (Bản lên tiếng)

Thật vậy sao? Lời nói là thế nhưng việc làm thì lại khác hẳn. Xin kê ra một vài sự kiện điển hình để chúng ta xét coi:

§ Xin quý vị đọc “Bức thư ngỏ” của nhóm có tên là “Chúng tôi lên tiếng” (nhóm Our Voice – Open Letter). Bức thư này nói rõ: “Nhóm người ủng hộ tên gọi Little Saigon, dù có ồn ào đến đâu cũng không là đa số và không đại diện cho những người Mỹ gốc Việt sống tại San Jose và vùng phụ cận.” Bức thư này viết thêm: “Tên gọi Little Saigon tuy được một vài người ưa thích nhưng chắc chắn không biểu tượng cho người Mỹ gốc Việt.”

§ Quý vị nghĩ sao? Rằng nhóm Our Voice này đứng trung lập “không phản đối bất kỳ một danh xưng nào”? Phải là người ngu ngốc lắm mới nghĩ thế được. Thật ra nhóm Our Voice chống tên gọi Little Saigon đến tận xương tủy. Họ chống dữ dội đến nỗi họ bỏ công sức ra mở nguyên một trang web được trình bày mỹ thuật. Họ chống đến nỗi họ đi vận động chữ ký một cách kịch liệt để cuối cùng gom được... 354 chữ ký! Họ chống đối đến nỗi họ ra hết chiêu này tới chiêu khác trong suốt mấy tháng trời. Để làm gì? Để Hội đồng Thành phố San Jose chọn bất cứ một cái tên nào miễn không phải là Little Saigon thì là OK ( Vietnam Town , Saigon Business District, v.v...). Hoặc nếu không được thì HĐTP cứ câu giờ, cứ tổ chức quy trình bầu cử này tới quy trình tham khảo khác, cốt là để dìm chết Little Saigon. Ai bảo là họ đứng trung lập?

§ Chưa hết. Quý vị có biết ai đạo diễn nhóm Our Voice này không? Trả lời: ông Hoàng Thế Dân, một cán bộ cấp lãnh đạo của VTCC. Ông Dân này được sự ủng hộ nhiệt liệt của một người nằm trong Trung ương Đảng VTCC, ông Hoàng Cơ Định. Cả hai ông Dân và ông Định được sự hỗ trợ nồng nhiệt của ông Phan Thành Long, đại diện VTCC ở Bắc Cali. Toàn thứ gộc không chứ đâu phải giỡn? Cả 3 ông này không những đã ký vào bản tuyên bố của Our Voice mà còn đi vận động ráo riết nữa. Cả 3 ông nằm trên bản tuyên bố đó, riêng ông Phan Thành Long đứng dưới tên thật là Phạm Hoàng Long.

§ Chưa hết. Đọc sơ sơ tên tuổi những người ký vào bản văn này, người ta thấy ít nhất có 12 đảng viên VTCC, nghĩa là hơn 50% số đảng viên còn đang sinh hoạt tại Bắc Cali.

§ Đến đây quý vị có nghĩ như tôi không? Một đằng là một bản văn chống Little Saigon một cách không chối cãi. Đằng khác là 3 ông bự cộng với hơn phân nửa số đảng viên VTCC ở San Jose đã ký vào đó. Chẳng lẽ nào đảng VTCC lại đứng trung lập?

§ Ở đây người ta có thể đưa ra một giả thuyết, và VTCC đã đưa ra giả thuyết này rồi. Họ nói rằng đây là chuyện riêng của một vài cá nhân chống Little Saigon chứ không phải là chủ trương của đảng. Nếu đúng như vậy thì chúng ta phải đặt câu hỏi kế tiếp: nếu chủ trương của đảng là trung lập mà một vài cá nhân đảng viên lại đi ngược lại thì phải có vấn đề trừng phạt, kỷ luật chứ?

§ Cho tới giờ, chẳng thấy VTCC kỷ luật bất cứ ông Dân, ông Định hay ông Long nào, mà chỉ thấy cấm ngặt các đảng viên trong các diễn đàn nội bộ của đảng không được đưa tin và cũng không được thảo luận về chuyện Little Saigon mà thôi.

§ Kết luận? Kết luận là rõ ràng VTCC chủ trương chống Little Saigon. Cải chính để mà làm chi?

Lý lẽ số 2: "Đảng Việt Tân rất mong việc chọn tên này mau chóng đi đến kết quả để cộng đồng người Việt chúng ta tại San Jose có thể tập trung trở lại vào những mục tiêu đấu tranh thật cấp thiết tại quê nhà".

Lại một ngụy luận nữa. Suốt mấy tháng qua, ai mà chẳng thấy VTCC đã bỏ ra bao nhiêu công sức, nhân lực và phương tiện để vận động? Tiền bỏ ra nhiều lắm chứ: nào trang web, nào hội họp, chưa kể đến bao nhiêu bài báo, bao nhiêu chương trình phát tha nh trên các đài, báo do VTCC nắm giữ. Tính ra cũng phải hàng trăm giờ phát t hanh và hàng chục bài báo in ra làm hàng ngàn số mỗi lần. Rồi bao nhiêu công sức vận động nữa. Một đứa vô danh tiểu tốt như tôi đã nhận được ít nhất 20 cái email của những người mà tôi chỉ có thể đoán rằng họ là đảng viên VTCC. Đó là chưa kể đến công sức đi nói chuyện với Madison Nguyễn, Reed, đảng này, đảng nọ, nghiệp đoàn này, tổ chức kia. Nhiều tiền nhiều sức lắm chứ.

Để cuối cùng làm gì? Như VTCC viết: chẳng để làm một trò trống gì có ích cho “những mục tiêu đấu tranh thật cấp thiết tại quê nhà” cả! Hóa ra là các đảng viên như ông Dân, ông Định, ông Long đi ngược lại chủ trương của đảng nữa rồi. Một tội thì còn tha được, hai cái tội nghiêm trọng như vậy thì làm sao tha được? Thế nhưng vẫn chẳng thấy VTCC có kỷ luật gì với các ông này cả.

Kết luận của chúng ta, những người dân ngu cu đen, là gì? Rằng chủ trương của VTCC trong vụ Little Saigon không hề là “đấu tranh cấp thiết tại quê nhà” mà là giựt sập cái tên Little Saigon cho bằng được.

Lý lẽ số 3: “Điều chúng tôi (VTCC) quan ngại là nếu sự việc này kéo dài quá lâu, lằn nứt phân rẽ trong cộng đồng chúng ta sẽ quá sâu, khó có thể hàn gắn lại; và hình ảnh cộng đồng người Việt chúng ta trong mắt giới chức sở tại cũng sẽ giảm dần nét tích cực".

Lập luận này thì tôi phải thú thật: sao họ có thể trơ trẽn đến thế được? Quý vị thử nghĩ xem, nếu thật sự VTCC tha thiết với tình đoàn kết trong cộng đồng người Việt thì chuyện đầu tiên họ phải làm là... đứng về phía cộng đồng, chứ còn đứng đi đâu nữa? Trong vụ Little Saigon này, có quá thừa bằng chứng cho thấy rằng đại đa số người dân Việt mong muốn tên gọi Little Saigon. Dù đo bằng cái thước gì đi nữa, không ai có thể chối cãi được rằng nguyện vọng của người Việt là Little Saigon. Muốn đoàn kết với cộng đồng thì hãy đứng chung với cộng đồng. Chỉ có thế thôi, dễ quá, cần gì phải vòng vo tam quốc?

Nếu tôi mà là người lãnh đạo VTCC, một người có trí khôn tối thiểu và nếu thật sự tôi nghĩ cách tranh đấu của cộng đồng là sai, tôi sẽ nói với cộng đồng: “Chúng tôi ủng hộ lập trường Little Saigon của cộng đồng. Riêng về cách thức tranh đấu, chúng tôi cảm thấy nếu mình đối thoại với Hội đồng Thành phố thì hay hơn và do đó chúng tôi sẽ hỗ trợ cộng đồng ngồi xuống nói chuyện với HĐTP.” Nói thế rồi nếu cộng đồng không đồng ý và cứ muốn tranh đấu theo kiểu của họ thì cứ để yên cho họ làm, hơi sức đâu mà lại thành lập phong trào, mở trang web, rầm rộ vận động chữ ký để... đòi một cái tên khác? Lý luận kiểu gì mà kỳ vậy; thế mà VTCC muốn chúng ta phải tin họ!

Từ mấy năm qua cho đến ngày hôm nay, đảng VTCC đã thụt thò làm đủ mọi chuyện có lợi cho nghị quyết 36 của CSVN. Quý vị không tin? Vậy thì tôi xin kể một vài ví dụ điển hình:

§ năm 2005, VTCC rầm rộ hô hào bà con người Việt khắp thế giới hãy chọn một Ngày Tỵ nạn để đánh dấu vị thế tỵ nạn của chúng ta, nhưng VTCC lại đặt điều kiện là không được chọn ngày 30/4 làm Ngày Tỵ nạn!

§ bất chấp bao nhiêu người phản đối ở trong lẫn ở ngoài đảng, VTCC chỉ thị cho Mạng lưới Tuổi trẻ Lên đường chọn chủ đề “xoá ngăn cách, vượt thử thách” cho đại hội 2006.

§ đài Chân Trời Mới và đài Tiếng Nước Tôi của VTCC phát thanh một loạt những chương trình bôi nhọ chính nghiã VNCH, vinh danh Hồ chí Minh với sự cộng tác của “sử gia” Hà Dương Dực, một bồi bút nổi tiếng nhờ lập trường cộng sản của ông ta.

§ năm nay, cơ sở VTCC ở Anh quốc dẹp lá cờ vàng trong cuộc biểu tình trước toà Đại sứ Trung cộng tại London , để đứng chung dưới một tấm bản đồ Việt Nam màu... hồng. VTCC ở Anh cũng chủ trương không biểu tình trước toà Đại sứ CSVN để phản đối vấn đề Hoàng Sa Trường Sa.

§ bác sĩ Nguyễn Trọng Việt, một ủy viên Trung ương VTCC, nói rằng ông “tâm đắc” với chủ trương đấu tranh chống cộng dưới lá cờ nào cũng được.

§ đại hội thanh niên sinh viên của VTCC tổ chức ở Mã Lai năm nay kêu gọi mọi người về Việt Nam xây dựng "xã hội dân sự" dưới chế độ Cộng sản.

§ và cách đây mới một tuần, ông Đỗ Hoàng Điềm, chủ tịch VTCC lại lên tiếng đính chánh về sự "ngộ nhận" do ông gây ra khi ông tuyên bố trước Quốc hội Hoa Kỳ là vấn đề đối xử phân biệt đối với các cựu quân cán chính Việt Nam Cộng Hoà không còn xảy ra nữa.

Quý vị nghĩ sao? Có quá nhiều sự trùng hợp phải không thưa quý vị? Vấn đề cần được đặt ra ở đây để đảng VTCC phải trả lời cho đồng hương chúng ta được biết: mục đích thật của VTCC ngày hôm nay là gì? Có còn là người quốc gia hay là chủ trương hoà giải hoà hợp với chế độ cộng sản?

Nguyễn Trọng Nghĩa